Tàu Sunrise 689 đã gặp phải cướp biển nghiệp dư?

Google News

(Kiến Thức) - Thuyền trưởng cho rằng tàu Sunrise 689 đã may mắn gặp phải cướp biển… không chuyên nghiệp của Indonesia nên chỉ mất 1/3 số dầu, cả tàu và người đều trở về an toàn. 

Liên quan đến vụ tàu Sunrise 689 bị cướp biển khống chế, anh Nguyễn Vũ Điệp, đại diện công ty cổ phần đóng tàu Thủy sản Hải Phòng cho biết, công ty đang làm các thủ tục để đón tàu và các thuyền viên. Các lực lượng chức năng đang tiến hành điều tra việc tàu Sunrise bị cướp biển khống chế, cướp dầu.
Trao đổi với PV Kiến Thức qua điện thoại, anh Nguyễn Quyết Thắng, thuyền trưởng tàu Sunrise 689, cho biết: “Tàu sẽ về Vũng Tàu để tiện việc sửa chữa máy móc hàng hải và các bên liên quan đến làm việc. Việc thủy thủ có về Hải Phòng hay không là do kế hoạch của công ty”.
 Tàu Sunrise bị cướp biển khống chế. (Ảnh: Vũ Sơn).
Thuyền trưởng Nguyễn Quyết Thắng của tàu Sunrise 689 từng bị cướp biển Somalia bắt giữ 8 tháng ở vùng biển của Somalia từ năm 2011. Lúc đó, anh Thắng là thuyền phó của tàu Hoàng Sơn Sun, Công ty TNHH vận tải biển Hoàng Sơn, có trụ sở tại Thanh Hóa. Công ty Hoàng Sơn lúc đó đã phải thương lượng với bọn cướp biển Somalia 8 tháng trời để đưa ra một giá thỏa thuận chuộc con tin.
Nói về tính chất vụ cướp biển đối với tàu Hoàng Sơn Sun và vụ cướp biển tàu Sunrise 689, thuyền trưởng Nguyễn Quyết Thắng nhìn nhận: “Hai vụ khác nhau nhiều. Vụ lần này mình xác định được ngay bọn cướp chỉ cướp tiền với hàng ở trên tàu. Chúng không có mục đích và cần thiết phải lấy tính mạng của thuyền viên hoặc giữ con tin. Cướp biển Somalia khi cần thiết chúng sẽ giết 1 – 2 người để cảnh cáo hoặc đe dọa. Chúng sẽ bắt cả tàu để lấy tiền chuộc".
"Tính chất bọn cướp ở Somalia manh động hơn, trang bị vũ khí tối tân hơn nhiều. Bọn cướp biển cướp tàu Sunrise 689 không phải là những tên cướp chuyên nghiệp mà chỉ là cướp thường. Chúng không phải người Malaysia, mà là người Indonesia. Nếu đây là cướp biển Malaysia thì sẽ dã man hơn một chút, có thể chúng sẽ lấy toàn bộ dầu và cướp luôn tàu, sau đó sẽ đẩy thuyền viên xuống phao cứu sinh. Bọn cướp lần này chỉ cướp tài sản, không muốn giết người”.
 Cơ quan chức năng đang làm rõ diễn biến vụ cướp (Ảnh: Vũ Sơn).
Theo anh Thắng, bọn hải tặc đã lấy toàn bộ số tiền của công ty giao để làm các loại thủ tục và tiền của các thuyền viên. Số tiền mặt của Công ty Cổ phần đóng tàu Thủy sản Hải Phòng giao cho anh Thắng bị cướp đi là hơn 10.000 USD, số tiền của thuyền viên mất chưa thống kê được. Số hàng mất theo anh Thắng là 1/3 trong 5.200 tấn dầu trên tàu khi đó.
“Vì chúng lấy hết cả thước đo dầu nên chúng tôi không xác định là mất cụ thể bao nhiêu tấn dầu, chỉ biết mất 1/3 số dầu đó”, anh Thắng cho biết.
Giải đáp thắc mắc tại sao cướp biển lại quá “ưu ái” cho tàu Sunrise 689, thuyền trưởng Thắng cho rằng: “Như tôi đã nói, bọn cướp biển lần này không có ý định giết người. Anh em trên tàu cũng có những hành động để dọa cho chúng sợ. Cướp biển cũng dùng điện thoại vệ tinh rồi nên chúng biết tàu mình đang bị tìm kiếm. Trên tàu còn rất nhiều hàng, chúng cũng tỏ ra tiếc rẻ".
"Anh em trên tàu có thể đánh giá được những yếu tố không chuyên nghiệp của bọn cướp: Đuôi tàu cắm cờ Việt Nam, chúng cố tình quay đuôi tàu vào phía cửa sổ phòng nhốt anh em thuyền viên. Nhưng bên trên tàu nó lại treo cờ Malaysia. Bản thân toán cướp lại là người Indonesia. Mình thường xuyên giao dịch, tiếp xúc với tên thuyền trưởng của tàu cướp biển. Thuyền trưởng tàu đó người Indonesia".
"Qua nói chuyện với tên này, tôi được biết hắn từng đến Hải Phòng mình lấy xi măng mấy lần rồi. Nó đọc giấy tờ của tôi, biết là người Hải Phòng nên nói chuyện cũng thân thiện hơn. Tên thuyền trưởng đó khoe với tôi: Hắn được bọn cướp biển thuê lái tàu cho chúng. Mỗi chuyến đi như thế, bọn cướp trả 100.000 USD”, anh Thắng cho biết.
Tàu hàng Sinrice -689 chở 18 thuyền viên đang trên đường từ Singapore về Cửa Việt, Quảng Trị thì bị mất liên lạc  chiều 3/10. Đến sáng 9/10, các cơ quan chức năng nhận được thông tin tàu bị cướp biển tấn công, lấy hết dầu, phá hủy hết thiết bị thông tin liên lạc, 2 thuyền viên bị thương. Nhưng bọn cưNgay khi nhận được thông báo, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã chỉ đạo Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển, Hải quân, Bộ đội Biên phòng khẩn trương tổ chức tìm kiếm và hỗ trợ. Đến ngày 11/10, tàu đã được đưa về vùng biển Vũng Tàu.
Kiến Thức tiếp tục thông tin về vụ việc trên…
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)