Vụ tàu Sunrise VN nghi bị cướp biển bắt giữ: "Tiền không quan trọng"

Google News

(Kiến Thức) -“Nếu trường hợp người nhà chúng tôi bị cướp biển bắt, đòi tiền chuộc, chúng tôi sẽ họp bàn nhau lại và đưa ra phương án cứu người...".

Trước thông tin tàu Sunrise 689 với 18 thuyền viên chở dầu từ Singapore về Cửa Việt (Quảng Trị) có thể gặp cướp biển, người nhà các thuyền viên đều rất hoang mang lo lắng. Ngay từ sáng 7/10, thân nhân của các thuyền viên đã có mặt tại Công ty cổ phần đóng tàu thủy sản Hải Phòng (số 173 Ngô Quyền , phường Máy Chai, quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng). Hầu hết họ là bố, mẹ, anh chị em và vợ của các thành viên trên tàu. Nhiều người đã rơi nước mắt vì hoang mang, lo sợ cho tính mạng của các thuyền viên. Những đôi mắt đỏ hoe, bàn tay như nắm chặt để cầu nguyện. Tất cả đều chung những tâm trạng giống nhau. 
 Con tàu mất tích có 18 thuyền viên.
Chị Trần Thị Thúy (26 tuổi, vợ thợ máy Đặng Văn Trường, quê Hà Nam) cho biết: “Chúng tôi mới lấy nhau và tôi cũng đang mang bầu, rất cần sự động viên của chồng. Bình thường, anh ấy liên tục liên lạc về với vợ. Trước 24h đêm 2/10, anh ấy vẫn liên lạc và nói sẽ về Hà Nội thăm mẹ con tôi. Chúng tôi cưới nhau từ tháng 2/2014, anh ấy tranh thủ thăm tôi được một lần từ sau ngày cưới rồi lại đi. Giờ đây nghe thông tin tàu có thể gặp cướp biển, tôi vô cùng hoang mang và lo lắng".
 Lo lắng cho tính mạng các thuyền viên trên tàu mất tích, nhiều người đã rơi nước mắt.
Chị Vũ Thị Hương Liên, vợ của anh Lương Đại Thành (sinh 1962, quê Nam Định), máy trưởng tàu Sunrise 689 trong buổi gặp mặt với công ty chủ quản của tàu Sunrise 689 cũng rất lo lắng, đứng ngồi không yên. Chị cho biết: “Tối 2/10, anh Thành vẫn còn liên lạc về với vợ. Sau đó, khoảng 4 – 5h sau thì chị gọi cho chồng nhưng không liên lạc được nữa. Sau đó, tôi như lặng người đi khi nhận được thông báo của công ty chồng là tàu đã mất tích".
Nói về khả năng tàu có thể gặp cướp biển, chị Liên chia sẻ: “Nếu trường hợp người nhà chúng tôi bị cướp biển bắt, đòi tiền chuộc, chúng tôi sẽ họp bàn nhau lại và đưa ra phương án cứu người. Tiền giờ không còn quan trọng nữa".
 Nỗi buồn, sự lo lắng luôn hiện rõ trên khuôn mặt họ.
Anh Nguyễn Vũ Điệp, đại diện công ty cổ phần đóng tàu thủy hải sản Hải Phòng chia sẻ: “Chúng tôi đã gặp gỡ, động viên gia đình. Đây là một rủi ro của ngành hàng hải, rất khó nói trước được. Nhưng hiện tại, chúng tôi vẫn nghĩ và hy vọng tính mạng của các thuyền viên đang an toàn”.
Ông Đào Văn Quảng, Giám đốc Công ty cổ phần đóng tàu thủy sản Hải Phòng lo ngại: “Tôi chỉ mong nếu xảy ra trường hợp cướp biển thì sẽ mất hàng và mất tàu, còn các thuyền viên thì họ sẽ thả. Tất cả tài sản đó nếu tính ra giá trị thì nó cũng rất cao, nhưng mạng người vẫn quan trọng hơn. Thực ra nếu nỗ lực tìm kiếm các thuyền viên, tôi nghĩ sẽ tìm được. Vấn đề quan trọng là việc kết hợp tìm kiếm giữa các cơ quan chức năng của các quốc gia như thế nào. Đó là vấn đề tầm quốc gia”. 
Theo tìm hiểu của PV Kiến Thức, Công ty cổ phần đóng tàu thủy sản Hải Phòng là doanh nghiệp đang hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực đóng mới, sửa chữa tàu biển, quản lý khai thác tàu M/T Toàn Thắng 68 (3000 DWT), M/T SUNRISE 68 (6400 DWT), M/V SUNRISE ORIENT (4,245 DWT). Ngày 21/2/2014, một tàu của công ty cũng từng gặp nạn.
Kiến Thức tiếp tục cập nhật những thông tin liên quan đến vụ việc trên.
Hải Ninh

Bình luận(0)