Sự thật đằng sau vụ chặt 6.700 cây xanh ở Hà Nội

Google News

(Kiến Thức) - Ông Nguyễn Thế Thảo - Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, không hề có chiến dịch đốn hạ 6700 cây xanh ở Hà Nội để kiếm chác.

Sáng 19/3, UBND TP Hà Nội tổ chức cuộc họp về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội. Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Hà Nội nghiêm khắc phê bình các đơn vị triển khai công tác chặt hạ, thay thế cây xanh trên địa bàn thành phố vì công tác thông tin, tuyên truyền chưa đáp ứng được yêu cầu.
Theo ông Thảo, việc thông tin không đầy đủ khiến người dân hiểu rằng TP có một đề án, một chiến dịch chặt hạ 6.700 cây xanh. Thực chất, nội dung đề án là từng bước thay thế những cây cỗi, cây già, sâu mọt, cong nghiêng, không đúng chủng loại... Những cây được thay thế là loại cây to, tươi tốt, không phải loại cây định mức mấy trăm nghìn đồng theo đơn giá như trước.
Su that dang sau vu chat 6.700 cay xanh o Ha Noi
 Đội công nhân thuộc công ty Công viên Cây xanh Hà Nội đã bắt đầu công việc chặt hạ những cây cổ thụ trên tuyến đường Cầu Giấy vào ngày 20/1. Ảnh: VietnamPlus.
Số lượng cây không đảm bảo sẽ từng bước được thay thế bằng những cây phù hợp quy hoạch, đảm bảo an toàn, cảnh quan đô thị và môi trường sinh thái. Việc thay thế lượng cây không đảm bảo sẽ được thực hiện theo hình thức xã hội hóa.
Cũng theo ông Thảo, việc thay thế cây xanh này là chủ trương đúng đắn, được rất nhiều đơn vị ủng hộ chứ không phải vụ đấu thầu, kiếm chác hay có nhóm lợi ích ở đây. Các đơn vị ủng hộ và đóng góp những cây xanh có giá trị. Ngân sách không phải bố trí một đồng nào cho việc thay thế cây xanh.
Hiện việc thay thế cây xanh đã triển khai trên 9 tuyến phố tại Hà Nội. Số cây đã và đang thực hiện thay thế vào khoảng hơn 500 cây.
Trước đó, ngày 18/3, ông Nguyễn Thế Thảo đã có văn bản trả lời thư ngỏ của ông Trần Đăng Tuấn, nhà 24T2, đường Hoàng Đạo Thúy, Hà Nội đăng trên một số báo nêu kiến nghị về việc chặt hạ, thay thế một số cây xanh trên các tuyến phố Hà Nội.
Theo văn bản này, ngay sau khi nhận được thông tin báo chí phản ánh, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã yêu cầu Giám đốc Sở Xây dựng rà soát việc cải tạo, thay thế một số cây xanh trên địa bàn thành phố đảm bảo theo đúng quy định và yêu cầu quản lý, phát triển đô thị. Khi thực hiện phải phối hợp chặt chẽ với chính quyền các địa phương, các cơ quan báo chí, thông tin công khai, đầy đủ, tạo đồng thuận của nhân dân. Đồng thời, ông Nguyễn Thế Thảo cũng yêu cầu người phát ngôn của UBND TP thông tin trên các báo, đài về việc cải tạo, thay thế một số cây xanh trên địa bàn thành phố.
"Với trách nhiệm của Chủ tịch UBND thành phố, tôi luôn lắng nghe và tiếp thu những ý kiến đóng góp của các chuyên gia, nhà khoa học, nhân sĩ, trí thức và mọi người dân. Từ đó, chỉ đạo, điều hành vì mục tiêu chung xây dựng và phát triển Thủ đô", văn bản nêu rõ.
Hải Sơn (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)