Lạ lùng chính quyền Đông Triều “nhất bên trọng, nhất bên khinh”

Google News

(Kiến Thức) - Không cho một đơn vị tổ chức nghệ thuật với lý do an ninh nhưng lại để doanh nghiệp khác thế chân, TX Đông Triều đang “nhất bên trọng, nhất bên khinh”?...

Sở chấp thuận, thị xã phản đối vào phút chót
Câu chuyện các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh ưu ái không xử lý sai phạm khủng của khách sạn Mường Thanh Quảng Ninh chưa lắng xuống, mới đây một đơn vị tổ chức hội chợ, nghệ thuật biểu diễn lại phản ánh tình trạng, UBND thị xã Đông Triều “nhất bên trọng, nhất bên khinh” khi ra các thông báo cho phép đơn vị này biểu diễn nghệ thuật rồi bất ngờ ra thông báo rút lại vào phút cuối. Thay vào đó, họ lại cho một đơn vị khác vào tổ chức hội chợ xen biểu diễn nghệ thuật ngay tại sân vận động trung tâm của Thị xã Đông Triều.
Ngày 18/4, bà Dương Thu Huyền, Giám đốc Công ty TNHH MTV Cường Huyền (Công ty Cường Huyền) vừa có đơn gửi Sở VHTTDL tỉnh Quảng Ninh và lãnh đạo Thị xã Đông Triều đề nghị làm rõ việc không cho công ty này tổ chức nghệ thuật biểu diễn. Theo nội dung đơn, Công ty Cường Huyền xin phép Sở VHTTDL tỉnh Quảng Ninh, Phòng VHTT thị xã Đông Triều, UBND Thị xã Đông Triều tổ chức “Chương trình ca nhạc vui chơi giải trí” từ ngày 1/4/2016 đến ngày 6/4/2016 tại Khu đô thị An Bình Phát (xã Hồng Phong, thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh). Ngày 29/3/2016, Sở VHTTDL Quảng Ninh có công văn 659/SVHTTDL-NVVH&GĐ tiếp nhận thông báo biểu diễn nghệ thuật. Trong đó nêu rõ: “đồng ý với nội dung chương trình ca nhạc, xiếc do công ty tổ chức” theo thời gian và địa điểm trên.
La lung chinh quyen Dong Trieu “nhat ben trong, nhat ben khinh”
 Dù không cho phép công ty Cường Huyền tổ chức biểu diễn nghệ thuật nhưng Thị xã Đông Triều lại cho phép đơn vị khác tổ chức hội chợ, biểu diễn nghệ thuật ngay tại sân vận động trung tâm.
Ngày 30/3, Phòng văn hóa thông tin Thị xã Đông Triều có văn bản số 104/VHTT nêu rõ: “Đề nghị UBND xã Hồng Phong tạo điều kiện để công ty TNHH MTV Cường Huyền được biểu diễn trên địa bàn. Khi biểu diễn nghệ thuật, Công ty phải thực hiện đúng nội dung chương trình đã được Sở VHTTDL Quảng Ninh phê duyệt....
Sau đó, công ty đã đến UBND Xã Hồng Phong liên hệ ký Hợp đồng sân bãi và trình giấy phép của Sở Văn Hóa TT& DL tỉnh Quảng Ninh, văn bản của phòng Văn Hóa Thị Xã Đông Triều về việc Biểu diễn nghệ thuật trên địa bàn Thị Xã Đông triều. Tưởng rằng đến đây, tất cả các thủ tục liên quan đến việc đồng ý cho phép Công ty được tổ chức chương trình ca nhạc nói trên đã được hoàn tất.
Thế nhưng, ngày 31/3, UBND thị xã Đông Triều lại có văn bản số 428/UBND trao đổi với Sở VHTTDL Quảng Ninh yêu cầu Sở này thu hồi văn bản tiếp nhận thông báo biểu diễn 659/SVHTTDL-NVVH&GĐ và đề nghị công ty Cường Huyền không thực hiện tổ chức biểu diễn nghệ thuật với lý do an ninh trật tự”, bà Dương Thu Huyền phản ánh.
“Mặc dù đã chuẩn bị tất cả các thủ tục cho ngày biểu diễn như in băng rôn, cờ phướn, tờ rơi quảng cáo, dựng sân khấu, cổng chào, áp phích, âm thanh ánh sáng, hợp đồng ca sỹ, hợp đồng vệ sỹ, sân bãi mặt bằng và thông tin đại chúng nhưng vì các lãnh đạo địa phương thông báo về việc chuẩn bị cho bầu cử trên địa bàn, sợ không đảm bảo về an ninh trật tự, chúng tôi đã chấp hành tháo dỡ toàn bộ công trình liên quan đến chương trình biểu diễn, dù công ty vừa bị ảnh hưởng nặng nề về uy tín, thiệt hại lớn về kinh tế với số tiền hàng trăm triệu đồng. Thế nhưng ngay sau đó, UBND Thị xã lại cho một đơn vị khác tổ chức hội chợ thương mại, biểu diễn nghệ thuật ngay tại sân vận động trung tâm thị xã Đông Triều cũng vào thời điểm chuẩn bị diễn ra bầu cử. Như vậy, lãnh đạo địa phương có “nhất bên trọng, nhất bên khinh”, ưu tiên doanh nghiệp này mà triệt hạ doanh nghiệp khác. Điều này khiến chúng tôi rất bức xúc”, đại diện công ty Cường Huyền cho biết.
"Trước đó, công ty Cường Huyền cũng xin tổ chức hội chợ thương mại "Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt". Tuy nhiên sau đó,dù đã chuẩn bị xong nhưng không được chấp thuận nên công ty đã phải tạm dừng, khi tổ chức chương trình nghệ thuật này, công ty đã được sở VHTTDL chấp thuận, nhưng chỉ vì lý do xã Hồng Phong không đồng ý vì lo ngại ảnh hưởng đến an ninh mà họ rút lại thì có hợp lý?", đại diện công ty này bức xúc.
“Nhất bên trọng, nhất bên khinh”
Để làm rõ thông tin liên quan, chiều ngày 21/4, PV Kiến Thức đã đến UBND thị xã Đông Triều làm việc. Trao đổi với PV, ông Trần Văn Vinh, Phó Chủ tịch UBND Thị xã Đông Triều cho biết, lý do UBND thị xã làm văn bản gửi Sở VHTTDL Quảng Ninh thu hồi văn bản tiếp nhận thông báo biểu diễn 659/SVHTTDL-NVVH&GĐ là do vấn đề ảnh hưởng đến an ninh trật tự trong giai đoạn bầu cử của xã Hồng Phong (nơi công ty Cường Huyền tổ chức biểu diễn).
“Trước đó tôi còn yêu cầu phòng văn hóa thông tin có văn bản đề nghị UBND xã Hồng Phong tạo điều kiện để công ty TNHH Cường Huyền được biểu diễn trên địa bàn, công văn này cũng đã gửi xuống cho xã và công ty. Nhưng trên cơ sở đấy xã kiểm tra lại thì xã có văn bản ngược lại với lý do trên địa bàn cơ sở vì lo ảnh hưởng đến an ninh nên không đồng ý… Trên cơ sở đấy chúng tôi mới tập hợp lại rồi gửi cho Sở VHTTDL Quảng Ninh là thôi cấp phép hoạt động nghệ thuật biểu diễn”, ông Trần Văn Vinh cho biết.
La lung chinh quyen Dong Trieu “nhat ben trong, nhat ben khinh”-Hinh-2
 
“Quan điểm của thị xã rất mong muốn các đơn vị về đây tổ chức. Bởi nhân việc đó cũng là để tuyên truyền việc này việc khác cho thị xã, như hiện nay thị xã tổ chức nhiều chương trình văn hóa văn nghệ để chào mừng cuộc bầu cử. Tuy nhiên, yếu tố an ninh được đặt lên hàng đầu rất quan trọng”, ông Vinh nói.
Trả lời PV về việc, Sở VHTTDL đã đồng ý cho công ty Cường Huyền tổ chức biểu diễn nghệ thuật, Phòng VHTT Thị xã cũng chấp thuận, chỉ vì lý do an ninh của xã Hồng Phong mà Thị xã đề nghị Sở thu hồi liệu có hợp tình, hợp lý?, ông Trần Văn Vinh cho hay: “Bình thường, Sở VHTTDL cho phép thì chúng tôi cấp dưới phải thực hành, nhưng vì thực thế của địa phương thấy không an toàn. Trước đó sau khi nhận được thông báo của Sở VHTTDL thì UBND Thị xã cũng đã chỉ đạo phòng văn hóa thông tin có văn bản chỉ đạo. Chúng tôi không chịu sức ép từ trên xuống, cũng như chúng tôi không ép xuống xã Hồng Phong để không cho công ty Cường Huyền biểu diễn”.
Khi PV Kiến Thức đặt câu hỏi, dù không cho Công ty Cường Huyền biểu diễn nghệ thuật cũng như tổ chức hội chợ thương mại trên địa bàn thị xã vì lý do an ninh nhưng mới đây, UBND thị xã lại đồng ý cho một đơn vị tổ chức hội chợ “Thương mại Đông Triều 2016”, cùng với các chương trình biểu diễn nghệ thuật ngay tại sân vận động trung tâm Thị xã, nằm gần ngã tư và cách trụ sở UBND thị xã khoảng mấy trăm mét. Như vậy có “nhất bên trọng, nhất bên khinh”?, PCT Trần Ngọc Vinh cho biết: “Làm việc với nhà báo, tôi chỉ trả lời về công ty Cường Huyền, còn việc công ty SHB được tổ chức hội chợ, biểu diễn nghệ thuật tại sân vận động, tôi không trả lời vì đó là vấn đề không thuộc lĩnh vực tôi quản lý mà là một phó chủ tịch khác. Tôi cũng không so sánh ở đây, nếu so sánh thì không biết trả lời như thế nào”.
Việc UBND Thị xã Đông Triều yêu cầu Sở VHTTDL Quảng Ninh thu hồi thông báo cho phép công ty Cường Huyền biểu diễn nghệ thuật vì lý do an ninh nhưng lại cho đơn vị khác tổ chức hội chợ, biểu diễn nghệ thuật ngay sân vận động trung tâm khiến dư luận cho rằng, uẩn sau hành động lạ lùng này có điều gì khuất tất buộc các ban ngành, thị xã vào thế khó khi “nhất bên trọng, nhất bên khinh”.
PV Kiến Thức tiếp tục cập nhật...
Hải Ninh

Bình luận(0)