Khởi công cầu Vàm Cống gần 6.000 tỷ đồng

Google News

(Kiến Thức) - Ngày mai 10/9, Bộ GTVT và UBND tỉnh Đồng Tháp sẽ chính thức tổ chức lễ khởi công dự án xây dựng cầu Vàm Cống (thuộc dự án kết nối khu vực Trung tâm Đồng bằng sông Cửu Long)

Cầu Vàm Cống có 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ, dải phân cách, dải an toàn, vận tốc thiết kế 80km/h. Quy mô mặt cắt ngang cầu (cầu chính và cầu dẫn) là 24,5m. Tổng chiều dài cầu là 2,9km, cầu chính là cầu dây văng nhịp liên tục, dầm thép liên hợp bản bê tông dài 870m. Tổng chiều dài cầu dẫn phía Đồng Tháp và Cần Thơ gần 2 km.
Phối cảnh cầu Vàm Cống.
Cầu Vàm Cống do Bộ GTVT làm chủ đầu tư; cơ quan tổ chức quản lý thực hiện dự án là Tổng công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án Hạ tầng Giao thông Cửu Long; Liên danh GS Engineering & Construction - Hanshin Engineering & Construction Co.,Ltd được chọn làm nhà thầu xây dựng.
Tổng số vốn thực hiện dự án là 271 triệu USD (tương đương 5.687 tỷ đồng) được sử dụng từ nguồn vốn ODA ưu đãi của Chính phủ Hàn Quốc (thông qua Quỹ hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc-EDCF) và vốn đối ứng của chính phủ Việt Nam.
Thời gian thi công cầu từ 10/9/2013 đến năm 2017. Sau khi hoàn thành, cầu Vàm Cống sẽ rút ngắn thời gian qua sông Hậu; giảm ùn tắc giao thông tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội Đồng bằng sông Cửu Long và các vùng lân cận.
Cầu Vàm Cống sẽ rút ngắn thời gian chờ phà qua sông Hậu. 
Biết tin khởi công cầu Vàm Cống, ông Nguyễn Hữu Bền (52 tuổi, thủy thủ lái phà Vàm Cống) chia sẻ: "Hơn 10 năm trước lúc còn lái phà tại Bắc Mỹ Thuận, tôi cũng đã từng “nếm” cảm giác vừa mừng vừa lo khi dự án xây cầu Mỹ Thuận được thực hiện. Mừng vì có cầu đồng nghĩa với sự phát triển của quê hương mình và nỗi lo của tôi về việc làm cũng được giải quyết khi tôi được đưa về công tác ở phà Vàm Cống. Giờ lại có dự án xây cầu tôi chỉ vui chứ không lo do…tôi sắp về hưu!”.
Anh Hồ Thanh Sơn (thủy thủ phà Vàm Cống, quê An Giang) dù rất vui khi có cầu quê hương sẽ phát triển nhưng anh cũng nặng nỗi lo về tương lại của mình cũng như các đồng nghiệp.
Còn anh Hồ Thanh Sơn (32 tuổi, thủy thủ phà Vàm Cống, quê An Giang) tâm sự: "Tôi rất vui vì rồi đây quê hương tôi sẽ có cơ hội phát triển. Vùng quê với thành thị sẽ được rút ngắn không còn khoảng cách. Tuy nhiên tôi cũng có chút lo lắng vì không biết khi đó công việc của mình cũng như các đồng nghiệp khác rồi sẽ ra sao?”.
Vũ Sơn

Bình luận(0)