Global Witness muốn “đi đêm” với “bầu” Đức?

Google News

(Kiến Thức) – “Global Witness không chịu gặp mặt tại những nơi mà họ phản ánh mà lại muốn gặp riêng tôi tại văn phòng ở VN. Tôi cho rằng có cái gì đó không rõ ràng”.

Chiều 17/5, ông Đoàn Nguyên Đức - Chủ tịch HĐQT tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) đã có buổi gặp mặt cổ đông, các hãng thông tấn trong nước và quốc tế để trao đổi về những vấn đề xoay quanh cáo buộc từ Global Witness đối với hoạt động đầu tư của HAGL tại Lào và Campuchia. 

Tại buổi gặp mặt, bầu Đức một lần nữa tái phủ định những cáo buộc của Global Witness. “Cáo buộc của Global Witness sai đến 99,9% và khiến tôi sốc nặng. Tố cáo này làm xấu tập đoàn, cổ đông hoang mang. Những ngày qua, tôi nhận được hàng trăm cuộc điện thoại của báo chí, nhà đầu tư chỉ để hỏi về những cáo buộc sai sự thật  của Global Witness”, bầu Đức nói.

Bầu Đức còn cho biết, HAGL đã nhiều lần mời Global Witness tới những dự án của HAGL tại Lào và Campuchia để cùng làm rõ vấn đề nhưng “ họ không chịu gặp mặt tại những nơi mà họ phản ánh mà lại muốn gặp riêng tôi tại văn phòng ở Việt Nam, tôi cho rằng có cái gì đó không rõ ràng”, bầu Đức tỏ ý nghi ngờ.

 Ông Đoàn Nguyên Đức - Chủ tịch HĐQT tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai

Bầu Đức cũng tiếp tục đưa ra lập luận chỉ rõ những điểm đáng ngờ, bịa đặt trong cáo buộc của Global Witness như việc tổ chức này căn cứ vào hình chụp qua vệ tinh, chưa kiểm tra thực địa để tố cáo HAGL phá rừng. Bầu Đức cho rằng bên cạnh ảnh chụp từ vệ tinh, tổ chức này phải xác minh thực tế và tiếp cận dự án của HAGL trước khi đưa ra cáo buộc nặng nề.
Bên cạnh đó, trong báo cáo của Global Witness đề cập đến việc đã gặp đại diện của HAGL hồi tháng 8/2012 nhưng ông Đức khẳng định: “Tôi đã kiểm chứng lại toàn tập đoàn, tất cả lãnh đạo tại ViệtNam, Lào và Campuchia mọi người đều khẳng định không ai gặp. Đây là một cái bịa đặt, không có thật. Thậm chí tất cả chúng tôi cũng chưa nhận được bất cứ yêu cầu thông tin hay cuộc hẹn nào từ phía Global Witness trước khi họ đưa ra cáo buộc”….

Người đứng đầu HAGL cho biết thêm, cáo buộc vô căn cứ của Global Witness khiến các nhà đầu tư của HAGL  hoang mang, ngay khi nhận được thông tin cáo buộc, một nhà đầu tư tổ chức của tập đoàn là AFC đã bay từ Hong Kong sang Gia Lai, yêu cầu thanh tra bất cứ một dự án nào tại Lào và Campuchia. Sau một ngày xác minh thực tế, thẩm định lại các cáo buộc này, AFC đã trả lời không có vấn đề đáng quan ngại và hoàn toàn tin tưởng vào Tập đoàn.

Tuy nhiên, bầu Đức vẫn gửi lời cảm ơn tới tổ chức Global Witness. ““Họ bịa đặt về chúng tôi là không đúng nhưng tôi cũng cảm ơn họ, nhờ họ đã đánh vào ý thức để qua đó có điểm nào chưa đáp ứng được thì chúng tôi sẽ tìm phương án hợp lý để khắc phục”, bầu Đức nói.

Để mọi vấn đề được minh bạch, bầu Đức cho hay, trong thời gian tới sẽ mời những tổ chức có uy tín trên thế giới thẩm định những dự án của HAGL và hướng tới đề nghị các tổ chức uy tín cấp giấy chứng nhận sản phẩm bền vững về môi trường. Trước mắt,  Bureau Veritas, một tổ chức của Pháp có 28.000 nhân viên hoạt động về môi trường sẽ làm tư vấn và thực địa các dự án của HAGL  tại Lào và Campuchia. 

BÀI LIÊN QUAN
BÀI ĐỌC NHIỀU


Như Biển

Bình luận(0)