Bầu Đức:“Thông tin HAGL tham nhũng, phá rừng là bịa đặt”

Google News

(Kiến Thức) - Bầu Đức khẳng định, những thông tin về HAGL do Global Witness đưa ra mới đây là hoàn toàn bịa đặt và sẵn sàng cung cấp bằng chứng cụ thể.


    Liên quan đến thông tin về các “ông trùm” cao su tại Lào và Campuchia trong đó có Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) đang hủy hoại môi trường, sinh kế của người dân và “phớt lờ” pháp luật do Tổ chức Nhân chứng Toàn cầu (Global Witness) đưa ra, trao đổi với Kiến Thức, bầu Đức khẳng định những thông tin nói trên là hoàn toàn bịa đặt.

    Theo bầu Đức, các công ty con thuộc HAGL đang có các hoạt động đầu tư vào lĩnh vực trồng cây cao su, mía đường tại Lào, Campuchia và các hoạt động này đã tuân thủ theo luật pháp nước sở tại, bao gồm cả việc bảo vệ rừng. HAGL không tham gia vào việc khai thác gỗ, kể cả gỗ có giá trị kinh tế trong khu vực nhượng quyền của HAGL. Chính phủ Lào và Campuchia có toàn quyền kiểm soát, sở hữu và quyết định đối với toàn bộ khối lượng gỗ.

    Về vấn đề tham nhũng, ông Đức cho rằng Global Witness chưa chỉ ra bất kỳ bằng chứng cụ thể nào và cho biết HAG sẵn sàng chờ đợi Global Witness và các phóng viên của các hãng thông tấn đưa ra các bằng chứng cụ thể và xác đáng. HAG sẽ giải quyết các vấn đề có liên quan.

    “Không thể có chuyện HAGL làm cho người dân địa phương khổ đi trong khi chúng tôi đã đóng góp cho sự phát triển của nền kinh tế địa phương bằng cách đóng thuế, tạo công ăn việc làm ổn định cho hơn 10.000 lao động và có nhiều đóng góp mang tính cộng đồng. Vì thế, trong những năm gần đây, HAGL nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao từ Chính phủ Lào và Campuchia. Đồng thời, Chính phủ hai nước khuyến khích các nhà đầu tư khác đi theo mô hình của HAGL”, bầu Đức nói.

    Bầu Đức cũng cho biết thêm, Global Witness đã liên lạc với HAGL với một loạt các câu hỏi về các hoạt động của HAGL nhưng không cung cấp và chia sẻ các bằng chứng cũng như nêu lên một cách cụ thể các dẫn chứng liên quan đến các vấn đề mà họ đã đề cập.

    HAGL gửi lời mời Global Witness đến thăm bất kỳ dự án nào mà tập đoàn đang thực hiện và họ dự định sẽ đến thăm tại Việt Nam vào tháng 5 nhưng cho tới thời điểm hiện nay, tổ chức này vẫn chưa liên lạc để sắp xếp lịch trình cụ thể.

    Bầu Đức đặc biệt nhấn mạnh rằng, HAGL sẽ giải quyết mọi vấn đề liên quan đến hoạt động đầu tư tại hai nước này khi Global Witnetss đưa ra được bằng chứng xác thực.

    Như Biển

    Bình luận(0)