Tâm lý tích cực giúp người bệnh vượt qua ung thư dễ dàng hơn

Google News

(Kiến Thức) - Nhắc đến điều trị ung thư, nhiều người sẽ nghĩ ngay tới phẫu thuật, hóa trị, hay xạ trị. Nhưng họ quên mất một yếu tố có thể quyết định một nửa cơ hội chiến thắng ung thư, đó chính là liệu pháp tâm lý.

Dù bất cứ lý do gì, người bệnh cần giữ một tinh thần lạc quan, tâm lý vững vàng, phối hợp với bác sĩ để quá trình điều trị đạt tỉ lệ thành công cao nhất có thể. Dưới đây là những chia sẻ bổ ích của đội ngũ chuyên gia đầu ngành tại bệnh viện Ung bướu Hưng Việt.
Ai sẽ giúp bệnh nhân điều trị bằng liệu pháp tâm lý?
Chăm sóc tâm lý cho bệnh nhân ung thư được cho là môn học đặc biệt trong chăm sóc điều dưỡng bệnh nhân ung thư và chính điều này đã tạo nên một nét đặc thù, riêng biệt của ngành nghiên cứu Ung bướu học. Do đó, khi điều trị cho bệnh nhân ung thư, không chỉ bác sĩ mà các điều dưỡng viên cũng góp phần rất lớn cho tỉ lệ điều trị thành công của người bệnh. Điều dưỡng viên là những người gần gũi và theo dõi chi tiết nhất về tình trạng sức khỏe, đồng thời cùng với bác sĩ, họ cũng là chuyên gia định hướng, tư vấn về tinh thần cho bệnh nhân.
Các điều dưỡng viên vừa là người thầy thuốc lại vừa giống như một người thân của người bệnh. Họ phải nắm vững những tâm lý khác nhau của từng bệnh nhân trong mỗi giai đoạn của bệnh để giải thích cho bệnh nhân và người thân của họ hiểu hơn về tình trạng sức khỏe hiện tại và giúp họ có những chuẩn bị tích cực về mặt tâm lý, sẵn sàng bước vào cuộc chiến với ung thư.
Bà Nguyễn Thị Bích Ngọc – Điều dưỡng trưởng Bệnh viện Ung bướu Hưng Việt là người luôn tận tâm vì sức khỏe người bệnh. 
Vì sao điều trị tâm lý mang lại hiệu quả cho người bệnh?
Nhiều nghiên cứu đã có những minh chứng cụ thể về hiệu quả của liệu pháp tâm lý đối với điều trị ung thư. Do đó, phần lớn bệnh nhân đều được điều trị kết hợp giữa các phương pháp hiện đại với liệu pháp tâm lý để có được kết quả lý tưởng nhất.
Theo một khảo sát gần đây, khoảng 85% bệnh nhân ung thư có biểu hiện trầm cảm khi mắc bệnh. Và ngay cả những chuyên gia hàng đầu cũng phải thừa nhận rằng, nếu người bệnh trong tình trạng trầm cảm thì tế bào ác tính sẽ có cơ hội phát triển và nguy cơ tử vong cao hơn.
Theo Tiến sĩ, Thầy thuốc ưu tú, Bác sĩ cao cấp Hoàng Đình Chân - Giám đốc Bệnh viện Ung bướu Hưng Việt, tinh thần không tốt có ảnh hưởng nhiều đến tinh trạng sức khỏe chung của cơ thể khiến cho quá trình điều trị thêm khó khăn. Ngược lại, nếu bạn duy trì một tinh thần lạc quan, thoải mái thì cơ thể sẽ được phát huy sức mạnh về nội lực và tăng cơ hội sống.
Tiến sĩ – Bác sĩ cao cấp Hoàng Đình Chân – Giám đốc chuyên môn Bệnh viện Ung bướu Hưng Việt vừa là bác sĩ điều trị bệnh lý vừa là bác sĩ tinh thần cho bệnh nhân. 
Vai trò của điều dưỡng và bác sĩ rất quan trọng trong việc động viên người bệnh hiểu biết đúng và chuẩn bị tâm lý vượt qua ung thư. Sự quyết tâm đấu tranh giành lại sự sống, bỏ qua lối suy nghĩ cũ mòn về ung thư gắn liền với “bản án tử” sẽ khiến cho bệnh nhân tìm lại chính mình và sống tích cực hơn, ý nghĩa hơn.
Liệu pháp điều trị tâm lý qua từng giai đoạn
Giai đoạn khám, chẩn đoán bệnh
Thông báo với một người rằng, họ đã bị ung thư là một điều không hề đơn giản. Bác sĩ cần tìm ra cách thông báo hợp lý nhất. Cuộc nói chuyện phải riêng tư, không quá vội vàng đi đến kết luận, phải mang đến cho bệnh nhân một niềm hi vọng và giải thích cho họ hiểu ung thư không quá đáng sợ. Đồng thời, cần làm cho bệnh nhân tin tưởng rằng, bác sĩ, điều dưỡng viên sẽ luôn sẵn sàng hỗ trợ để tìm ra những phương pháp chữa bệnh hiệu quả nhất giúp người bệnh cải thiện chất lượng cuộc sống cũng như kéo dài tuổi thọ và thậm chí là chữa khỏi bệnh. Bác sĩ nên nhắc lại thông tin với người bệnh, tránh trường hợp, tâm lý sốc khiến bệnh nhân không nghe rõ hoặc nghe chưa đúng về thông tin và gây hậu quả nghiêm trọng đến tâm lý. Tránh trường hợp một số bệnh nhân vì quá thất vọng có thể đi tìm những biện pháp chữa trị phản khoa học. Bác sĩ nên giải thích cho họ hiểu rằng, cách làm này chỉ khiến bệnh nặng thêm và hao tổn chi phí.
Giai đoạn điều trị phẫu thuật
Nhiều người cho rằng, phẫu thuật khiến khối u di căn và thậm chí có thể xảy ra hiện tượng tử vong trên bàn mổ. Tuy nhiên, những suy nghĩ này là lệch lạc và ảnh hưởng không tốt đến liệu trình điều trị của bệnh nhân.
Phẫu thuật chính là phương pháp chữa trị tốt nhất nếu bệnh nhân được phát hiện bệnh ở giai đoạn đầu. Người bệnh cũng không nên lo lắng khả năng di căn sau phẫu thuật vì đối với một số khối u viêm tấy, chuyên gia sẽ tiến hành hóa, xạ trị để khối u ổn định và quá trình phẫu thuật gọn khối u sẽ được diễn ra thuận lợi nhất có thể.
Giai đoạn điều trị tia xạ
Tia xạ có ảnh hưởng gì đến sức khỏe không? Đây là thắc mắc của rất nhiều bệnh nhân. Nhiệm vụ của nhân viên y tế là phải giải thích cho họ hiểu về quy trình điều trị, hệ thống theo dõi và kiểm soát liều. Sự thật là những tia xạ chỉ tập trung tiêu diệt khối u chứ không tác động xấu đến những cơ quan khác. Khi hiểu được vấn đề này, bệnh nhân sẽ lấy lại niềm tin vào y học hiện đại và yên tâm chữa bệnh.
Tập thể Y bác sĩ, điều dưỡng bệnh viện Hưng Việt không chỉ tận tình trong việc khám, điều trị cho bệnh nhân mà còn đem đến những liều thuốc tinh thần, giúp bệnh nhân và người nhà luôn có tinh thần lạc quan trong cuộc chiến với bệnh tật. 
Giai đoạn hóa trị liệu
Không thể phủ nhận rằng, đây là một trong những biện pháp điều trị ung thư mang lại hiệu quả cao nhất. Tuy nhiên, phương pháp điều trị này sẽ khiến người bệnh lo lắng nhiều về thẩm mỹ như rụng tóc, ngoài ra là hiện tượng giảm bạch cầu. Đừng quá lo lắng bởi liệu pháp hóa trị hiện đại thường ít độc hại và có thể khắc phục phần nào những băn khoăn, e ngại của bệnh nhân. Người bệnh cũng có thể điều trị ngoại trú.
Ngoài những lưu ý trên, Tiến sĩ - Bác sĩ Hoàng Đình Chân cũng khuyên người bệnh nên tham khảo chế độ ăn lành mạnh và bài tập vận động nhẹ nhàng giúp cải thiện hiệu quả hơn tình trạng sức khỏe. Hãy chia sẻ khó khăn với người thân để cùng vượt qua nỗi lo bệnh tật. Nhưng muốn có sức khỏe để chống chọi với bệnh tật, trước hết bản thân người bệnh phải cố gắng giữ cho mình tâm lý lạc quan và niềm tin yêu cuộc sống.
Để giúp phát hiện sớm và tăng cơ hội điều trị thành công căn bệnh ung thư phổi quái ác, đội ngũ chuyên gia Bệnh viện Ung bướu Hưng Việt đã đưa ra gói tầm soát ung thư phổi chỉ với 1.190.000đ. Với 3 yêu tố: Đội ngũ bác sĩ đầu ngành, quy trình khám khoa học và chi phí hợp lý, Hưng Việt tự tin là một cơ sở y tế tin cậy cho mọi khách hàng. Hãy nhấc máy và gọi tới số 1800. 6970 để được chúng tôi tư vấn chi tiết và đặt lịch khám sớm nhất.
PV

>> xem thêm

Bình luận(0)