Vụ mẹ con sản phụ tử vong: Ngành Y tế Hải Phòng nói gì?

Google News

(Kiến Thức) - Ngày 6/2, các bệnh viện liên quan và ngành y tế Hải Phòng đã có báo cáo chính thức về vụ việc hai mẹ con sản phụ tử vong khi chuyển dạ.

Theo ông Nguyễn Đức Tiện, Phó giám đốc bệnh viện đa khoa khu vực Kiến An cho biết, sản phụ Phạm Thị Trang tử vong ngày 4/2/2014 nghi do thuyên tắc mạch ối do có biểu hiện ngừng tuần hoàn, rối loạn đông máu nặng.
Còn trả lời trên báo Dân trí, bác Sỹ Hoàng Hiền, Trưởng khoa Sản bệnh viện Kiến An  (người trực tiếp tăng cường cấp cứu cho mẹ con sản phụ Trang tại Kiến Thụy) xác nhận: “Bệnh viện Kiến Thụy đã không siêu âm để thực hiện khâu chẩn đoán hình ảnh khi sản phụ Trang nhập viện. Việc siêu âm trước sinh là rất quan trọng nhưng vì tuyến huyện nên hạn chế. Bệnh nhân nghi bị thuyên tắc mạch ối nên dẫn đến tử vong là có cơ sở dựa trên kết luận biểu hiện lâm sàng. Đây là biểu hiện rất hiếm gặp ở các ca sinh nhưng đã xảy ra thì nguy cơ tử vong đối với sản phụ gần như là tuyệt đối”.
 Anh Đặng Văn Hoạt, sau khi tiễn đưa vợ về nơi an nghỉ cuối cùng
Cũng khẳng định là do tắc mạch ối, Giám đốc Sở Y tế Hải Phòng, ông Phan Trọng Khánh, cho biết, đây là trường hợp rất hi hữu, hiếm gặp. Khi tắc mạch ối, nước ối tràn vào mạch máu dẫn đến máu không lưu thông lên được tim, không lên não và làm người bệnh tử vong. “Loại bệnh lý bất khả kháng nên đã không cứu được cả mẹ lẫn con”, ông Khánh chia sẻ trên Lao Động.
Trước đó, ngày 3/2 (tức ngày 4 Tết Giáp Ngọ), sản phụ Phạm Thị Trang chuyển dạ, được gia đình đưa đến nhập viện tại Bệnh viện đa khoa huyện Kiến Thụy trong tình trạng khỏe mạnh với thai kỳ 39 tuần tuổi, tiên lượng cuộc sinh tốt.
Tuy nhiên sau hơn 4 giờ nhập viện, tim chị Trang đột ngột ngừng đập khi đã vỡ ối và đang trên bàn sinh. Bé trai nặng gần 3kg trong bụng chị đã tử vong khi chưa kịp chào đời. Đến khoảng 22 giờ cùng ngày, chị Trang được chuyển lên Bệnh viện Kiến An (Hải Phòng) cấp cứu, tuy nhiên chị Trang cũng đã tử vong sau đó.
Lê Phương (Tổng hợp)

Bình luận(0)