Uống nước vối không đúng cách, tai họa khôn lường

Google News

(Kiến Thức) - Nước ối rất mát và lành, thế nhưng đã có những người bị tụt huyết áp, choáng váng, cồn cào vì thứ đồ uống này. 

Gia đình chị Nguyễn Thu Hiền (Hà Nội) dạo gần đây bỗng nhiên thích uống nước vối. Vì thế, ngoài việc mua cây về trồng thì mỗi ngày đều om một ấm nước vối đặc để uống thay nước lọc. Mỗi ngày, chị Hiền đều uống từ 3 - 5 cốc. Tuy nhiên, chị cảm nhận thấy rằng, uống nước vối sau khi ăn giúp dễ tiêu nhưng vào những lúc đói bụng lại thấy bụng cồn cào, mệt mỏi, chân tay rã rời như tụt huyết áp. Người thân của chị cũng có cảm giác trên khi uống nước vối lúc đói.  
Uong nuoc voi khong dung cach, tai họa khon luòng
 
Lời bàn: Nước vối có tác dụng thúc đẩy tiêu hóa, chống đầy bụng, ăn ngon miệng, thanh lọc chất độc... Cũng vì tác dụng này nên uống nước vối khi đói sẽ làm nhu động ruột hoạt động nhiều, gây cảm giác thèm ăn, mệt mỏi, sa sầm mặt mày, mất năng lượng. Đây cũng là một biểu hiện của tụt huyết áp do đói. 
Vì thế, ngoài tác dụng của nước vối người, dùng cần lượng thể trạng, sức khoẻ để uống sao cho có hiệu quả nhất. Tốt nhất không nên uống nước vối quá đặc. 
Lương y Nguyễn Hải (Hội Đông y Việt Nam)

>> xem thêm

Bình luận(0)