Trẻ viêm phổi vì cho dùng kháng sinh không đúng

Google News

(Kiến Thức) - Cháu Hà Hồng Hạnh (23 tháng tuổi ở Hà Nội) được gia đình đưa vào viện với... chẩn đoán từ gia đình là viêm phổi. 

Nói "gia đình tự chẩn đoán" vì vừa gặp bác sĩ, mẹ cháu bé đã nói: "Bác sĩ điều trị cho con em với. Cháu bị viêm phổi cả tháng nay mà không khỏi". 
Nghe thấy "viêm phổi cả tháng nay", bác sĩ khám cũng giật mình. Nhưng sau khi khám, bác sĩ phát hiện cháu không bị viêm phổi, chỉ ho đơn thuần. Điều đáng nói là do nghĩ cháu bé bị viêm phổi nên gia đình đã cho dùng kháng sinh, thậm chí gọi người tiêm kháng sinh để giúp cháu khỏi bệnh.
Ảnh minh họa. 
Lời bàn: Theo PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai, nếu nghi viêm phổi (với triệu chứng lâm sàng như thở nhanh, rút lõm lồng ngực), trẻ phải được đưa vào viện ngay. Kháng sinh tiêm chỉ dùng cho các trường hợp bệnh nặng. 
Trẻ không viêm phổi lại được tự chẩn bệnh là viêm phổi rồi cho dùng kháng sinh là điều đáng tiếc, gây nhờn kháng sinh, đến khi trẻ bệnh nặng, bác sĩ sẽ khó khăn trong việc đưa ra phác đồ điều trị. Giả sử trẻ bị bệnh thật, việc dùng kháng sinh cũng phải theo tuổi, nguyên nhân gây bệnh, mức độ nặng nhẹ của bệnh, tức là theo đúng bác sĩ chuyên khoa kê đơn... chứ không thể tùy tiện. 
H.Hương (ghi)

Bình luận(0)