Tây Ban Nha: Giết cả chó để ngăn chặn Ebola

Google News

(Kiến Thức) - Sau khi y tá người Tây Ban Nha nhiễm vi rút Ebola, các quan chức y tế đã ra lệnh giết cả con chó cưng của cô này để ngừa bệnh.

Anh Javier Limon Romero, chồng của Teresa Romero - nữ y tá Tây Ban Nha nhiễm Ebola này đã tỏ ra rất bức xúc trước hành động này. Trong bức thư gửi lên Tổ chức bảo vệ quyền động vật Javier Limon Romero, chồng của Teresa Romero - nữ y tá Tây Ban Nha nhiễm Ebola, anh này cho biết, một nhân viên của Sở Y tế Madrid đã nói với anh rằng họ sẽ phải giết cả chú chó của gia đình anh để ngăn ngừa mầm bệnh.
"Tôi đã bị ép buộc phải đồng ý, nhưng tôi không thể. Anh ta nói rằng sẽ xin lệnh của tòa để cưỡng chế vào nhà tôi và giết chú cún cưng Excalibur”, chồng nữ y tá nói thêm.
 Chú chó này đã bị tiêu hủy để phòng ngừa Ebola.
Người chồng của y tá nhiễm bệnh cho biết anh đã dự trữ vài xô thức ăn và nước uống tại nhà trước khi anh cùng 2 người khác bị cách ly và quan sát tình hình. Trong khi đó, 20 người khác từng tiếp xúc với y tá bị nhiễm bệnh này cũng đang được cách ly và giám sát chặt chẽ, các quan chức y tế Tây Ban Nha cho biết.
Nguồn tin AP cho biết, Sở Y tế Madrid cuối cùng cũng đã có được lệnh của tòa án để xử lý và tiêu hủy chú cún cưng này của gia đình họ mặc dù không nhận được sự đồng ý của khổ chủ. Các quan chức cho rằng, các nghiên cứu khoa học cho biết, giống chó lai có nguy cơ truyền vi rút cho người, và hứa sử dụng các biện pháp “an ninh sinh học” để ngăn chặn sự lan truyền đó.
Y tá Teresa Romero đã chăm sóc cho nhà truyền giáo bị nhiễm bệnh trước đó, và sau đó dọn dẹp phòng ông ta sau khi ông này chết. Các bệnh nhân Ebola đã chết rất dễ gây lây nhiễm, và ở Tây Phi thi thể của họ phải do nhân viên mặc đồ chống độc đưa đi.
Trường hợp lây nhiễm Ebola đầu tiên ngoài châu Phi xảy ra với y tá Tây Ban Nha khiến EU hết sức lo ngại. EU đã yêu cầu Tây Ban Nha giải trình tại sao việc lây nhiễm lại xảy ra. Các đảng đối lập ở Tây Ban Nha cũng đòi câu trả lời và yêu cầu Bộ trưởng Y tế Ana Mato từ chức.
Linh Chi

Bình luận(0)