Những kiểu vệ sinh cơ thể sai lầm bạn không hề biết

Google News

(Kiến Thức) - Gội đầu, rửa tay, đánh răng… là những công việc vệ sinh cơ thể sạch sẽ, khoẻ mạnh hàng ngày. Tuy nhiên, không ít người vẫn mắc sai lầm.

Gội đầu quá thường xuyên
Gội đầu là một trong những khâu giúp vệ sinh cơ thể sách sẽ. Tuy nhiên, vào mùa hè, mồ hôi rồi bụi bẩn nhiều khiến da đầu dễ bị bẩn gây ngứa nên nhiều người lựa chọn giải pháp ngày nào cũng gội mà không biết như thế không tốt. Theo bà Angela Lanb, bác sĩ chuyên khoa da liễu tại Đại học Y khoa Icahn, New York, Hoa Kỳ, việc gội đầu quá thường xuyên có thể khiến tóc và da đầu mất chất dầu tự nhiên, làm tóc bị khô, dễ gãy và chẻ ngọn. 
Với chị em phụ nữ, những người có yêu cầu cao về một mái tóc bóng mượt không nên quá thường xuyên gội đầu. Tất nhiên không có lời khuyên chung nào cho tất cả các mái tóc về việc bao nhiêu lâu thì gội là hợp lý. Số lần gội trong tuần phụ thuộc vào độ dài của tóc, kiểu tóc, chất tóc, môi trường sống và làm việc. Tuy nhiên, có một điều rất rõ rằng đừng nên lạm dụng việc gội đầu. Việc gội đầu nhiều sẽ khiến cho tóc khô xơ hơn và hoàn toàn không làm tóc nhanh mọc dài ra như một số người vẫn nghĩ. 
Các nghiên cứu đã chỉ ra không có mối liên hệ nào giữa việc tóc nhanh dài với số lần gội đầu và dù đầu tóc có bẩn hay sạch thì tóc vẫn mọc dài ra như thường. Ngoài ra, thường xuyên gội đầu cũng đồng nghĩa với việc thường xuyên tiếp xúc với các thành phần hóa chất độc hại có trong dầu gội, như sodium, triclosan, phthalates, thậm chí cả formaldehydes và các vòng thơm độc hại... Những hóa chất này không chỉ ảnh hưởng đến tóc và da đầu mà còn có nguy cơ thấm qua da, tích tụ trong cơ thể và gây hại cho sức khoẻ.
Ảnh minh họa. 
Rửa tay qua loa
Rất nhiều người Việt không có thói quen rửa tay thường xuyên, hoặc nếu rửa thì rửa rất nhanh, thậm chí là không sử dụng xà phòng. BS Nguyễn Văn Hùng, nguyên bác sĩ Bệnh viện 105 cho biết: Đây là thói quen xấu cần phải thay đổi. Thứ nhất rửa tay bằng nước thì không thể sạch vi khuẩn mà cần phải rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn hoặc nước rửa tay chuyên dùng. Thứ hai, ngay cả rửa tay bằng xà phòng hay nước rửa tay nhưng rửa qua loa cũng không đủ để sạch khuẩn. 
Để đảm bảo rửa tay sạch người dân cần lưu ý phải sử dụng xà phòng hoặc nước rửa tay và phải rửa tay đủ lâu trong khoảng ít nhất là 30 giây, thậm chí theo tài liệu khuyến cáo quy trình rửa tay của Bộ Y tế thì thời gian rửa sạch tay phải là 1 phút. Các nghiên cứu đã chỉ ra, việc rửa tay không đáp ứng đủ thời gian này, chắc chắn tay bạn chưa thể gọi là sạch. Đặc biệt, cần lưu ý sau khi rửa tay xong phải lau khô ngay bằng khăn hoặc giấy sạch.
Tẩy da chết thường xuyên
Với mong muốn có làn da đẹp, cơ thể sạch sẽ, nhiều người nghĩ đến việc tẩy da chết và làm việc này một cách thường xuyên. Chuyên gia Nguyễn Minh Hương, Trung tâm thẩm mỹ Trúc Lâm, Hà Nội cho hay, tẩy tế bào chết sẽ lấy sạch lớp da khô bên ngoài, giúp da mịn màng, tươi trẻ, đem lại cảm giác sạch mát, dễ chịu. Đây là việc nên làm bởi khi bạn tẩy đi lớp tế bào chết, da cũng sẽ hấp thụ kem dưỡng hiệu quả hơn, tăng tính đàn hồi và đề kháng của làn da. 
Tuy nhiên, không nên vì thế mà tẩy da chết quá thường xuyên sẽ làm da yếu đi, và dễ tổn thương hơn dưới nắng hè. Thậm chí việc lạm dụng tẩy tế bào chết sẽ khiến da mất lớp bảo vệ tự nhiên bên ngoài, khô hơn và dễ bắt nắng. Tốt nhất chỉ nên tẩy da chết 1 - 2 tuần/lần và sau khi tẩy da chết nên bôi một lớp kem dưỡng, giúp cung cấp độ ẩm và dưỡng chất cho da. Hằng ngày, khi không tẩy da chết cũng vẫn nên rửa mặt sạch với sữa rửa mặt và thoa kem dưỡng da. 
Đánh răng ngay sau khi ăn
Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ khuyến cáo, đánh răng là điều cần thiết để giúp loại bỏ thức ăn và mảng bám. Tuy nhiên, đánh răng vào lúc nào lại là việc mà không phải ai cũng biết. Thực ra, việc đánh răng sau khi ngủ dậy và trước khi đi ngủ lại không quan trọng bằng đánh răng sau khi ăn. Để đảm bảo hàm răng khoẻ đẹp, trắng sáng thì tốt nhất nên đánh răng sau khi ăn; bởi sau khi ăn các bữa chính hoặc ăn thức ăn có chứa đường, các vi khuẩn có thể phát tán các axit tấn công men răng, lâu dần có thể phá vỡ lớp men răng và dẫn đến sâu răng. Mảng bám nếu không được lấy ra cũng có thể đông cứng lại thành cao răng. 
Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng tốt nếu bạn đánh răng ngay khi ăn. Hãy nhớ rằng nếu bạn đã ăn hoặc uống một loại thực phẩm có tính axit thì cần tránh đánh răng trong khoảng ít nhất là 30 phút. Bởi axit làm suy yếu men răng và đánh răng quá sớm trong khi lớp men đang bị suy yếu sẽ có thể làm hỏng men răng một cách nhanh chóng.
Đức Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)