Muối và mỳ chính đều ảnh hưởng người tăng huyết áp

Google News

Muối ăn và bệnh tăng huyết áp có mối liên quan với nhau, vì ion Na trong muối ăn ảnh hưởng tới việc tích  giữ nước trong cơ thể.

- Muối ăn và bệnh tăng huyết áp có mối liên quan với nhau. Nói muối ăn (NaCl), thực chất là nói đến vai trò của ion Na trong muối ăn vì nó ảnh hưởng tới việc tích  giữ nước trong cơ thể.

Muối ăn và mỳ chính đều chứa ion Na ảnh hưởng tới
Muối ăn và mỳ chính đều chứa ion Na ảnh hưởng tới co thắt của tiểu động mạch gây tăng huyết áp.

Trong điều kiện bình thường, các hormon và thận cùng phối hợp điều hoà việc đào thải natri ăn vào. Khi quá khả năng điều chỉnh của cơ thể, hệ thống động mạch có thể tăng nhạy cảm hơn. Tế bào cơ trơn tiểu động mạch ứ natri sẽ ảnh hưởng đến độ thấm của canxi qua màng, làm tăng khả năng co thắt của tiểu động mạch gây tăng huyết áp.

Tổ chức y tế thế giới khuyên không nên dùng quá 6g muối/ngày (trong đó 40% từ các thực phẩm chế biến sẵn, 40% từ nấu nướng, 20% từ thức ăn tự nhiên). Các cuộc điều tra cho thấy, ở nơi ăn nhiều muối tỷ lệ tăng huyết áp cao hơn những nơi khác. Ví dụ, ở Nhật, sau khi vận động nhân dân ăn giảm muối, tỷ lệ tai biến mạch máu não giảm 40%, tắc mạch máu não giảm 24,6%.
 
Tại Việt Nam, điều tra của Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho thấy: Nghệ An là nơi nhân dân hay ăn mặn - bình quân 13,9g muối/ngày thì tỷ lệ tăng huyết áp là 17,9%. Còn ở Hà Nội, người dân ăn nhạt hơn (10,5g/ngày) thì chỉ có 10,6% bị tăng huyết áp.

Muốn phòng và chữa bệnh tăng huyết áp, cần giảm lượng muối ăn vào chỉ còn dưới 4g/ngày (1,5g Na) hoặc ít hơn nữa. Có nghĩa là chỉ nên ăn rất nhạt, nấu nướng dùng rất ít mắm muối hoặc phải chọn thực phẩm chứa ít muối (cá biển, bánh mỳ, giò chả... là những thức ăn chứa nhiều muối). Đồng thời, cũng cần chú ý đến những nguồn Na không phải từ mắm muối, chẳng hạn như mỳ chính.
 
Nhiều người ăn nhạt, kiêng mắm muối nhưng lại ăn rất nhiều mỳ chính để cho "dễ ăn". Thực chất, trong 100g muối có chứa 39,3g Na thì trong 100g mì chính cũng chứa tới 14,8g Na.

PGS.TS Trần Đình Toán (Trưởng khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Hữu Nghị)
 
[links()]

Bình luận(0)