Hút shisha còn độc hại hơn cả hút thuốc lá

Google News

Hút shisha độc hại hơn rất nhiều so với nhiều người vẫn tưởng, thậm chí còn đưa vào cơ thể nhiều chất độc hơn hút thuốc lá. 

Nhiều bạn trẻ hút shisha và yên tâm là nó an toàn, trong khi sự thực là hút shisha độc hại hơn thuốc lá. Bên lề hội thảo triển khai dự án cai nghiện thuốc lá lần đầu tiên được tổ chức ngày 27-5, PGS Chu Thị Hạnh nói: 

- Một lần sử dụng shisha thường kéo dài 40 phút đến một giờ, nếu so với hút thuốc lá thì trong cùng thời gian, một người hút shisha sẽ hít vào lượng nicotine cao hơn 70%, các loại khí độc hít vào cao hơn từ hàng chục lần so với hút thuốc lá.

Tổ chức Y tế thế giới và Hội Ung thư Hoa Kỳ đã tính toán hút shisha trong vòng một giờ thì lượng khói hít vào cơ thể tương đương 100 điếu thuốc lá.

Để hấp dẫn giới trẻ, trên các bình hút shisha người ta quảng cáo lượng nicotine được giảm thấp, sản phẩm không có hắc ín hoặc thông tin để người sử dụng tin rằng hút qua nước sẽ không độc hại với cơ thể.
Hut shisha doc hai hon ca hut thuoc la
 Phì phèo khói trắng ngay bên đường - Ảnh: Mạnh Khang.

Nhưng hút thuốc lá qua nước (shisha, thuốc lào) đều dẫn đến các chứng bệnh như sinh con nhẹ cân, tim mạch, phổi... và gây nghiện.

Giống như nghiện thuốc lá, việc sử dụng shisha thường xuyên cũng gây nghiện và cai nghiện cũng rất khó.

Khi cai nghiện shisha hay thuốc lá cũng xuất hiện hội chứng cai giống nhau, khi hút hoặc dùng trở lại thì hội chứng cai ấy mất đi.

Điều đó cũng cảnh báo giới trẻ đừng coi shisha như là một thú vui, mà có thể khi vui với shisha thì các bạn trẻ vô tình bị nghiện và bị lệ thuộc.

Đó là chưa kể những nguy cơ như tôi đã nói khi trong bình shisha còn có các chất gây nghiện khác.

Theo Tuoitre.vn

Bình luận(0)