Cứu bệnh nhân tắc ruột do túi thừa Meckel

Google News

(Kiến Thức) - Túi thừa Meckel là một phần của ruột non, hiếm gặp nhưng hay bị viêm, khó chẩn đoán trên lâm sàng, có thể gây biến chứng. 

Bệnh viện T.Ư Quân đội 108 vừa phẫu thuật cấp cứu thành công cho hai bệnh nhân bị tắc ruột do túi thừa Meckel. Túi thừa Meckel là một phần của ruột non, hiếm gặp nhưng hay bị viêm, khó chẩn đoán trên lâm sàng, có thể gây ra một số biến chứng như chảy máu đường tiêu hóa và thủng vào phúc mạc hay vào các cơ quan kế cận, tắc ruột...
Đang khoẻ mạnh thì tắc ruột
Bệnh nhân Phạm Văn L. (79 tuổi ở Nam Định) đang khoẻ mạnh tự nhiên xuất hiện đau bụng từng cơn quanh rốn ngày 13/6, không sốt, nôn, trung tiện ít, bụng trướng dần. Bệnh nhân được điều trị tuyến dưới với chẩn đoán: Theo dõi bán tắc ruột chưa rõ nguyên nhân. 
Sau 9 ngày điều trị không kết quả, bệnh nhân được chuyển tới Bệnh viện T.Ư Quân đội 108 trong tình trạng đau bụng cơn quanh rốn, nôn nhiều, bí trung đại tiện, X-quang có nhiều mức khí nước trong ổ bụng. Bệnh nhân được mổ cấp cứu với chẩn đoán: Tắc ruột nghi do bã thức ăn, nhưng khi vào ổ bụng thấy hoại tử hồi tràng một đoạn 70cm do xoắn ruột tạo bởi dây chằng do túi thừa Meckel. Bệnh nhân được cắt dây chằng, cắt đoạn ruột hoại tử, làm dẫn lưu hồi tràng. Kết luận sau mổ: Hoại tử ruột non do dây chằng tạo bởi túi thừa Meckel.
Theo BS Vũ Văn Quang, Khoa Ngoại tiêu hóa, Bệnh viện T.Ư Quân đội 108, túi thừa Meckel là một bất thường bẩm sinh, hay nằm ở bờ tự do của ruột, thường gặp khoảng 2% tổng dân số. Bệnh không có triệu chứng nên rất khó chẩn đoán, đa số các trường hợp được phát hiện một cách ngẫu nhiên trong lúc phẫu thuật hay nội soi ổ bụng.
Phẫu thuật cắt túi thừa Meckel cho bệnh nhân tại Bệnh viện T.Ư Quân đội 108. 
Gây nhiều biến chứng nặng nề
BS Vũ Văn Quang cho biết, túi thừa Meckel thường gây ra biến chứng nặng nề như thiếu máu, xuất huyết tiêu hóa, viêm, tắc ruột và ung thư. Thiếu máu là biến chứng phổ biến với tỷ lệ mắc phải từ 20 - 30%. Bệnh nhân thường than phiền về việc đi cầu ra máu đỏ tươi. Chảy máu có thể ở nhiều mức độ khác nhau từ việc thường xuyên đi tiêu ra phân có máu với lượng ít cho đến việc mất máu nhiều hay sốc mất máu. 
Xuất huyết từ túi thừa Meckel có thể đi kèm với triệu chứng đau bụng, bệnh nhân có thể có thêm những biểu hiện như mệt mỏi, thiếu máu và thường có 1 bệnh sử xuất huyết tiêu hóa mạn tính. Đặc biệt, niêm mạc dạ dày ở trong túi thừa tiết axit gây nên một tình trạng lở loét mạn tính ở thành ruột, có thể phá hủy các tế bào niêm mạc hồi tràng cạnh nó. Vì thế, khi bệnh nhân có biểu hiện xuất huyết ống tiêu hóa thấp, không đau thì túi thừa Meckel phải luôn được nghĩ đến.
Ngoài ra, 20 - 25% bệnh nhân tắc ruột có biểu hiện triệu chứng túi thừa Meckel gồm: Do ruột non xoắn vào dải xơ nối giữa ống noãn hoàng với thành bụng; do túi thừa làm lồng ruột và tắc nghẽn; do khối u phát sinh ở thành túi thừa gây lồng ruột và thoát vị bẹn. Viêm túi thừa chiếm tỷ lệ khoảng 10 - 20% và xuất hiện nhiều hơn ở những bệnh nhân lớn tuổi. Bệnh nhân có thể có các triệu chứng như đau liên tục hay đau quặn bụng từng cơn, đau nhiều ở vùng quanh rốn. Ung thư túi thừa chiếm khoảng 4 - 5% các trường hợp bệnh lý.
Thúy Nga

Bình luận(0)