Chưa hết Ebola, chikunguynya lại dấy lên mối lo đại dịch

Google News

(Kiến Thức) - Trong khi thế giới chưa hết hoang mang về Ebola, chikungunya tiếp tục khiến người ta lo ngại khi dần trở thành mối đe dọa nghiêm trọng tại châu Mỹ.

Theo Fusion, chikungunya lần đầu đầu tiên xuất hiện tại đảo Réunion và quần đảo Comores thuộc Ấn Độ Dương. Nguyên nhân lây truyền vi rút chikungunya chủ yếu do muỗi thuộc nhóm Aedes truyền qua.
Chikungunya hoành hành tại châu Mỹ bắt nguồn từ vi rút do muỗi thuộc nhóm Aedes truyền qua.
Dù không lấy đi sinh mạng người bệnh song vi rút chikungunya có thời gian ủ bệnh từ 4 - 7 ngày; gây sốt cao đột ngột, đau nhức dữ dội các khớp cổ tay, bàn tay và bàn chân khiến họ không thể đi thẳng được. Chính từ đặc điểm này, chikungunya còn được biết đến với tên gọi bệnh "đi khom lưng". Ở một số trường hợp, đặc biệt là trẻ em, bệnh có thể gây xuất huyết dưới da.
Khi nhiễm vi rút, hầu hết các triệu chứng trên sẽ mất đi trong một tuần. Tuy nhiên, một vài bệnh nhân phải chịu đau đớn trong nhiều tháng thậm chí cả năm trời. Dù rất hiếm song giới chuyên môn từng ghi nhận bệnh có khả năng biến chứng với những dấu hiệu giống như viêm màng não. Từ đó, nhanh chóng cướp đi sinh mạng của người bệnh.
Tính đến nay, chikungunya tấn công gần 1 triệu người dân sống tại khu vực Nam Mỹ. Dù vậy, các chuyên gia hy vọng căn bệnh sớm chấm dứt khi khí hậu trở nên lạnh hơn. Thời tiết khắc nghiệt khiến loài muỗi không còn “hứng thú” để truyền bệnh.
Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ cũng cho biết, hiện chikunguynya chưa có vắc xin phòng bệnh và thuốc điều trị đặc hiệu. Cách duy nhất để hỗ trợ người bệnh là sử dụng thuốc chống viêm không steroid.
Bên cạnh đó, người dân có thể bảo vệ mình khỏi sự tấn công của chikunguynya bằng cách mắc màn khi ngủ, sử dụng thuốc diệt muỗi và mặc quần áo kín khi đi ra ngoài.
Hải Yến (tổng hợp)

Bình luận(0)