Bưởi giúp điều hòa khí huyết

Google News

(Kiến Thức) - Bưởi là loại thực phẩm rất có ích cho cơ thể, có tác dụng làm giảm cholesterol trong máu, giảm xơ vữa động mạch và phòng ngừa béo phì.

 
Theo Đông y, bưởi gọi là hưu thực. Tép  bưởi có vị ngọt, chua, tính mát, tác dụng lợi tiêu hoá, tiêu đàm, lợi tiểu, bổ dưỡng cơ thể. Thích hợp với người ăn uống kém, không tiêu, đi tiểu ít, dễ xuất huyết, tiểu đường, mập phì, cao huyết áp, đau nhức các khớp.
Những ngày hè, bạn nên dùng món gỏi bưởi – khô mực để giúp chống lại sự chán ăn, ăn uống không tiêu, đầy hơi, ngủ không yên giấc, cơ thể mệt mỏi. Cách làm như sau:  Bưởi 2 quả, chọn loại chắc nặng, vỏ nhẵn. Gọt vỏ, tách từng múi bưởi, vẫn giữ nguyên vỏ lụa, khi nào gần ăn mới tách vỏ lụa lấy tép bưởi. Khô mực 200 – 250g, chọn loại dày vừa, thơm, đem nướng chín bằng lửa than hoặc nướng cồn (không để cháy), đập giập, bỏ đầu, râu, xé thành sợi.
Tỏi, ớt giã nhỏ, trộn với nước mắm nhon, đường tiêu, bột ngọt  (nếu bưởi ngọt thì thêm ít nước cốt chanh). Trộn mực, tép bưởi với các gia vi nói trên, nêm nếm lại vừa ăn. Múc ra dĩa, rắc lên trên mực ít rau ngò, ớt thái sợi. Dùng ăn không hoặc ăn với bánh phồng tôm.
Món ăn này có kết hợp với tác dụng của khô mực nên rất tốt cho phụ nữ khí huyết không điều hoà, sắc mặt không tươi nhuận, da khô.
Lưu ý: Những người bị dị ứng với hải sản (tôm, cua, mực...) không nên ăn món này, những người đang uống thuốc chữa cao huyết áp, thuốc ngủ, thuốc chống dị ứng cũng không nên ăn bưởi.
Bưởi là loại trái cây rất được ưa chuộng của người Việt Nam. Về mặt dinh dưỡng, trong 100g phần ăn được của bưởi có chứa các chất: Nước 80g; protit 0,6g; gluxit 9g; lipit 0,1g; các khoáng chất chất: Ca 23mg; P 18mg; Fe 0,5mg; Cellulose (chất xơ) 0,7mg, các vitamin: B1 0,04mg; B2 0,02mg, C 95mg.
Lương y Hạnh Lâm (Hội Đông y TPHCM)

Bình luận(0)