7 trẻ sơ sinh Trung Quốc tử vong vì vaccine viêm gan B

Google News

(Kiến Thức) - Cho đến thời điểm hiện tại, các quan chức Trung Quốc đã phát hiện ít nhất 7 trẻ em đã tử vong sau khi tiêm vaccine viêm gan B.

Trung Quốc tiếp tục bị bao vây trong những bê bối về an toàn dược, thực phẩm trong vài năm gần đây. Ít nhất 6 trẻ em đã tử vong hồi năm 2008 sau khi uống sữa bột nhiễm hóa chất melamine, ngoài ra số lượng trẻ bị biến chứng nặng do vaccine phòng viêm não, viêm gan B và vaccine phòng dại cũng khiến cho ngành y tế nước này lao đao.
Quan chức nước này cho hay, mới đây nhất là 7 ca tử vong do tiêm vaccine viêm gan B, trong đó 4 trường hợp được phát hiện ở tỉnh Quảng Đông, các trường hợp khác được phát hiện ở tỉnh Hồ Nam và Tứ Xuyên.
 Vaccine viêm gan B do công ty BioKangtai sản xuất.
Các trường hợp đều sử dụng viêm gan B do công ty BioKangtai có trụ sở tại thành phố Thâm Quyến sản xuất. Tuy nhiên, ngày 29/11, các chuyên gia lại xác nhận trường hợp tử vong ở Trung Sơn do viêm phổi nặng, không liên quan tới vaccine. Trong khi đó, trường hợp tử vong mới nhất ở Thẩm Quyến diễn ra chỉ sau 70 phút tiêm chủng vaccine viêm gan B mặc dù bố mẹ em đã được các bác sỹ “trấn an” thể trạng của em khá tốt trước khi thuốc vào cơ thể.
Ngay sau khi vụ việc xảy ra, các nhà chức trách Quản lý thuốc, thực phẩm và y tế đã ban hành lệnh cấm sử dụng các vaccine do BioKangtai sản xuất sau khi phát hiện hai trường hợp tử vong sau khi dùng thuốc của hãng này.
Dù biết rằng vẫn có xác suất xảy ra những biến chứng bất ngờ khi tiêm vaccine, song việc 7 em cùng bị thiệt mạng do cùng một loại vaccine do cùng một nhà sản xuất gây ra đã dấy lên làn sóng quan ngại về sự an toàn của các loại vaccine Trung Quốc. Trong khi đó, Trung Quốc lại đang rất nỗ lực để trở thành nhà sản xuất vaccine hàng đầu thế giới, và nếu được WHO chấp thuận thì vaccine Trung Quốc sẽ còn tiếp tục mở rộng thị trường hơn nữa, đặc biệt là các nước Đông Nam Á ở ngay sát sườn luôn có nhu cầu về vaccine giá rẻ.
Linh Chi

Bình luận(0)