Miền Bắc rét đậm, biển Đông sắp đón cơn bão số 2

Google News

(Kiến Thức) - Một áp thấp nhiệt đới đang di chuyển về phía biển Đông và có khả năng mạnh thành cơn bão số 2 năm 2013. Trong khi đó, miền Bắc bắt đầu đợt rét mới.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, hồi 19h ngày 19/2, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở trên khu vực phía Nam đảo Min-Đa-Nao (Philippines). Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (tức là từ 39 đến 49km một giờ), giật cấp 7, cấp 8.
Cơ quan khí tượng dự báo trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 20 – 25 km và có khả năng mạnh thêm. Theo đó, đến 19h ngày 20/2, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở cách phía Nam đảo Pa-La-Oan (Philippines) khoảng 200 km về phía Đông Đông Nam. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 7 (tức là từ 50 đến 61 km một giờ), giật cấp 8, cấp 9.

Con bao so 2 nam 2013 moi nhat hinh thanh tren bien dong
 Tâm và hướng đi của áp thấp nhiệt đới gần biển Đông
 (Theo bản tin 21h30 ngày 19/2, Trung tâm DBKTTV Trung ương)

Trong khoảng 24 đến 48 giờ tiếp theo, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng giữa Tây và Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 20 – 25km và có khả năng mạnh lên thành bão.
Hiện, áp thấp nhiệt đới này chưa ảnh hưởng đến thời tiết đất liền nhưng ở khu vực Bắc biển Đông, (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) chịu ảnh hưởng kết hợp hoàn lưu áp thấp nhiệt đới và có gió đông bắc mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8, cấp 9, biển động mạnh. Từ sáng mai (20/2), vùng biển ngoài khơi các tỉnh từ Ninh Thuận đến Cà Mau cũng có gió đông bắc mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7. 
Theo đó, tàu thuyền hoạt động ở khu vực biển trên cần chú ý phòng tránh, đối phó với thời tiết nguy hiểm.
Về thời tiết đất liền, sáng sớm nay (20/2), không khí lạnh đã ảnh hưởng đến một số nơi ở Bắc Trung Bộ và phía tây Bắc Bộ gây ra mưa, mưa rào và có nơi có giông ở phía đông Bắc bộ và bắc Trung bộ. Các tỉnh miền Bắc trời rét, riêng vùng núi và trung du trời rét đậm, có nơi rét hại. Đợt rét này kéo dài khoảng 4 – 5 ngày.
Tại Hà Nội, hôm nay có mưa và mưa nhỏ rải rác, trời rét với nhiệt độ thấp nhất 13 – 16 độ C, nhiệt độ cao nhất15 – 18 độ C. Mức nhiệt này tiếp tục duy trì trong ngày mai. Sang ngày 22/2, không khí lạnh suy yếu một chút, kéo nhiệt độ tăng 1-2 độ C nhưng đợt không khí lạnh này tiếp tục được bổ sung vào ngày 23/2, kéo dài đợt rét thêm 1-2 ngày. 

Khánh Tường

>> xem thêm

Bình luận(0)