Tung tin “rắn thần” bị công an triệu tập

Google News

(Kiến Thức) - Nhóm người tung tin đồn "rắn thần" biết nhập đồng vào người ở Bắc Giang đã bị công an triệu tập.

Tung tin “rắn thần” để trục lợi

Gần đây, một số đối tượng ở thôn Tân Sơn 1, xã Tân Dĩnh (huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang) tung tin có “rắn thần” bò ra ngoài phơi nắng, rắn nhập đồng vào người, rắn làm chết những cây cổ thụ xung quanh... rồi lan truyền với nhiều tình tiết ly kỳ. Vì vậy mà có hàng trăm người kéo tới vái lạy cúng “rắn thần”.

 Nhiều người kéo đến khu vực để cúng "rắn thần".

Một thời gian sau, con "rắn thần" không đi kiếm ăn được vì đông người đến xem, đã chết trong hang cùng một ổ trứng. Thấy vậy, các đối tượng tung tin đã lôi kéo thêm những người mê muội “làm ma” cho rắn. Xác rắn được chôn ngay tại vị trí hang cũ, lập bàn thờ trên hai chiếc bàn cũ với hương hoa và các đĩa đựng tiền đặt lễ.

Theo thông tin từ một số người cúng vái tại khu "rắn thần", số tiền lễ thu được trong suốt thời gian có tin "rắn thần" chắc lên đến cả trăm triệu. Số tiền này được giao cho một số người trông coi và không được công bố công khai.

 Nhóm người chôn rắn để trục lợi.

Ông Ngô Thanh Xuân - Trưởng thôn Tân Sơn 1, xã Tân Dĩnh (huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang) khẳng định: “Đó là con rắn bình thường. Không phải “rắn thần” như một số người đồn thổi. Việc rắn ở trong hang và di chuyển chậm chạp là do đặc tính sinh học của loài rắn”.

Theo ông Xuân, hàng năm vào mùa xuân, rắn chuẩn bị sinh nở và lột da sinh trưởng nên mới ở trong hang như vậy. Con rắn đó chết và để lại 30 quả trứng là do nhiều người tập trung vây hãm suốt một thời gian dài. Loài rắn này ở địa phương có rất nhiều, không phải loài quý hiếm.

Ông Ngô Thanh Xuân đề nghị: “Người dân địa phương rất mong cơ quan chức năng nhanh chóng dẹp bỏ sự việc “rắn thần” mê tín dị đoan để người dân nơi đây sớm ổn định cuộc sống và tham gia sản xuất, tránh nhiều người hiếu kỳ từ các nơi đổ về gây mất trật tự.

Sự kiến nghị của người dân đã được cơ quan chức năng tiến hành dẹp bỏ. Tuy nhiên, một thời gian sau một số đối tượng vẫn lén lút đến khu vực “rắn thần” thắp hương và tuyên truyền mê tín dị đoan”.

Triệu tập người tung tin

Chiều ngày 15/4, Tổ công tác của huyện Lạng Giang do ông Ngô Minh Đoàn - Phó chủ tịch UBND huyện làm trưởng đoàn cùng các cơ quan chức năng liên quan, Công an huyện Lạng Giang và chính quyền xã Tân Dĩnh cùng hàng chục người dân vốn bức xúc về chuyện “rắn thần” mê tín dị đoan đã tiến hành giải tỏa khu vực “rắn thần”.

Những người mê muội lập bàn thờ rắn.

Ông Đỗ Huy Hiệp - Trưởng Công an xã Tân Dĩnh cho biết: “Trong khoảng thời gian 2 tháng xuất hiện tin đồn “rắn thần”, hàng trăm người đã tụ tập tại đây khấn vái, loan tin hoang đường về con rắn mỗi khi có khách lạ. Theo thông tin từ chính nhóm người thường xuyên cúng vái tại đây tiết lộ số tiền đặt lễ thu được lên đến hơn trăm triệu đồng. Số tiền này được giao cho một nhóm người cất giữ và không được thông báo công khai.

Việc tung tin “rắn thần” của một số người dân đã gây mất an ninh trật tự trên địa bàn. Bước đầu cơ quan công an đã xác định một số đối tượng cầm đầu tung tin với động cơ mục đích tuyên truyền mê tín dị đoan, có dấu hiệu trục lợi cá nhân. Công an xã Tân Dĩnh đã phối hợp với công an huyện Lạng Giang triệu tập một số đối tượng để làm rõ nguồn thông tin thất thiệt này".

TIN LIÊN QUAN
Tiến Dũng

Bình luận(0)