Trong chương trình “Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời” trên VTV ngày 31/3, Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh cho biết trong năm 2012, tuy số lượt người, số vụ khiếu nại, tố cáo có giảm nhưng tính chất phức tạp, gay gắt tăng hơn so với năm 2011, đặc biệt là số đoàn đông người ngày càng nhiều. Tới cuối năm 2012, đã có trên 380.000 lượt người khiếu nại, tố cáo, gửi trên 124.000 lượt đơn đến các cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
|
Tổng Thanh tra Chính phủ
Huỳnh Phong Tranh |
“Các cơ quan nhà nước đã hết sức quan tâm, tích cực, trách nhiệm trong việc triển khai công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo. Đến cuối năm 2012, các cơ quan nhà nước đã thụ lý, giải quyết trên 54.000 đơn trong số 65.000 đơn theo thẩm quyền, giải quyết được trên 85%. Tỷ lệ giải quyết trong năm 2012 cao hơn năm 2011” ông Tranh cho biết.
Theo Tổng Thanh tra Chính phủ, có 4 nguyên nhân chính khiến nhiều vụ khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài. Trong đó, nguyên nhân đầu tiên là do chính sách chưa đầy đủ, kịp thời, một số trường hợp chưa bảo đảm quyền lợi chính đáng của người dân. Nguyên nhân thứ hai là do lịch sử để lại, ví dụ như nhiều vụ tranh chấp đất đai đòi lại đất cũ. Nguyên nhân thứ ba là trong quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo, bên cạnh những địa phương hết sức trách nhiệm, tích cực, cũng có những nơi giải quyết chưa dứt điểm, rõ ràng, đặc biệt chưa làm rõ khiếu nại của công dân, nên người dân chưa đồng tình. Nguyên nhân cuối cùng là trong một số ít trường hợp, công dân chưa hiểu rõ các quy định của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của người khiếu nại, tố cáo nên dù đã được nhiều cấp, nhiều ngành, giải quyết nhiều lần, giải quyết đúng pháp luật nhưng người dân vẫn tiếp tục khiếu nại.
“Thời gian tới, các cơ quan chức năng sẽ tập trung tháo gỡ những nguyên nhân này, nhất là về cơ chế chính sách, đặc biệt là trong quá trình sửa đổi Luật Đất đai”, ông Huỳnh Phong Tranh nói.
Thừa nhận tình trạng khiếu nại vượt cấp chiếm tỷ lệ khá lớn, Thanh tra Chính phủ cho biết, có những vụ việc kéo dài 35 – 36 năm, qua nhiều cấp, nhiều ngành giải quyết, trong đó, có những vụ việc hết thầm quyền.
“Thời gian tới chúng tôi sẽ rà soát tất cả các vụ việc khiếu nại, tố cáo. Những vụ việc đã giải quyết đúng pháp luật, có lý có tình rồi thì sẽ thông báo cho người dân khiếu nại chấm dứt khiếu nại, không còn đi nhiều cấp nhiều ngành. Làm như thế sẽ rõ ràng, trách nhiệm và để người dân hiểu rõ vụ việc của mình đã được giải quyết đúng pháp luật, có lý có tình”, ông Tranh đưa ra hướng giải quyết chấm dứt tình trạng khiếu kiện vượt cấp.
TIN BÀI LIÊN QUAN
TIN BÀI ĐỌC NHIỀU