Trồng thuốc phiện trong vườn: Cố ý hay không biết?

Google News

(Kiến Thức) -  “Vợ tôi và hai con gái đều mắc bệnh bướu cổ, trong lúc khó khăn có người bạn cho mấy hạt cây thuốc mang về trồng. Tôi cứ hy vọng cây thuốc này sẽ làm tan bướu cổ, ngờ đâu lại làm cây thuốc phiện".

Liên tiếp trong thời gian gần đây, các cơ quan chức năng phát hiện ra nhiều trường hợp trồng cây thuốc phiện ngay tại vườn nhà. Dư luận chưa hết xôn xao về việc cơ quan công an huyện Phúc Thọ (Hà Nội) phát hiện 3 hộ dân ở xã Tích Giang, huyện Phúc Thọ, Hà Nội trồng cây thuốc phiện với số lượng lên đến 347 cây, trọng lượng 49 kg, thì mới đây, công an huyện Ninh Giang lại phát hiện một hộ dân ở xã Hồng Phúc (Ninh Giang, Hải Dương) trồng tại vườn nhà 92 cây thuốc phiện. Một câu hỏi đặt ra là vì thiếu hiểu biết do công tác tuyên truyền hình ảnh cây thuốc phiện chưa cao hay do người dân cố tình vi phạm?

Trao đổi với PV Kiến Thức, đại tá Nguyễn Duy Kền, Trưởng CA Ninh Giang cho biết, ngày 25/3/2013, Công an huyện Ninh Giang (Hải Dương) đã theo dõi bắt quả tang tại nhà Bùi Đình Huyền, sinh năm 1961, trú tại xã Hồng Phúc, huyện Ninh Giang, trồng cây thuốc phiện trái phép. Công an huyện Ninh Giang đã nhổ tại vườn nhà Huyền, thu giữ và niêm phong 92 cây thuốc phiện đã ra hoa và quả.

Công an Ninh Giang thu giữ cây thuốc phiện trong vườn nhà ông Huyền

Tuy nhiên, đại tá Kền nhận định: “Do thiếu hiểu biết về pháp luật, ông Bùi Đình Huyền đã trồng gần 100 cây thuốc phiện tại vườn nhà để ngâm rượu chữa bệnh cho vợ... Ngay khi bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Ninh Giang triệu tập, ông Bùi Đình Huyền vẫn chưa nhận thức được hành vi phạm pháp của mình”.

Công an lập biên bản xử lý việc trồng cây thuốc phiện ngay tại vườn.

Khai nhận với cơ quan công an, ông Bùi Đình Huyền cho biết, ông trồng 92 cây anh túc để ngâm rượu chữa bệnh cho vợ chứ không phải trồng với mục đích kinh doanh.

Khi trả lời PV, ông Bùi Đình Huyền vẫn khá bất ngờ về việc công an phát hiện cây thuốc phiện trong vườn nhà mình: "Tôi không nghĩ đó là cây thuốc phiện mà cứ tưởng là cây thuốc chữa bệnh. Lúc khó khăn tưởng “vớ được cọc” nào ngờ lại vi phạm pháp luật".

Theo lời ông Bùi Đình Huyền, vợ ông bị mắc bệnh bướu cổ, có người quen ở Sơn La về chơi thấy vậy cho ông mấy hạt giống bảo đó là cây thuốc chữa bệnh, có thể làm tan u bướu. 

“Đang lúc khó khăn có người cho thuốc quý, tôi mang ngay ra vườn gieo hạt. Khi đợi cây lớn thì bà nhà tôi bệnh nặng nên gia đình phải đưa lên Bệnh viện K chữa bệnh. Vừa mổ xong về nhà thì công an đến kiểm tra số cây thuốc trong vườn nhà và nói là cây thuốc phiện. Tôi chỉ biết đó là cây thuốc, chứ nếu biết là cây thuốc phiện thì tôi đã không trồng”, ông Huyền cho biết.

Ông Huyền đưa hồ sơ, các giấy tờ chứng minh vợ mình đang mang bệnh.

Để chứng minh cho lời nói của chồng, bà Trần Thi Tẻ cho PV xem vết mổ của mình và cho biết, chồng bà thấy bà đau đớn bệnh tật nên không đành lòng, đi chữa trị hết nhiều tiền, vợ chồng đều làm nông nghiệp, không biết xoay sở ra sao.

“Tôi mổ xong lần một, các bác sĩ còn dặn lên để điều trị xạ trị và truyền hóa chất. Khổ nỗi, hai đứa con gái của tôi cũng phát hiện bướu cổ. Cháu sinh năm 1990 thì đang đi học, cuối tuần lại về để điều trị, cháu lớn sinh năm 1988 đang mang thai nên không thể uống thuốc. Đang đau đầu không biết xoay sở ra sao thì công an lại phát hiện số cây thuốc trong vườn nhà là cây thuốc phiện. Vợ chồng tôi đều rất bất ngờ”, bà Tẻ nói.

 Bà Trần Thị Tẻ: "Tôi và 2 con gái đều mắc bệnh bướu cổ".

“Bây giờ, tôi chấp nhận chịu sự xử phạt cho hành vi vi phạm pháp luật của mình. Nhưng điều tôi băn khoăn, những người nông dân quanh năm ở nhà như chúng tôi thì làm sao biết cây thuốc phiện như thế nào? Trong khi việc tuyên truyền hình ảnh cây thuốc phiện cho chúng tôi nhận biết để không trồng thì hầu như không có”, ông Bùi Đình Huyền băn khoăn.

Đem câu hỏi của ông Bùi Đình Huyền về việc tuyên truyền hình ảnh cây thuốc phiện đến cơ quan chức năng, lãnh đạo Công an huyện Ninh Giang cho biết:  Hàng năm, đơn vị đều có điều tra cơ bản về việc trồng cây thuốc phiện, cần sa, cô ca, song đây là lần đầu tiên phát hiện trường hợp trồng loại cây có chất ma túy. Với hành vi trên, đối chiếu các quy định của pháp luật, ông Huyền sẽ bị xử phạt hành chính. Tuy nhiên, cũng sau việc phát hiện này, công an huyện Ninh Giang sẽ tiếp tục tăng cường tuyên truyền để người dân nhận biết và không trồng các loại cây nói trên.

TIN LIÊN QUAN
Hải Ninh

Bình luận(0)