Phát hiện xúc xắc lạ lùng trong hầm mộ Trung Quốc

Google News

(Kiến Thức) - Các nhà khảo cổ đã tìm thấy xúc xắc 14 mặt trong hầm mộ 2.300 tuổi cùng với một bộ hài cốt ở tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc.

Những phần còn lại của một khối xúc xắc 14 mặt trong hầm mộ 2.300 tuổi ở tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc mới được các chuyên gia phát hiện. Theo đó, khối xúc xắc này được làm từ răng động vật, các mảnh nhỏ hình chữ nhật có sơn số và miếng gạch vỡ từng là một phần bàn cờ - trò chơi bí ẩn đã biến mất cách đây 1.500 năm mới được phát hiện.
Theo nghiên cứu công bố trên Tập san Di tích văn hóa Trung Quốc, khối xúc xắc 14 mặt làm từ răng động vật cùng với các mảnh nhỏ hình chữ nhật có sơn số và miếng gạch vỡ từng là một phần bàn cờ. Sau khi được các chuyên gia phục dựng, các nhà khoa học nhận thấy mảng gạch được "trang trí hình hai con mắt, bao quanh là những họa tiết đám mây và tia chớp".
Phat hien xuc xac la lung trong ham mo Trung Quoc
 Khối xúc xắc 14 mặt làm từ răng động vật được phát hiện trong hầm mộ 2.300 tuổi ở tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc.
Trong 14 mặt của khối xúc xắc trên, 12 mặt trong đó được đánh số từ 1 - 6 bằng chữ Triện, một loại cổ tự (seal script), mỗi số xuất hiện hai lần, 2 mặt xúc xắc còn lại được để trống. Những hiện vật được tìm thấy được cho là một phần của trò chơi có tên "bo", hay còn gọi là "liubo".
Các chuyên gia nghiên cứu vẫn chưa xác định chắc chắn cách thức chơi trò chơi cổ xưa này như thế nào bởi trò chơi đã bị thất truyền từ 1.500 năm trước và các luật lệ của nó cũng thay đổi trong thời gian còn phổ biến.
Tuy nhiên, bài thơ do người đàn ông tên Song Yu sáng tác 2.200 năm trước để lại vài manh mối về trò chơi liên quan đến khối xúc xắc trên như sau:
"Sau đó, với xúc xắc tre và các miếng ngà, trò chơi Liu Bo bắt đầu. Mỗi người chọn một bên. Họ lần lượt gieo xúc xắc tiến quân. Các bên hào hứng dọa dẫm nhau. Mỗi khi được làm vua, số điểm lại tăng gấp đôi. Tiếng hô to "năm trắng" vang lên!".
Thêm vào đó, các chuyên gia còn tìm thấy một bộ hài cốt có thể là của một tên trộm mộ.
Phat hien xuc xac la lung trong ham mo Trung Quoc-Hinh-2
Hầm mộ 2.300 tuổi có 2 đường dốc lớn dẫn tới cầu thang xuống phòng chôn cất. 
Các nhà khảo cổ phát hiện 2 đường dốc lớn dẫn tới cầu thang xuống phòng chôn cất. Bên cạnh mộ là 5 hố chứa những vật dụng dành cho người chết ở thế giới bên kia. Vào thời cổ đại, các ngôi mộ thường sâu khoảng 100m và có một gò đất cao phủ bên trên nhưng chúng đã bị phá hủy sau nhiều năm.
Giới chuyên gia cũng tìm thấy 26 đường hầm dẫn vào lăng mộ do những tên trộm mộ đào. Một trong số các đường hầm này chứa một thi thể với tư thế co quắp, có thể là hài cốt của một tên mộ tặc. Thời điểm, nguyên nhân tử vong, tuổi tác, giới tính của bộ hài cốt này vẫn là một bí ẩn.
Tâm Anh (theo LS)

Bình luận(0)