Vì sao “sếp lớn” Vietnam Airlines được nhận Bắc đẩu Bội tinh?

Google News

(Kiến Thức) - Trên cương vị TGĐ Vietnam Airlines, ông Phạm Ngọc Minh xây dựng Vietnam Airlines thành hãng hàng không công nghệ mới, có chiến lược kinh doanh bài bản và có thương hiệu.

Ông Phạm Ngọc Minh, Tổng giám đốc (TGĐ) Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) vừa được Bộ trưởng Ngoại giao Pháp trao Huân chương Bắc đẩu Bội tinh vì những đóng góp cho việc thúc đẩy mối quan hệ giao lưu giữa Việt Nam và Pháp.
Bắc đẩu Bội tinh là huân chương cao quý nhất của Cộng hòa Pháp, được Hoàng đế Napoléon Bonaparte khởi xướng vào ngày 19/5/1802. Huân chương này trao tặng cho những cá nhân, quân sự hoặc dân sự, có đóng góp đặc biệt cho nước Pháp cũng như cho quan hệ hữu nghị giữa các nước với Cộng hòa Pháp. Huân chương có 5 cấp bậc chính, trong đó bậc Hiệp sĩ (Chevalier de la Légion d'honneur) là bậc thứ 5.
Ông Phạm Ngọc Minh đã có thời gian học tập tại Ukraina, Hà Lan, là tiến sĩ của Viện Kinh tế thế giới và chính trị quốc tế, Viện Hàn lâm khoa học Moscow. Năm 1993, ông trở thành Phó giám đốc Vietnam Airlines khi mới 33 tuổi.
Ông Phạm Ngọc Minh vừa được nhận Huân chương Bắc đẩu Bội tinh do nước Pháp trao tặng. 
Năm 1995, ông đã có thời gian trải nghiệm tại một trường đào tạo nổi tiếng ở Pháp (Insead). Năm sau đó, ông đóng vai trò chủ chốt trong quá trình chuyển đổi chiến lược tầm cỡ biến Vietnam Airlines thành một tổng công ty hiện đại và mang tính cạnh tranh trong khu vực.
Năm 2007, ông Phạm Ngọc Minh trở thành Tổng giám đốc Vietnam Airlines thay người tiền nhiệm là ông Nguyễn Sỹ Hưng, hiện là Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines từ năm 2007. Trên cương vị mới này, ông Minh có nhiệm vụ hoàn thành nốt trọng trách thực hiện mở đường bay thẳng tới Mỹ, hoàn thành cổ phần hoá, đổi mới hệ thống quản lý theo mô hình công ty mẹ - con, tập trung ổn định sản phẩm trên thị trường, chủ động khai thác các lợi thế trong bối cảnh cạnh tranh trên thị trường hàng không nội địa và quốc tế.
6 năm trên cương vị Tổng giám đốc Vietnam Airlines, ông Minh đã xây dựng Vietnam Airlines thành hãng hàng không năng động, công nghệ mới, có chiến lược kinh doanh bài bản và có thương hiệu được khẳng định trên thị trường hàng không thế giới. Vietnam Airlines đã khai thác đường bay thẳng giữa Việt Nam và Pháp từ 1994 và bay thẳng không dừng từ năm 2003. Hiện nay, hãng đang có nhiều đường bay thẳng không dừng nhất tới Pháp và Châu Âu. Đội bay của hãng đang sử dụng dòng máy bay Airbus-A321/A330 với công nghệ mới, tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện với môi trường làm chủ lực và đến năm 2015, sẽ tiếp tục tiếp nhận Airbus-A350, dòng máy bay thân rộng hiện đại của thế giới.
Là một người khá kín tiếng với báo chí nhưng dưới con mắt của cấp dưới, ông Phạm Ngọc Minh được khen ngợi là vị Tổng giám đốc thông minh, năng động, có tài chiến lược, luôn biết cách vượt qua khó khăn để làm giàu cho hãng. Sự kiện Vietnam Airlines gia nhập Liên minh Hàng không toàn cầu Sky Team vào năm 2010 có công rất lớn của ông Phạm Ngọc Minh. Vietnam Airlines là hãng hàng không đầu tiên của Đông Nam Á gia nhập tổ chức này. Sự kiện này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong quá trình phát triển của Vietnam Airlines. Hành khách của Vietnam Airlines sẽ được hưởng những dịch vụ thuận tiện và đồng nhất với tiêu chuẩn quốc tế trên mạng bay toàn cầu của SkyTeam bao phủ hơn 850 điểm đến tại 169 quốc gia; được cộng điểm và trả thưởng khi đi trên tất cả các chuyến bay của các hãng thành viên Sky Team.
Cũng chính nhờ sự nỗ lực không mệt mỏi của người đứng đầu hãng hàng không quốc gia mà vị thế của Vietnam Airlines ngày càng được thế giới đánh giá cao và được xem là một đối tác quan trọng của nhiều hãng hàng không trên thế giới.
Cách quảng bá hình ảnh thương hiệu của Vietnam Airlines không ồn ào náo nhiệt như những hãng hàng không khác nhưng lại rất ấn tượng và có chiều sâu văn hóa. Ông Phạm Ngọc Minh từng xuất hiện trong chương trình "Người Hà Nội" của Đài Truyền hình Việt Nam, do Vietnam Airlines tài trợ, phát sóng năm 2010 với vai trò làm cố vấn. Qua chương trình, khán giả đều cảm nhận được vẻ đẹp tinh hoa, rất thanh cao nhưng cũng hết sức bình dị, rất đời thường của của văn hóa Việt.
Gần đây, trao đổi với báo giới về việc Vietnam Airlines đưa cổ phiếu lần đầu ra công chúng, ông Phạm Ngọc Minh khẳng định, việc chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng sắp tới của hãng sẽ mở thêm cơ hội đi lại bằng đường hàng không với nhiều vé máy bay giá rẻ hơn trước cho người dân.
Ông Minh cho biết, tiến trình này đang triển khai nhanh, đúng tiến độ, hiện đang ở giai đoạn tư vấn cổ phần hóa quốc tế do đơn vị quốc tế Citi Group và Morgan Standley (chuyên định giá các hãng hàng không) thu thập thông tin để định giá. Giá trị thật của hãng hàng không chủ yếu phụ thuộc rất lớn vào cơ sở dữ liệu khách hàng, mạng đường bay, mức độ ảnh hưởng đối với khu vực quốc tế, trong nước… Nếu không có gì thay đổi, đợt chào bán cổ phiếu này sẽ diễn ra trong khoảng thời gian cuối quý 2/2014.
Minh Phương (Tổng hợp)

Bình luận(0)