Chân dung “bà lớn” sáng lập Bảo hiểm AAA

Google News

(Kiến Thức) - Trong chiến lược kinh doanh, bà Đỗ Thị Kim Liên luôn lấy con người làm trung tâm và cho rằng, doanh nghiệp sẽ thất bại nếu điều hành bằng tiền, quyền lực.

Việc bà Đỗ Thị Kim Liên rút hết vốn khỏi Bảo hiểm AAA để nhường lại cổ phần cho một doanh nghiệp nước ngoài đang làm nóng dư luận.
Bà Đỗ Thị Kim Liên được biết đến là người sáng lập ra thương hiệu Bảo hiểm AAA vốn đình đám trên thị trường bảo hiểm phi nhân thọ tại Việt Nam. Cuối tháng 7/2013, bà Đỗ Thị Kim Liên đã chính thức rút toàn bộ vốn khỏi doanh nghiệp bảo hiểm này dưới hình thức chuyển nhượng cổ phần cho Tập đoàn Insurance Australian Group (IAG) của Australia.
Lý giải cho việc rút toàn bộ vốn khỏi Bảo hiểm AAA, bà Đỗ Thị Kim Liên - cựu Tổng giám đốc của doanh nghiệp này cho rằng việc rút vốn nằm trong chiến lược đầu tư tài chính mới trong năm 2013, bao hàm 2 hướng đi chính là: Kết hợp giữa hoạt động vừa hỗ trợ vừa tham gia tìm hiểu chuỗi giá trị của các doanh nghiệp khách hàng trước đây với hoạt động chọn đầu tư vào những lĩnh vực mang tính an toàn và bảo toàn vốn cao; dành thời gian nhiều hơn cho các hoạt động mang tính ngoại giao kết nối doanh thương kết hợp bảo trợ xã hội.
 Bà Đỗ Thị Kim Liên chính thức rời nhiệm sau 9 năm điều hành Bảo hiểm AAA.
Theo hướng đi thứ nhất, xuất phát từ kinh nghiệm 20 năm trong vai trò vừa là nhà đầu tư tài chính, vừa là người trực tiếp điều hành kinh doanh, đặc biệt là trong lĩnh vực bảo hiểm, bà Liên nhận định rằng đây là thời điểm khó khăn của cộng đồng doanh nghiệp và quyết định dành thời gian tìm hiểu để hỗ trợ, đầu tư vào hoặc hợp tác với các doanh nghiệp từng là khách hàng cũ, đối tác, cộng sự, bạn bè... Với trải nghiệm mới này, bà Liên tin rằng trong tương lai trung hạn, khi quay trở lại với lĩnh vực bảo hiểm chắc chắc bà sẽ thiết kế được nhiều sản phẩm bảo hiểm mới phù hợp và đáp ứng sát nhất với nhu cầu của thị trường.
Theo hướng đi thứ hai, với tư cách là Lãnh sự danh dự Cộng Hòa Nam Phi tại TP.HCM, bà Đỗ Thị Kim Liên sẽ tập trung phát triển hoạt động phục vụ ngoại giao và xúc tiến thương mại giữa 2 nước Việt Nam - Nam Phi. Đồng thời tổ chức thêm nhiều hoạt động từ thiện như trao tặng học bổng cho các em học sinh nghèo hiếu học, xây cầu, trường học... Nhân ngày quốc tế Nelson Mandela ngày 18/7 vừa qua, bà đã trao 80 xuất học bổng cho học sinh dân tộc Chăm tại quận 8 TP.HCM cùng nhiều hình thức bảo trợ khác trong tháng 7.
Sinh ra và lớn lên trong một gia đình có 6 anh chị em ở Mê Linh (Vĩnh Phúc), Đỗ Thị Kim Liên là con thứ nhưng lại thường thay bố (lúc đó ở Nga) làm rất nhiều việc giúp mẹ lo chạy chợ. Bà Liên từng chia sẻ: "Gia đình tôi đông anh chị em, bố mẹ đều bận bịu lo kiếm sống, nên chúng tôi phải tự bảo nhau học là chính. Vào thời bấy giờ phấn đấu học hành là khó lắm chứ đâu có điều kiện tốt như bây giờ, thế mà rồi đều nên người cả".
Lý giải về việc mình từng là cô giáo dạy văn, bà Liên cho biết, đó là mô típ chung của rất nhiều bạn bè cùng trang lứa hồi bấy giờ, hơn nữa, gia đình bà Liên lại có truyền thống làm giáo viên. Sau khi tốt nghiệp khoa Văn (ĐH Sư phạm II), đứng lớp giảng bài 3 năm, Đỗ Thị Kim Liên quyết định vào miền Nam với khao khát có thể tự thay đổi cuộc đời mình, cho dù lúc đó hành trang mang theo chỉ là đam mê chứ kiến thức thực tế còn rất thiếu.
Khi sống ở Vũng Tàu, Đỗ Thị Kim Liên làm thuyết minh tại Viện Bảo tàng và sau đó trải qua khá nhiều công việc khác để mưu sinh. Đỗ Thị Kim Liên chia sẻ: Bài học đầu tiên mà tôi rút ra trong quá trình lập nghiệp là phải biết vượt qua mọi cám dỗ. Tôi thấy lòng mình thanh thản vì ngay cả những lúc khó khăn nhất tôi đã tránh được cái bẫy này. Đây cũng là tài sản lớn nhất mà tôi có và nó hình thành từ trải nghiệm thực tế mà không phải ai cũng đủ sức chịu đựng.
Đỗ Thị Kim Liên quan niệm: số 5 là con số may mắn, bởi nó ứng với chữ sinh - đem lại sự sống, sự trường tồn cho vạn vật. Với Đỗ Thị Kim Liên con số 5 ấy, đó là: Bình tĩnh - Bình tâm - Bình thản - Bình thường - Bình an. Theo bà Liên, "bình tĩnh" là yếu tố quan trọng nhất để vượt qua được những cái mốc sau đó, nhất là với lãnh đạo trong ngành tài chính, phải liên tục đối mặt với nhiều rủi ro, có thể trả giá bằng cả sự nghiệp. Nếu không "bình tĩnh" thì khó mà tiến tới "bình an".
Điều đó đã được minh chứng khi nữ Tổng giám đốc Bảo hiểm AAA đưa doanh nghiệp này liên tục tăng trưởng với những con số vô cùng ấn tượng. Bảo hiểm AAA kinh doanh nhiều loại bảo hiểm như: Bảo hiểm y tế toàn cầu, bảo hiểm du lịch toàn cầu, bảo hiểm mất cắp xe máy, mất cắp điện thoại...
Bà Liên đã đưa Bảo hiểm AAA từ một văn phòng chỉ vẻn vẹn 12m2 với 9 nhân sự và doanh thu năm 2005 mới ở mức khiêm tốn là 5 tỷ đồng lên 218 tỷ đồng vào năm 2008. Năm 2009, dù phải chịu ảnh hưởng từ cuộc khủng hoảng kinh tế toàn quốc, Bảo hiểm AAA dưới sự chèo lái của Chủ tịch Kim Liên vẫn giành được những kết quả khá tốt với doanh thu 320 tỷ đồng và được bình chọn là 1 trong 50 thương hiệu nổi tiếng nhất Việt Nam. Năm 2010, bà Liên tiếp tục chèo lái con thuyền AAA vượt qua nhiều ghềnh thác để cán đích với doanh thu 365 tỷ đồng, năm 2011 là 400 tỷ đồng.
 Bà Đỗ Thị Kim Liên được trao tặng cúp Bông hồng vàng 2010
Tháng 9/2010, Bảo hiểm AAA lại tiếp tục được nhận giải "Thương hiệu nổi tiếng quốc gia 2010" và cá nhân bà Liên được nhận giải "Doanh nhân xuất sắc Đất Việt". Bà Liên cũng từng được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen và nhiều năm liền được trao tặng cúp Bông hồng vàng.
Trong chiến lược kinh doanh, bà Liên luôn đặt con người vào vị trí trung tâm. Theo bà Liên, cán bộ nhân viên dù đang giữ bất kỳ vị trí nào trong Bảo hiểm AAA, kể cả anh bảo vệ hay chị lao công cũng đều có đóng góp vào thành công chung của cả doanh nghiệp. Bà Liên cũng cho rằng, "kinh doanh mà chỉ làm ra tiền thôi thì chưa phải là kinh doanh". Doanh nghiệp sẽ thất bại nếu điều hành bằng tiền và quyền lực. Ngược lại, lãnh đạo có tâm sáng thì sẽ khiến anh em đoàn kết, sức mạnh ấy là khởi nguồn của thành công. Bà Liên cũng coi công tác từ thiện là việc cần làm và nên làm. Đối với bà, chỉ cần có khả năng là bà sẽ vẫn làm từ thiện.
Vị cựu Tổng giám đốc Bảo hiểm AAA này cũng được biết đến với cách hành xử rất lạ như: tăng lương cho những nhân viên lẽ ra phải bị... sa thải, biến số điện thoại di động của mình thành đường dây nóng 24/24h để gỡ rối tơ lòng hay quyết định chi xuất bồi thường cho những trường hợp... không có trong hợp đồng của Bảo hiểm AAA.
Ngày 26/7 vừa qua, trong đại hội cổ đông thường niên của AAA, bà Liên chính thức từ nhiệm Chủ tịch HĐQT Bảo hiểm AAA, qua đó mở đường cho việc bầu ông Justin Paul Breheny - đại diện của IAG làm Chủ tịch mới của công ty này.
Bà Đỗ Thị Kim Liên chuyển giao công tác điều hành cho tân Tổng giám đốc Jonathan Delaland hồi tháng 3/2013. 
Trước đó, ngày 24/7, bà Liên chính thức rút toàn bộ vốn khỏi Bảo hiểm AAA dưới hình thức chuyển nhượng cổ phần cho tập đoàn IAG. Hồi tháng 3 năm nay, bà Liên cũng tuyên bố nghỉ hưu và nhường lại ghế Tổng giám đốc AAA cho ông Jonathan Delaland - đại diện của IAG.
Minh Phương (Tổng hợp)

Bình luận(0)