Đôi bàn tay đẹp

Google News

(Kiến Thức) - Có đôi bàn tay rất đẹp, các ngón thon dài, trắng muốt, bạn tôi rất biết chăm chút cho chúng; thôi thì hết kem dưỡng thảo mộc đến các bài mát-xa riêng cho tay, rồi sơn, rồi vẽ móng nghệ thuật, là dán hoa, dán đá...

Ảnh minh họa. 

Hồi đi học đã thế rồi, cứ những buổi lao động tập thể là bạn báo ốm, báo mệt... Rồi chúng tôi cũng thành quen, các buổi liên hoan, tụ tập chả bao giờ bắt bạn phải làm việc gì. Giờ nghe nói vẫn thế. Đến cơ quan bạn cũng làm việc văn phòng, bàn giấy, về nhà thì chả bao giờ phải động đến việc nhà vì nhỡ rửa bát lại rụng mất mấy viên đá thì tốn tiền lắm. Vậy là bao nhiêu việc nhà đã có mẹ và người giúp việc làm hết. Đến bữa thì ngồi vào ăn, cầm cái bát cũng rón rén vì nhỡ chạm phải móng là lại xuýt xoa.

Vừa rồi tôi gặp bạn, ngoài 40 rồi mà vẫn điệu đà, vẫn thích tự ngắm đôi bàn tay mình như vậy. Tôi lấy làm lạ lắm, ở cái tuổi này rồi mà vẫn phù phiếm như thế sao. Biết bao nhiêu việc phải lo, phải tự tay mình làm, nuôi con, lo cho con ăn học, chăm sóc chồng, chăm lo cho gia đình... vậy mà bạn tôi vẫn dửng dưng, nhởn nhơ như con bướm lượn vòng bên cuộc đời. Chồng bỏ thì vác con về ở với bố mẹ đẻ, vẫn vui vẻ như thường.

Đôi bàn tay đẹp của bạn khiến tôi nhớ về đôi bàn tay của người đàn ông nuôi móng tay dài đến cả mét. Chả biết đó là một thú vui hay là vì lý do nào nữa, chỉ biết những bàn tay đấy chả làm được việc gì cho cuộc đời này, kể cả những việc đơn giản nhất để phục vụ cho bản thân mình, đến miếng cơm cũng phải nhờ người xúc cho, đến việc vệ sinh cá nhân cũng phải nhờ người giúp. Như thế mà gọi là sống sao? Cứ như là một người tàn tật, vậy mà họ chịu được thì tài thật.

Trong cuộc đời này, không gì sướng bằng tự làm những việc mà mình thích. Tự bàn tay mình làm nên thì mới cảm nhận được ý nghĩa của việc đó và mới khẳng định sự tồn tại của mình. Chỉ khi nào ốm đau, nằm một chỗ, mọi việc phải nhờ, phải phụ thuộc vào người khác thì mới thấy khổ. Người ta cứ nói sướng nhất là cơm bưng nước rót. Nhưng tôi thấy tự mình làm được vẫn là sướng nhất, không phụ thuộc vào ai. 
Minh Anh

Bình luận(0)