Sướng giả - sướng thật

Google News

(Kiến Thức) - Ông chú ở quê ra có việc. Hôm trước, hôm sau đã vội vàng về luôn vì như ông nói, ở quê bây giờ trộm cắp nhiều, không có đàn ông ở nhà không yên tâm.

 Ảnh minh họa.
Một người bạn vừa đi Côn Đảo về kể, thuê xe máy để đi, hỏi người chủ xe đi xong thì trả về chỗ nào, anh bảo, để đâu cũng được vì ngoài này không mất đâu mà sợ. Nghe một chuyện nhỏ như thế mà tôi đã muốn ra ngoài đó lắm rồi, để được sống với cái cảm giác vô tư, chẳng phải lo lắng những điều vụn vặt, chẳng phải đề phòng bị người ta lừa đảo, chẳng phải lúc nào cũng nơm nớp lo bị mất cắp. Sống như thế mới thật là sống chứ! Sống như thế thì chẳng cần giàu sang gì vẫn thấy sung sướng.
Chứ nói thực, nếu có sống trong những biệt thự lộng lẫy, khoác trên mình những bộ đồ sang trọng, đắt tiền, ăn những món cao lương mỹ vị... mà lúc nào cũng cảm thấy xung quanh mình toàn là những người giả dối, lừa lọc (vì bản thân mình cũng giả dối, lừa lọc, cũng làm những điều xấu xa) thì liệu có thực sự sung sướng không? Nhìn bề ngoài thì có vẻ được ngưỡng mộ đấy, nhưng nếu bản thân mình không thấy thanh thản thì cũng là sự sung sướng giả tạo mà thôi.  
Có lẽ điều sung sướng nhất trong đời là được sống thoải mái, giữa người với người không phải đề phòng, cảnh giác gì. Thấy người không quen cũng có thể yên tâm mà mỉm cười chào hỏi, không lo bị lừa đảo, thấy người lạ bắt chuyện có thể vui vẻ chuyện trò không lo trò đểu giả, đêm ngủ chẳng phải lo khóa đủ loại cửa, lắp các loại thiết bị để phòng kẻ trộm, cái xe đạp dựng ở góc phố chẳng cần khóa, lũ trẻ hồn nhiên chơi trên phố không cần phải có người lớn canh chừng... Những điều đó thật nhỏ nhặt và giản dị, nhưng chúng ta hiện nay lại đang thiếu chính những điều giản dị đó. Và thiếu nó cuộc sống trở nên ngột ngạt, bức bối, khó chịu vô cùng.
 Xét cho cùng, sự hài lòng về tinh thần mới khiến con người ta có được hạnh phúc thực sự. 
Minh Anh

Bình luận(0)