Giàn khoan Hải Dương 981: Cẩn trọng Trung Quốc lợi dụng

Google News

Giàn khoan Hải Dương 981 được làm theo công nghệ của Mỹ, cơn bão mạnh nhất trong 200 năm qua không thể hạ nổi giàn khoan thế hệ này.

Biển Đông là một vùng biển dữ với trung bình một năm có hơn 10 cơn bão mạnh, kéo dài từ tháng 6 cho đến tháng 10. Hiện tại ở khu vực Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 đang xuất hiện một đợt áp thấp, có khả năng hình thành thành áp thấp nhiệt đới.
Những cơn bão này có thể ảnh hưởng tới giàn khoan của Trung Quốc đang hạ đặt tại đây hay không, thì chuyên gia hàng hải, thành viên hội Khoa học Biển TP.HCM cho rằng không có khả năng.
Ông Bình lý giải: “Dù là giàn khoan được sản xuất từ Trung Quốc, nhưng nó được sản xuất theo thiết kế, tiêu chuẩn của người Mỹ, mà bản quyền thuộc về công ty Friede &Goldman (viết tắt là FG) có trụ sở tại Houston (bang Texas, Mỹ).”
Giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc đang vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam tại quần đảo Hoàng Sa. 
Chuyên gia hàng hải này cho biết thêm: “Khi thiết kế ra giàn khoan nửa chìm đầu tiên, FG đã đặt ra yêu cầu cho các kỹ sư, các nhà khoa học, các chuyên gia của nước này phải tạo ra một sản phẩm có thể chống chọi với những điều kiện thiên nhiên khắc nghiệt nhất.
Và người Mỹ đã tổng hợp những trận bão mạnh nhất, quái dị nhất trong lịch sử 200 năm loài người để tạo ra những điều kiện thử nghiệm cho chiếc giàn khoan nửa chìm này. Giàn khoan thế hệ này có 12 dây neo khổng lồ tích hợp các thiết bị điện tử điều chỉnh tự động. Nếu bão lớn, nó có thể bổ sung thêm các thiết bị để cân chỉnh tùy điều kiện.
Có thể nói rằng cơn bão đến cấp 12 chưa thể đánh đổ nước nó chứ đừng nói gì đến những cơn bão bình thường. Trông đợi vào thiên nhiên là một khả năng không thể.”
“Phải nói rằng Trung Quốc đã thừa hưởng tinh hoa chất xám của người Mỹ, và sử dụng cộng nghệ đó vào những việc làm không đẹp, điều mà người Mỹ không bao giờ làm trong lịch sử của họ.” – Ông Đỗ Thái Bình nhận định.
Xung quanh việc Biển Đông sắp vào mùa bão, ông Bình chia sẻ: “Đợt áp thấp nhiệt đới này chỉ mới đạt đến sức gió cấp 5, cấp 6, có thể nói chưa ảnh hưởng đến tàu cá của ngư dân ta, các tàu chấp pháp của ta vẫn duy trì được sự hoạt động, tuy nhiên cần đề phòng Trung Quốc lợi dụng tình hình thời tiết xấu".
Ông Đỗ Thái Bình cho biết thêm: "Còn về tàu chấp pháp của Trung Quốc, nếu như có bão họ có thể rút những tàu nhỏ về để trú, tránh. Nhưng theo thông tin tôi nắm được, Trung Quốc đang duy trì những con tàu có sức chống chịu bão rất tốt để bảo vệ giàn khoan, tiêu biểu như những con tàu mà nước này dùng để kéo giàn khoan di chuyển".
Tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn TƯ cho biết, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp nối với một vùng áp thấp, lúc 19h ngày 12/6 ở Vịnh Bắc Bộ, khu vực Bắc và giữa Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có mưa giông mạnh.

Cũng do ảnh hưởng của gió mùa tây nam hoạt động mạnh nên khu vực Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa), vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau có gió mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật trên cấp 6, biển động.

Theo dự báo từ cơ quan khí tượng, vùng áp thấp trên biển có khả năng mạnh thành áp thấp nhiệt đới, gây thời tiết xấu và nguy hiểm cho các tàu thuyền đánh cá ngoài khơi và các tàu chấp pháp của Việt Nam đang hoạt động bảo vệ chủ quyền tại vị trí Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép. 

Theo Đất Việt

Bình luận(0)