Chưa cháy, chưa lo!

Google News

(Kiến Thức) - Chỉ bởi khi chưa cháy, người ta chưa thực sự quan tâm đến  phòng cháy chữa cháy. Cơ quan chức năng cũng không thể "lo giúp".

Chua chay, chua lo!
 Ảnh minh họa.
Hàng loạt các vụ cháy nghiêm trọng xảy ra, chỉ trong tích tắc, cả một gia đình không còn ai sống sót, tài sản ki cóp cả một đời người biến thành tro bụi là tình trạng đáng báo động về phòng cháy chữa cháy. Chỉ bởi khi chưa cháy, người ta chưa thực sự quan tâm đến phòng cháy. Cơ quan chức năng cũng không thể "lo giúp".
Báo cáo mới nhất của Better Work Việt Nam - một chương trình hợp tác giữa Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) và Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) cho thấy, nhìn chung, việc không tuân thủ các tiêu chuẩn quốc gia và quốc tế trong lĩnh vực phòng chống cháy nổ vẫn phổ biến ở mức cao. Báo cáo cho thấy, một nửa số nhà máy được đánh giá vẫn chưa đảm bảo được các lối thoát hiểm không bị che chắn. Nếu có thì các lối thoát hiểm này thường bị chặn hoặc khóa trong giờ làm việc. Tình hình hầu như không được cải thiện kể từ lần đánh giá thứ hai năm 2012 và còn bị kém đi so với lần đánh giá đầu tiên trong năm 2011.
Bà Nguyễn Hồng Hà, Giám đốc Chương trình Better Work Việt Nam cho hay, hiện vẫn có hơn một phần ba các nhà máy vẫn chưa đánh dấu rõ ràng vị trí của cửa thoát hiểm và đường thoát hiểm, hơn 30% không bảo dưỡng hệ thống dây điện và hơn một phần tư còn chưa có đầy đủ thiết bị chữa cháy. Ngoài ra, các nhà máy vẫn chưa tuân thủ các tiêu chuẩn liên quan đến hệ thống báo cháy, tập huấn phòng cháy chữa cháy cho công nhân và kiểm tra, bảo dưỡng máy móc, thiết bị, các tòa nhà và kho hàng. Ở góc độ quản lý, những lỗ hổng, sự buông lỏng của các cơ quan chức năng cũng là một nguyên nhân dẫn đến tình trạng cháy nổ ở mức cao.
Khi cấp phép xây dựng, ít cơ quan nào đề cập đến vấn đề an toàn phòng chống cháy nổ. Việc quy định các điều kiện tối thiểu về phòng chống cháy nổ, thiết bị chữa cháy, hệ thống ứng phó với sự cố, bảo hiểm cháy nổ... đều không được các cơ quan quản lý quan tâm đúng mức. Với những hộ kinh doanh nhỏ lẻ, hiếm có hộ nào chủ động đầu tư sớm, tính đến các phương án nếu không may có hỏa hoạn xảy ra. Kể cả người buôn bán các mặt hàng dễ cháy như vải vóc, giấy vở, quần áo... Trong thiết kế cửa hàng, cũng không có các lối thoát hiểm mà đa phần tận dụng tối đa không gian để kinh doanh. Kiến thức, kỹ năng về phòng chống cháy nổ của người dân rất thấp, nên khi xảy ra sự cố, không có khả năng tự cứu mình.
Đã đến lúc phải nghĩ đến việc phòng cháy từ khi chưa xảy ra cháy, để những thiệt hại về người và của không còn là nỗi đau, nhức nhối.
Hà Bình

Bình luận(0)