Vì sao đau xương khớp khi thay đổi thời tiết?

Google News

(Kiến Thức) - Hỏi: Xin tòa soạn cho biết tại sao mỗi khi thời tiết có sự biến động là xương khớp của tôi thường sưng đau khó chịu? (Đỗ Thị Lê (Cầu Giấy, Hà Nội).

Ảnh minh họa. 

TS Trần Trung Dũng, Khoa Cơ xương khớp, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội trả lời: Sự thay đổi của thời tiết kéo theo sự thay đổi của các yếu tố bên trong cơ thể như độ nhớt của máu, độ nhớt dịch khớp, sự kết tủa của các muối, thay đổi nồng độ các hóa chất trung gian trong cơ thể, thay đổi vận mạch. Chính sự thay đổi nội môi này góp phần làm xuất hiện các đợt đau xương khớp.

Vai trò của nhiệt độ thấp cũng được đề cập đến trong việc xuất hiện cơn gút cấp. Vào khoảng 2 - 3 giờ sáng nhiệt độ của ngón chân cái thấp nhất, do đó các muối urat dễ kết tủa nhất. Yếu tố lạnh còn gây nên hội chứng Raynaud (tê bì, co rút các đầu ngón tay...), một tình trạng bệnh lý thường hay kết hợp với các bệnh khớp như lupus ban đỏ hệ thống, xơ cứng bì toàn thể. Độ nhớt của dịch khớp tăng lên khi nhiệt độ hạ thấp, giải thích sự cứng khớp trong bệnh thoái hóa khớp. 

TIN LIÊN QUAN

PV (ghi)

Bình luận(0)