Đẻ mổ có sinh được con lần 3?

Google News

(Kiến Thức) - Mọi lần có thai và sinh đẻ đều gây nguy cơ ảnh hưởng tới sức khoẻ, thậm chí cả tính mạng của chị em.

Hỏi: Tôi đã có hai cháu (sinh bằng phương pháp mổ do tôi khó đẻ). Nay tôi muốn sinh thêm một cháu nữa nhưng lại lo ngại về việc phải mổ lần 3. Có phải khi sinh mổ thì không được sinh nhiều hay không? Tôi thấy các cụ ngày xưa toàn đẻ thường, sinh 6 - 7 người con mà vẫn khoẻ. Vậy nếu đẻ thường thì mới sinh được nhiều con đúng không? - Phạm Thị Huyền (Thái Nguyên).
 Ảnh minh họa.
BS Phó Đức Nhuận, nguyên Trưởng khoa Đẻ, Bệnh viện Phụ sản T.Ư: Mọi lần có thai và sinh đẻ đều gây nguy cơ ảnh hưởng tới sức khoẻ, thậm chí cả tính mạng của chị em. Đã có không ít người chỉ mới sinh nở lần đầu tiên đã bị tai biến, thậm chí tử vong. Ngay trong lúc có thai chưa đến ngày sinh, bà mẹ cũng đã có thể gặp phải những bất thường nguy hiểm đến tính mạng cũng như của cháu bé còn nằm trong bụng mẹ. Càng đẻ nhiều lần thì nguy cơ cho tính mạng bà mẹ càng tăng bấy nhiêu. Không phải mổ lần thứ ba mới nguy hiểm như chị nghĩ. 
Kể cả đẻ thường, qua nghiên cứu người ta thấy, nguy cơ cho chị em sinh nở cũng sẽ tăng lên từ lần sinh thứ tư và càng nhiều lần sinh càng nguy hiểm. Chị đã có hai lần sinh và đều phải mổ, nếu có thai lần nữa, chắc chắn khi đến kỳ sinh nở các thầy thuốc sẽ không để chị tự đẻ mà sẽ đề xuất việc mổ lấy thai, thậm chí việc mổ có thể sớm hơn chứ không chờ đến giai đoạn chuyển dạ như những trường hợp có thai cần mổ khác. Nếu chưa có thai thì chị không nên có thai thêm bất cứ lần nào nữa.
PV (ghi)

Bình luận(1)

Minh Hiền

trương ngọc quyền

Vợ em đã sinh mổ 2 lần. Đã kế hoạch rồi nhưng vẫn dính. Vợ em không chụi bỏ. Em không biết phải làm sao bây giờ? Mong bác sĩ cho em lời khuyên.