Xét xử vụ nữ sinh giao gà Điện Biên bị sát hại: Đề nghị 6 án tử hình

Google News

(Kiến Thức) - Sáng 27/12, TAND tỉnh Điện Biên tiếp tục ngày thứ 2, bị cáo Vương Văn Hùng phản cung, chủ mưu Vì Văn Toán nhận tội thành khẩn, hối hận vì hành vi do mình gây ra.

Theo cáo trạng, sau khi bắt cóc Cao Mỹ Duyên, Bùi Văn Công dặn Vương Văn Hùng mang xe máy và lồng chứa 13 con gà đi gửi ở một nơi khác. Tối hôm đó, Hùng đưa số tang vật đến gửi nhà người quen và đi tìm Vì Văn Toán để giao điện thoại.
"Bị cáo không hiếp dâm, không đồng phạm sát hại Cao Mỹ Duyên”, Hùng phản cung và giải thích trong các ngày mùng 1, mùng 2 Tết Hùng luôn ở nhà người thân phụ giúp gia đình cúng lễ. Mọi diễn biến đều có camera của hàng xóm ghi lại.
Lúc này, đại diện VKS trích biên bản hỏi cung 2 người thân của Vương Văn Hùng. Tài liệu cho thấy họ khai trong những ngày đó, Hùng không có mặt ở nhà. Nghe công tố viên công bố chứng cứ này, Hùng nói điều đó không chính xác.
Bị cáo Hùng phản bác những lời khai này và cho rằng, cáo trạng truy tố anh ta 2 tội Hiếp dâm, Giết người cũng không chính xác. "Còn truy tố tội bắt cóc nhằm chiếm đọa tài sản là đúng”, Hùng thừa nhận và khai anh ta bị ép cung trong quá trình điều tra.
Hùng cho rằng một số lời khai của kẻ bị cáo buộc chủ mưu đúng nhưng cũng có lời khai chưa chính xác. Hùng thừa nhận tham gia bàn bạc với Toán và Bùi Văn Công tại nhà Công về việc tìm bà Hiền, hẹn thời gian gặp để đòi nợ.
"Bị cáo không bàn bạc bắt cóc bà Hiền", Hùng khai và nói anh ta cũng nghe bị cáo Bùi Văn Công tố mẹ nạn nhân nợ 30 triệu. "Ai đưa bị cáo ra chợ xem mặt bà Hiền"? Đáp lời chủ tọa, Vương Văn Hùng trình bày khoảng 15h ngày 30 Tết (4/2), Vì Văn Toán đón bị cáo lên chợ để nhận diện bà Hiền.
Xet xu vu nu sinh giao ga Dien Bien bi sat hai: De nghi 6 an tu hinh
Bị cáo Vương Văn Hùng. (Ảnh: Pháp Luật TP HCM). 
Lúc đó, bị cáo thấy Hiền và con gái Cao Mỹ Duyên đang bán gà. Chiều cùng ngày, Toán tiếp tục đưa Hùng lên nhà Công. Tại đây, Hùng nhìn thấy Lường Văn Lả, Phạm Văn Nhiệm, Lường Văn Hùng và Công. Lúc đó, bị cáo ngồi ở cửa nên nghe được câu chuyện giữa Toán và chủ nhà. Toán nói về số tiền 300 triệu đồng mà bà Hiền nợ nhiều năm chưa trả nên nhờ nhóm của Công hẹn bà Hiền ra nơi nào đó, giữ lại để Toán nói chuyện.
Nói về cáo buộc của VKS, Vương Văn Hùng khai anh ta được Vì Văn Toán nhờ ra chợ Mường Thanh để đặt mua gà. Chiều 30 Tết, Hùng qua chợ rồi rẽ vào chỗ mua gà rồi xin số điện thoại Cao Mỹ Duyên.
Khoảng 18h, bị cáo này gọi cho nữ sinh, hỏi mua 13 con gà rồi hẹn giao hàng tại khu vực C13, phường Thanh Trường, TP Điện Biên Phủ. Lúc đó, Duyên nói khi nào mang gà đến sẽ gọi cho Hùng.
Sau khi nghe Duyên báo, bị cáo đi taxi ra khu C13. Đến gần điểm hẹn, Hùng thấy Bùi Văn Công đang đỗ xe tải cách đó một đoạn. Rời taxi, Hùng đi bộ đến chỗ cô gái đang chờ giao gà. Trong lúc Hùng bắt gà ra kiểm tra, Công lái xe tải đến trước đầu xe máy của Duyên rồi hô “Chúng mày giúp tao với”. Sau đó, Công dùng côn nhị khúc siết cổ nạn nhân, còn Nhiệm và Lả lao đến giúp bắt giữ Duyên.
Hùng khai sau đó anh ta đòi về nhưng Công giữ lại, đưa cho điện thoại của nạn nhân rồi nhắn chuyển cho Vì Văn Toán. Tiếp đó, Hùng lái xe máy của Duyên đi theo xe tải về nhà Công.
Trả lời xét hỏi của Hội đồng xét xử đầu tiên, chủ mưu Vì Văn Toán khai nhận năm 2009 có bán cho bà Trần Thị Hiền (mẹ nạn nhân) 2 bánh heroin nhưng bà Hiền vẫn chưa trả tiền. Do hoàn cảnh khó khăn, bản thân nghiện ma túy nên Toán có gặp bà Trần Thị Hiền để đòi số tiền 300 triệu đồng còn nợ.
Ngày 27/1/2019, Toán có nhờ Vương Văn Hùng là bạn tù cùng chấp hành án phạt tù tại trại giam Yên Hạ (Sơn La) và Bùi Văn Công đòi tiền bà Hiền, nếu đòi được sẽ trả cho một ít tiền, không hứa trả ma túy.
Vi Văn Toán cúi đầu nhận lỗi và xin gia đình nạn nhân tha thứ
Bùi Văn Công quen biết Toán do thường xuyên đến nhà mua ma túy và sử dụng tại đây. Bùi Văn Công cũng cho Toán biết bà Hiền cũng còn nợ mình 30 triệu đồng tiền mua mà túy nên cả 3 cùng bàn bạc đòi tiền bà Hiền.
Xet xu vu nu sinh giao ga Dien Bien bi sat hai: De nghi 6 an tu hinh-Hinh-2
Bị cáo Vì Văn Toán được dẫn giải đến toà. (Ảnh: Người Lao Động).
Trả lời HĐXX về việc Toán chỉ đạo Vương Văn Hùng đi xem mặt nữ sinh giao gà, Vì Văn Toán thừa nhận, sau khi Vương Văn Hùng nói “một mình em không làm được đâu” nên có bảo Bùi Văn Công nhờ thêm người nhưng không biết là ai. Các đối tượng bàn bạc nếu bắt bà Trần Thị Hiền sẽ không có ai trả tiền nên khi Công đưa ra ý kiến bắt con gái bà Hiền là Cao Mỹ Duyên để gây sức ép thì các đối tượng đều đồng ý.
Khi lên nhà Bùi Văn Công, Toán có gặp các đối tượng Vương Văn Hùng, Lường Văn Hùng, Lả, Nhiệm để bàn bạc việc bắt nữ sinh. Toán khai không trực tiếp bắt nữ sinh và ý tưởng bắt nữ sinh là của Bùi Văn Công, mình chỉ đồng ý.
Trả lời HĐXX về việc có biết các đồng phạm thực hiện bắt Cao Mỹ Duyên hay không, Toán cho biết không rõ, chỉ khi lên nhà Bùi Văn Công vào tối 30 Tết mới biết Công cùng các đối tượng khác đã bắt nữ sinh về nhà.
Chiếc điện thoại của nạn nhân khi được Vương Văn Hùng đưa cho, Toán chỉ nghĩ là dùng để liên lạc với nhau. Khi đến bến xe bản Phủ (huyện Điện Biên), Toán có nhận được cuộc điện thoại của chị gái Duyên là Cao Thảo Loan gọi đến máy của nữ sinh nên đề nghị gặp bà Hiền. Toán cho bà Hiền biết đã bắt con gái và yêu cầu sắp xếp trả tiền cho mình. Bà Hiền nói với Toán “sao chúng mày lại bắt con tao, nếu không thả, tao sẽ báo Công an”.
Ngày mùng 2 Tết âm lịch, vợ chồng Bùi Văn Công có vào nhà Toán nói là hiếp nữ sinh nhiều lần và nạn nhân rất yếu và Toán tỏ ý không đồng tình với việc làm đó. Khi Công đề nghị Toán lên nhà xem giải quyết, thấy tình trạng sức khỏe nữ sinh đã yếu, cộng thêm việc bà Hiền kiên quyết không trả tiền nên cùng bàn bạc với các đối tượng khác giết và phi tang xác nạn nhân.
Bị cáo Toán cho biết có chứng kiến Lả, Hùng khiêng nạn nhân ra ngoài, khẳng định Bùi Văn Công là người trực tiếp dùng côn siết cổ nạn nhân đến chết cũng như các đối tượng phi tang tại căn nhà hoang gần nhà của Bùi Văn Công. Đến ngày 28/3/2019, Toán bị bắt, truy tố về tội bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản, giết người.
Vì Văn Toán nói rằng rất hối hận, xin lỗi gia đình, thấy hành vi phạm tội của mình bị truy tố là hoàn toàn đúng tội đã gây ra. Tuy nhiên, do gia đình khó khăn nên hiện vẫn không có tiền bồi thường cho gia đình nạn nhân. Bị cáo Toán cho biết đã nhận thức rõ về hành vi sai phạm của mình trong việc mua bán ma túy với bà Trần Thị Hiền nhưng không có chứng cứ về sự việc này.
Vào trưa cùng ngày, VKS đề nghị các mức án với 9 bị cáo:
1. Vì Văn Toán: Tử hình về tội Giết người, 11-12 năm tù về tội Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản. Tổng hình phạt là tử hình.
2. Bùi Văn Công: Tử hình về tội Giết người, 14-15 năm tù tội Hiếp dâm, 11-12 năm tù về tội Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản, 1 năm 6 tháng - 2 năm về tội Tàng trữ ma túy, rút cáo trạng truy trố Công về tội Cướp tài sản. Tổng hình phạt là tử hình.
3. Vương Văn Hùng: Tử hình về tội Giết người, 9-10 năm tù tội Hiếp dâm, 11-12 năm tù tội Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản, rút cáo trạng truy tố tội Cướp tài sản. Tổng hình phạt, VKS đề nghị HĐXX tuyên Hùng tử hình.
4. Phạm Văn Nhiệm: Tử hình về tội Giết người, 12-13 năm tù tội Hiếp dâm, 7-8 năm tù tội Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản. Tổng hình phạt là tử hình.
5. Lường Văn Hùng: Tử hình về tội Giết người, 14-15 năm tù tội Hiếp dâm, 7-8 năm tù tội Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản. Tổng hình phạt là tử hình.
6. Lường Văn Lả: Tử hình về tội Giết người, 14-15 năm tù tội Hiếp dâm, 7-8 năm tù tội Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản. Tổng hình phạt là tử hình.
7. Phạm Văn Dũng: 9-10 năm tù tội Hiếp dâm
8. Cầm Văn Chương: 8-9 năm tù tội Hiếp dâm
9. Bùi Thị Kim Thu: 2 năm 6 tháng - 3 năm tù tội Không tố giác tội phạm
>>> Xem thêm video: Bắt tạm giam Mẹ nữ sinh giao gà bị sát hại ở Điện Biên

Nguồn: Đài Truyền Hình Đồng Tháp.

Trung Vương

>> xem thêm

Bình luận(0)