Xét xử đại án OceanBank: Hà Văn Thắm khai gì?

Google News

Bị cáo Hà Văn Thắm mở đầu phần xét hỏi. Theo bị cáo, quá trình điều tra đã khai báo thành khẩn nhưng vẫn xin được trình bày thêm.

Xet xu dai an OceanBank: Ha Van Tham khai gi?
Bị cáo Hà Văn Thắm trước vành móng ngựa. 
Sau phần công bố cáo trạng, phiên tòa bước sang phần xét hỏi. Chủ tọa yêu cầu cách ly các bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, bị cáo Nguyễn Minh Thu và bị cáo Nguyễn Văn Hoàn.
Cựu Chủ tịch OceanBank Hà Văn Thắm mở đầu phần xét hỏi. Theo bị cáo, quá trình điều tra đã khai báo thành khẩn nhưng vẫn xin được trình bày thêm.
Mở đầu lời khai, Hà Văn Thắm cho biết, về nắm OceanBank từ năm 2003, lúc đó ngân hàng đang mang tên TMCP nông thôn Hải Hưng với tổng số vốn điều lệ hơn 5 tỉ đồng. Lúc đó, ngân hàng này yếu kém và có nguy cơ bị NHNN giải tán. Bị cáo đã góp vốn để vực dậy ngân hàng và được phép chuyển đổi từ mô hình kinh doanh nông thôn sang đô thị.
Đến năm 2014, bị cáo Hà Văn Thắm ngồi ghế Chủ tịch ngân hàng và chiếm giữ vốn điều lệ hơn 62%. Toàn bộ số cổ phần góp vào ngân hàng đều là thật vì số vốn điều lệ này đã được NHNN phong tỏa. Thời điểm cuối cùng huy động vốn điều lệ, ngân hàng có tổng số vốn là khoảng 4.000 tỉ đồng.
Về mối quan hệ với bà Hứa Thị Phấn, bị cáo khai, từ thời điểm trước năm 2009, bà Phấn không có chức danh tại Ngân hàng Đại Tín nhưng là chủ của ngân hàng này vì gia đình bà Phấn nắm giữ cổ phần tại ngân hàng này. Bị cáo có ký thỏa thuận với bà Phấn về việc tiếp quản Ngân hàng Đại Tín nhưng Thắm cho rằng chỉ là thỏa thuận mang tính dân sự. Bị cáo cho hay, sau khi ký thì đã đưa người vào “kiểm tra” ngân hàng. Việc ký kết này, Thắm chỉ trả cho bà Phấn 5 tỉ đồng tiền mặt và tiếp quản nghĩa vụ trả nợ của bà Phấn.
HĐXX hỏi, bị cáo xác định lại là cho Phạm Công Danh vay tiền hay Cty Trung Dung vay 500 tỉ đồng.
Về việc này, theo cựu Chủ tịch HĐQT OceanBank, bị cáo cho công ty Trung Dung vay tiền nhưng thực tế bị cáo biết công ty này của Phạm Công Danh.
Về khoản tiền 500 tỉ đồng cho Cty Trung Dung vay, cựu Chủ tịch OceanBank thừa nhận có sai sót, vi phạm trong đánh giá tài sản thế chấp nhưng bị cáo xin HĐXX xem xét tình tiết đã ràng buộc trách nhiệm trong việc phong tỏa tài khoản của Cty Trung Dung tại Ngân hàng Đại Tín.
"Việc OceanBank không thu được nợ, theo bị cáo là trách nhiệm của Ngân hàng Đại Tín", bị cáo Hà Văn Thắm nói tại tòa.
Theo Cao Nguyên/Lao động

>> xem thêm

Bình luận(0)