Vụ kiện Trưởng Công an Bắc Từ Liêm: Sao phía ông Hùng vắng mặt... hoãn phiên toà?

Google News

(Kiến Thức) - Phiên sơ thẩm xét xử vụ kiện quyết định hành chính giữa ông Đỗ Văn Hà với Trưởng Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) - Lê Đức Hùng phải tạm hoãn lần 2, do người đại diện uỷ quyền của vị Trưởng công an vắng mặt.

Sáng 17/8, Tòa án Nhân dân quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) đã đưa vụ kiện quyết định hành chính giữa ông Đỗ Văn Hà (SN 1954; nguyên đơn) với ông Lê Đức Hùng (Trưởng công an quận Bắc Từ Liêm; bị đơn) ra xét xử sơ thẩm.
Tuy nhiên, tại phiên tòa sáng nay, ông Nguyễn Bình Ngọc, người đại diện theo ủy quyền của ông Lê Đức Hùng đã có đơn xin vắng mặt.
Sau khi lấy ý kiến của đại diện VKSND quận Bắc Từ Liêm, ông Đỗ Văn Hà cũng như người đại diện ủy quyền của ông Hà là bà Trần Kim Phương và luật sư bảo vệ quyền lợi người khởi kiện, HĐXX đã hội ý và quyết định tạm hoãn phiên xét xử.
Chủ tọa thông báo, ngày 9/9/2020 sẽ mở lại phiên sơ thẩm. Đây là lần thứ 2 phiên tòa bị tạm hoãn.
Vu kien Truong Cong an Bac Tu Liem: Sao phia ong Hung vang mat... hoan phien toa?
Phiên xét xử sơ thẩm tiếp tục bị tạm hoãn do người đại diện theo ủy quyền Công an Bắc Từ Liêm có đơn xin vắng mặt. 
Dương Trọng Kết mặc quần áo Công ty bảo vệ Bình An trèo tường rào TH1 làm gì?
Theo đơn khởi kiện của ông Đỗ Văn Hà, ông vốn là bảo vệ của Công ty CP Đầu tư và Phát triển giáo dục TDS Việt Nam, được giao nhiệm vụ bảo vệ toàn bộ khu vực lô đất TH1 (phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm).
Ngày 26/7/2019, ông Hà làm việc trong lô TH1 phát hiện Dương Trọng Kết (SN 1991, nhân viên Công ty TNHH TMDV Bảo vệ Bình An) trèo tường rào nhằm vào bên trong phá khóa cổng số 1 TH1 theo lệnh của ông Lê Văn Vàng (thành viên HĐQT Trường Pascal).
Lúc này, do không có sự đồng ý cấp trên cho Kết vào bên trong nhưng anh ta cố tình leo lên tường rào, buộc ông Hà phải dùng gậy cao su gõ về phía bàn chân phải của Kết nhằm ngăn cản hành vi của anh ta lại.
Dương Trọng Kết sau đó làm đơn trình báo gửi Công an quận Bắc Từ Liêm, Công an phường Cổ Nhuế 1 về sự việc.
Vu kien Truong Cong an Bac Tu Liem: Sao phia ong Hung vang mat... hoan phien toa?-Hinh-2
Dương Trọng Kết trèo tường rào nhằm vào bên trong khu đất TH1. 
Ngày 19/10/2019, ông Đỗ Văn Hà bị Công an quận Bắc Từ Liêm lập biên bản xử phạt hành chính số 315 với mức tiền 2,5 triệu đồng do đã có hành vi “xâm hại sức khỏe của người khác”.
Ông Hà khẳng định, bản thân không ném cát hay đánh đập vào mắt của Dương Trọng Kết nên không chấp nhận với quyết định xử phạt hành chính số của Công an quận Bắc Từ Liêm. Do vậy, ông đã làm đơn khởi kiện Trưởng Công an quận Bắc Từ Liêm ra Tòa.
Trao đổi với PV Kiến Thức tại Tòa sáng nay, bà Trần Kim Phương (người đại diện ủy quyền của ông Hà) cho biết, ngày 3/7/2019, UBND quận Bắc Từ Liêm đã có công văn di chuyển hoạt động của Trường Pascal rời TH1 sang TH2 Trường Newton. Ngày 5/6/2019, Trường Pascal đã thực hiện chuyển toàn bộ học sinh từ ô đất TH1 về ô đất TH2 từ ngày 5/6/2019. Công an quận Bắc Từ Liêm cho rằng Lô TH1 là trụ sở của Trường Pascal là không chính xác.
Hơn nữa, ngày 15/7/2019, ông Lê Văn Vàng có làm đơn xin Công an phường Cổ Nhuế 1 mở tất cả các cửa tại TH1 vào ngày 19/7/2019. Tuy nhiên, tại biên bản làm việc ngày 18/7/2019 giữa Công an Cổ Nhuế 1 và ông Vàng, thì Công an phường đã không đồng ý đề nghị mở các cửa của ông Vàng.
Theo Công an phường, việc mở cổng tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, dễ xảy ra các vụ việc phức tạp gây thiệt hại đến tài sản, sức khỏe của các bên liên quan.
Thế nhưng, ngày 26/7/2019, ông Lê Văn Vàng vẫn ngang nhiên cùng ông Kết và nhiều người có mặt tại cổng số 1 lô đất TH1, sau đó Kết trèo tường định bên trong phá khóa cửa. Công an phường Cổ Nhuế 1 sau đó đã đến giải tán.
Vu kien Truong Cong an Bac Tu Liem: Sao phia ong Hung vang mat... hoan phien toa?-Hinh-3
Kết luận giám định thương tích của Dương Trọng Kết nêu rõ, anh này bị tổn thương mắt phải, tỷ lệ 3%. 
Bà Trần Kim Phương khẳng định, ông Đỗ Văn Hà chỉ làm đúng trách nhiệm là bảo vệ khu đất TH1, thấy người lạ xâm phạm bất hợp pháp phải ngăn cản.
Bà Phương sau đó đặt dấu hỏi về khoảng thời gian mà Công an phường Cổ Nhuế 1 tiếp nhận nguồn tin tội phạm là lúc 13h ngày 26/7/2021 và kết thúc lúc 14h30 ngày 26/7/2019. Hơn nữa, tại biên bản tiếp nhận nguồn tin tội phạm ghi rõ nội dung: “Anh Kết trình báo bị 01 đối tượng là nữ ném cát vào mắt”.
Tiếp đó là lời khai của Kết nêu rõ, có trèo tường và bị 01 phụ nữ ném cát vào mắt, ngoài thương tích ở mắt ông Kết không có thương tích ở đâu nữa. Biên bản kết thúc lúc 15h30 cùng ngày.
Thế nhưng, tại sao trước quãng thời gian trên, Công an đã có biên bản làm việc để xác minh thương tích của ông Kết với Bệnh viện E (Hà Nội)? Cụ thể, thời gian vào lúc 12h ngày 26/7/2019, kết thúc lúc 12h15 cùng ngày.
Bà Trần Kim Phương khẳng định, trong đơn trình báo của ông Kết cũng như lời khai của ông Hà tại cơ quan Công an đều thể hiện, không có việc ông Hà gây thương tích lên vùng mắt của ông Kết. Hơn nữa, ông Kết cũng nêu trong đơn: “…bất ngờ lúc đó có một người phụ nữ ném một nắm cát vào mặt và mắt…”.
Đặc biệt, tại biên bản giám định pháp y thương tích của Trung tâm pháp y Hà Nội cũng kết luận rõ ông Dương Trọng Kế bị tổn thương mắt phải gây kích ứng mắt; nhiều tổn thương do dị vật gây nên… Tỷ lệ tổn hại sức khỏe là 3%.
Bà Phương cho rằng, đây chỉ là sự việc xô xát bình thường nhưng Công an quận Bắc Từ Liêm lại kéo dài thời gian bằng việc đề nghị VKSND quận Bắc Từ Liêm gia hạn kiểm tra, xác minh nguồn tin về tội phạm. Tuy nhiên, trong đơn đề nghị gia hạn ở nội dung trên Công an quận lại ghi gia hạn theo đơn tố giác của Dương Trọng Kết, phần cuối  thì ghi xác minh đơn tố giác của anh Mạnh Tùng và anh Thanh Tùng? Như vậy, anh Mạnh Tùng và Thanh Tùng là ai?
Vu kien Truong Cong an Bac Tu Liem: Sao phia ong Hung vang mat... hoan phien toa?-Hinh-4
Trong đơn đề nghị gia hạn thời hạn kiểm tra, xác minh nguồn tin tội phạm của Công an quận Bắc Từ Liêm ở nội dung trên ghi gia hạn theo đơn tố giác của Dương Trọng Kết, phần cuối  thì ghi xác minh đơn tố giác của anh Mạnh Tùng và anh Thanh Tùng?
Bà Phương nhấn mạnh, hoàn toàn không có việc ông Hà gây thương tích vùng mắt cho ông Kết. Vì thế, quyết định xử phạt hành chính số 315 của Công an quận Bắc Từ Liêm với mức tiền 2,5 triệu đồng đối với ông Hà vì có hành vi “xâm hại sức khỏe của người khác” là trái với quy định của pháp luật.
Luật sư kiến nghị hủy quyết định xử phạt của Công an quận Bắc Từ Liêm, làm rõ hành vi gây rối của Dương Trọng Kết
Trao đổi thêm với PV Kiến Thức về vụ việc, luật sư Phan Thị Kim Tiến, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho nguyên đơn cho rằng, việc Công an quận Bắc Từ Liêm áp dụng điểm e, khoản 3 điều 5 Nghị định 167/2013 theo hồ sơ giải quyết đơn tố giác của ông Dương Văn Kết ngày 26/7/2019 để ban hành Quyết định xử phạt hành chính đối với ông Đỗ Văn Hà trái với quy định của pháp luật.
Vu kien Truong Cong an Bac Tu Liem: Sao phia ong Hung vang mat... hoan phien toa?-Hinh-5
Trụ sở Công an quận Bắc Từ Liêm. 
Cụ thể, căn cứ hồ sơ giải quyết đơn tố giác của ông Dương Văn Kết ngày 26/7/2019, ông Đỗ Văn Hà không có hành vi xâm hại sức khỏe của người khác ngày 26/7/2019 tại lô TH1”; hồ sơ giải quyết đơn tố giác của ông Dương Văn Kết ngày 26/7/2019 theo tố tụng hình sự nhưng không “Chuyển hồ sơ vụ vi phạm để xử phạt hành chính” tại Điều 63 Luật xử lý vi phạm hành chính hợp nhất năm 2017.
Do vậy, luật sư kiến nghị TAND quận Bắc Từ Liêm chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn hủy Quyết định xử phạt hành chính số 315 ngày 19/10/2019 của Công an quận Bắc Từ Liêm đối với nguyên đơn là ông Đỗ Văn Hà.
Đồng thời đề nghị, cơ quan chức năng làm rõ hành vi gây rối trật tự nơi công cộng của ông Dương Trọng Kết. Cụ thể, là trèo tường và cùng hàng chục người của Trường Pascal tụ tập trước cồng lô TH 1 là có căn cứ.
Khánh Hoài

>> xem thêm

Bình luận(0)