Trưởng ban Nội chính Thái Bình gây tai nạn chết người: Sau khởi tố là gì?

Google News

(Kiến Thức) - Cơ quan CSĐT Công an TP Thái Bình vừa khởi tố vụ án hình sự "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" để làm rõ Trưởng Ban Nội chính Thái Bình gây tai nạn chết người. Dư luận đặt câu hỏi, nếu điều tra xác định phạm tội, xử lý thế nào?

Ngày 27/5, cơ quan CSĐT Công an TP Thái Bình, tỉnh Thái Bình cho biết đã khởi tố vụ án hình sự "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" xảy ra ngày 8/5/2020, tại ngã ba đường Trần Thủ Độ giao với đường gom thuộc địa phận tổ 19, tổ 20 phường Tiền Phong, TP Thái Bình quy định tại Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015.
Vụ TNGT nghiêm trọng trên có liên quan đến Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Thái Bình Nguyễn Văn Điều đã khiến một người tử vong và hai người bị thương.
Cơ quan CSĐT Công an TP Thái Bình đang phối hợp Viện KSND thành phố tiếp tục điều tra vụ án theo quy định của pháp luật. Dư luận đặt câu hỏi, nếu kết quả điều tra cho thấy, ông Nguyễn Văn Điều có vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ dẫn đến vụ tai nạn trên thì sẽ xử lý thế nào?
Truong ban Noi chinh Thai Binh gay tai nan chet nguoi: Sau khoi to la gi?
 Chiếc xe gây tai nạn.
Trao đổi với PV Kiến Thức, luật sư Hoàng Tùng, Trưởng Văn phòng Luật sư Trung Hòa cho rằng, vụ Trưởng ban Nội chính Thái Bình gây tai nạn chết người xảy ra trên đường Trần Thủ Độ, phường Tiền Phong, TP Thái Bình tối 8/5, đã để lại hậu quả vô cùng nghiêm trọng làm 1 người chết và 2 người bị thương.
Căn cứ thông tin liên quan vụ tai nạn trên có dấu hiệu cấu thành tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ theo Khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017.
Cụ thể, điều 260, tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ quy định: Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 năm đến 5 năm.
Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 3 năm đến 10 năm: Không có giấy phép lái xe theo quy định; Trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định, có sử dụng chất ma túy hoặc chất kích thích mạnh khác; Bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm hoặc cố ý không cứu giúp người bị nạn.
Luật sư Hoàng Tùng cho hay, cơ quan điều tra sẽ tiếp tục cần phải làm rõ một số vấn đề liên quan vụ tai nạn trên. Trường hợp có căn cứ cho rằng vụ tai nạn có lỗi của người điều khiển phương tiện ô tô gây tai nạn sẽ khởi tố bị can và xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Hành vi bỏ chạy của lái xe có thể sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự theo khoản 2 Điều 260 với khung hình phạt là phạt tù từ 3 đến 10 năm.
Trước đó, Kiến Thức đã đưa tin, vào tối 8/5, tại cây xăng Phiệt Học trên đường Trần Thủ Độ (thuộc phường Tiền Phong), ông Nguyễn Văn Điều, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Thái Bình điều khiển xe ô tô mang BKS 29A-995.83 đã va chạm với xe đạp do bà P.T.Ng. (SN 1957, trú tại tổ 10, phường Tiền Phong) điều khiển. Hậu quả, bà Ng. bị văng ra xa, va đập với một chiếc xe máy chạy theo chiều ngược lại và tử vong, người đi xe máy bị thương nặng.
Sau đó, chiếc xe ô tô nêu trên tiếp tục lao về phía trước, tông vào xe máy khác khiến người điều khiển phương tiện văng ra lề đường, bị thương. Chưa dừng lại, lái xe ô tô tiếp tục điều khiển phương tiện bỏ chạy về phía Khu công nghiệp Phúc Khánh (TP Thái Bình). Chạy được khoảng 3 km thì xe ô tô này bị người dân bức xúc đuổi kịp. Thấy người dân hô hoán, bảo vệ tại Khu công nghiệp Phúc Khánh đã đóng cổng ngăn chặn chiếc xe ô tô. Sau đó, lực lượng chức năng của tỉnh Thái Bình đã có mặt tại hiện trường, điều tra nguyên nhân, giải quyết vụ việc.
Ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh ban đầu về vụ việc, ngày 9/5, Thường trực Tỉnh ủy Thái Bình đã có thông báo tạm dừng thực hiện nhiệm vụ đối với ông Nguyễn Văn Điều (kể từ ngày 12/5) để khắc phục hậu quả tai nạn giao thông và báo cáo giải trình vụ việc. Đồng thời, yêu cầu Công an tỉnh Thái Bình điều tra, xác minh vụ việc, báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Bình. Việc xem xét xử lý kỷ luật đối với ông Điều sẽ được Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện sau khi cơ quan chức năng có kết luận điều tra.
Trao đổi với báo chí sáng 26/5, Đại tá Nguyễn Xuân Hậu, Trưởng Công an TP Thái Bình, tỉnh Thái bình cho biết, cơ quan CSĐT đã có kết quả khám nghiệm tử thi, kết quả giám định sức khỏe đối với các nạn nhân trong vụ Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Thái Bình lái ô tô gây TNGT khiến 3 người thương vong vào tối ngày 8/5. Hiện, đơn vị đang chờ kết quả giám định hiện trường, phương tiện, một số thủ tục khác để hoàn tất công tác điều tra và sớm công bố kết luận trong một vài ngày tới.
>>> Mời độc giả xem video Khởi tố vụ án liên quan Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Thái Bình gây tai nạn:

Nguồn: VTC Now.

Tâm Đức

>> xem thêm

Bình luận(0)