Trụ trì chùa Ba Vàng thừa nhận có thỉnh vong, thu tiền là do...vong gọi!

Google News

(Kiến Thức) - Lãnh đạo Sở TT&TT cho biết, trụ trì chùa Ba Vàng - Đại đức Thích Trúc Thái Minh thừa nhận có hoạt động thỉnh vong, oan gia trái chủ như phản ánh. Và việc thu tiền là do cúng dường và vong gọi.

Tại buổi thông tin báo chí về vụ việc xảy ra tại chùa Ba Vàng sáng 26/3, khi trả lời PV, Chủ tịch UBND TP Uông Bí – Nguyễn Mạnh Hà khẳng định, trong buổi làm việc chiều 20/3, trụ trì chùa Ba Vàng - Đại đức Thích Trúc Thái Minh có ghi lại trong biên bản 3 nội dung gồm: “Các phản ánh trong clip hoàn toàn đúng; các nội dung được cắt xén có dụng ý; việc thu tiền là do cúng dường và vong gọi”.
Chủ tịch UBND TP Uông Bí cũng nói rằng, từ trước đến nay, chưa hề nhận được phản ánh của nhân dân về việc bị cưỡng ép thu tiền mà đều nói cúng dường.
Tại buổi họp báo, ông Nguyễn Mạnh Hà cho biết, năm 2015, Ban trị sự Giáo hộ Phật giáo đã có văn bản gửi UBND thành phố nhưng trong quá trình làm việc, sư trụ trì Thích Trúc Thái Minh lúc đó phủ nhận các hoạt động gọi vong, thỉnh oan gia trái chủ tại chùa.
Tru tri chua Ba Vang thua nhan co thinh vong, thu tien la do...vong goi!
 Trụ trì chùa Ba Vàng - Đại đức Thích Trúc Thái Minh.
Ngoài ra, việc che giấu các hoạt động của chùa Ba Vàng rất kỹ lưỡng bởi vậy việc phát hiện, xử lý gặp nhiều khó khăn. Việc kiểm soát ghi âm, ghi hình những người vào hành lễ bên trong rất kỹ càng, chỉ khi các phóng viên báo chí vào cuộc, các hoạt động trong chùa mới được hé lộ.
"Niềm tin với các tôn giáo là công bằng, chính quyền đối xử công bằng với các tôn giáo. Nhưng hành vi lợi dụng tôn giáo, tín ngưỡng để trục lợi các gia đình khó khăn, bệnh tật là rất đáng lên án. Chúng ta cần đấu tranh công khai để loại trừ hoạt động này, để tôn giáo, tín ngưỡng phải là động lực phát triển xã hội", ông Nguyễn Mạnh Hà nói tại buổi cung cấp thông tin báo chí.
Cũng tại buổi họp báo, UBND TP Uông Bí cho biết, hiện nay TP có 21 cơ sở tôn giáo, trong đó có 17 cơ sở phật giáo. Việc giám sát tiền công đức là vấn đề liên quan phạm vi rất rộng, tỉnh không áp đặt và đang thực hiện từng bước. Thành phố cũng mong có cơ chế từ cấp cao để công khai minh bạch tiền công đức. Nếu được công khai minh bạch chắc chắn sẽ không có hành vi trục lợi lợi dụng tôn giáo.
Bà Lê Ngọc Hân – Giám đốc Sở TT&TT Quảng Ninh cho biết, trong buổi làm việc, sư trụ trì chùa Ba Vàng thừa nhận, hoạt động thỉnh vong, oan gia trái chủ như báo Lao Động phản ánh xảy ra tại chùa và clip được báo đăng có sự cắt ghép. UBND TP Uông Bí trong tất cả các văn bản không nêu clip có sự cắt ghép.
Phát biểu kết thúc buổi họp báo, Chủ tịch UBND TP Uông Bí cho biết, hiện nay, địa phương đã giao công an xử lý một số vấn đề. Cụ thể, đối với bà Phạm Thị Yến đã bị xử lý hành chính và đang tiếp tục làm rõ các hành vi liên quan. Bà Phạm Thị Yến hiện cũng không ở chùa Ba Vàng nữa và thành phố sẽ tiếp tục theo dõi. Đối với việc thỉnh vong, oan gia trái chủ tại chùa Ba Vàng, thành phố đã yêu cầu chấm dứt và tiếp tục theo dõi chặt chẽ các hoạt động khác của chùa. Cơ quan công an đang thu thập chứng cứ làm rõ hành vi.
“Chúng tôi lên tiếng mạnh mẽ phản đối các hành vi vi phạm Luật Tín ngưỡng tôn giáo và đề nghị Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam xử lý nghiêm đối với các hành động nếu có, vi phạm Hiến chương Phật giáo, Luật pháp Việt Nam. Chúng tôi mong có cơ chế minh bạch hoạt động tài chính của các cơ sở tôn giáo và khuyến cáo nhân dân, phật tử cần tỉnh táo, giữ vững niềm tin, không bị hành vi lợi dụng để trục lợi”, ông Nguyễn Mạnh Hà nhấn mạnh.
Trước đó, dư luận xôn xao khi báo Lao Động phát phóng sự phản ánh hoạt động "thỉnh vong", "gọi hồn" tại chùa Ba Vàng. Ai muốn thoát nạn thì phải “trả nợ” cho vong từ vài triệu đến hàng chục triệu đồng thông qua hình thức công đức vào nhà chùa. Mỗi năm chùa Ba Vàng thu hàng trăm tỷ đồng từ hoạt động này.
Cũng theo nội dung báo Lao Động phản ánh, tại chùa Ba Vàng có đủ cách để "hút" tiền từ các phật tử, thông qua hình thức đưa tiền mặt hoặc chuyển khoản, thậm chí trả góp. Với những người không có tiền, chùa nhận vào làm việc không công, gọi là "làm công quả".
Tru tri chua Ba Vang thua nhan co thinh vong, thu tien la do...vong goi!-Hinh-2
 Chủ tịch UBND TP Uông Bí - Nguyễn Mạnh Hà và lãnh đạo Sở TT&TT Quảng Ninh tại buổi thông tin báo chí.
Ngay khi báo chí phản ánh, Bộ VHTT&DL, Giáo hội Phật giáo Việt Nam, UBND tỉnh Quảng Ninh và các cơ quan chức năng có công văn chỉ đạo làm rõ vụ việc. UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu TP Uông Bí thông tin cho các cơ quan báo chí biết kết quả giải quyết, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 25/3.
Trả lời các Phật tử một số thông tin báo chí phản ánh về "truyền bá vong báo oán, thu trăm tỷ mỗi năm" tối ngày 21/3, Đại đức Thích Trúc Thái Minh, trụ trì chùa Ba Vàng khẳng định “oan gia trái chủ là hiện tượng có thật nên việc thỉnh giải oan gia trái chủ là pháp trong chùa vì chỉ đức phật từ bi mới hóa giải được. Cho nên giải oán, giải kết thường đến chùa giải là thế đó”.
Giải thích câu nói trên, trụ trì chùa Ba Vàng cho biết: “Oan gia trái chủ khiến chúng ta bị bệnh tật, gia đình xào xáo, vợ chồng bất hòa, con cái nhiều chuyện. Trong lễ này thỉnh được vong linh oán kết này ra để các thầy khai thị cho nó. Tại sao chùa chúng ta thỉnh được? Ở đây là năng lực tu hành của đại chúng mới có năng lực để thỉnh nó ra và khai thị để nó tu tập, xả bỏ oán kết đi. Người thỉnh biết được nhân quả từ đó sợ không dám làm việc ác nữa để tránh quả báo ác. Cùng với đó, họ biết bố thí cúng dường để làm phước. Bên cạnh đó, người thỉnh được học, tu tập hướng đến giác ngộ. Đó là mục tiêu của đạo Phật”.
Đại đức Thích Trúc Thái Minh cho rằng: "Thỉnh oan gia trái chủ xong không phải uống thuốc, không phải chữa bệnh nhưng có tác dụng rất nhiều. Oan gia trái chủ là một nhân tố tác động vào tâm chúng ta, giải được nghiệp oán này sẽ giúp điều trị tốt hơn rất nhiều. Cho nên mong muốn giữa y học, phật học kết hợp với nhau sẽ điều trị tốt hơn cho con người”.
Cũng theo vị Đại đức Thích Trúc Thái Minh, việc cúng dường hoàn toàn tự nguyện, không bắt buộc, ép đặt, không hù dọa. Ngay việc lên chùa lao động cũng phước báu để hồi hướng.
Phạt bà Phạm Thị Yến 5 triệu đồng: Đã xử lý hết khung
Liên quan việc, chính quyền địa phương xử phạt bà Phạm Thị Yến số tiền 5 triệu đồng do vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo, dư luận cho rằng, mức phạt này giống như việc phạt 200.000 đồng đối với người đàn ông cưỡng hôn cô gái trong thang máy ở Hà Nội.
Nói về việc này, Chủ tịch UBND TP Uông Bí – Nguyễn Mạnh Hà cho biết: "Chúng tôi đang xử lý về hành vi và tất cả hành vi vi phạm về hành chính đều bị xử lý. Đây là xử lý ban đầu và khung này, đã xử lý hết khung. Các hành vi tiếp theo chúng tôi đang xử lý và xin ý kiến cấp trên. Nếu có dấu hiệu vi phạm hình sự thì cơ quan công an đang tập trung chứng cứ để xử lý”.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)