Toàn cảnh vụ án Hồ Duy Hải và người mẹ 12 năm đi kêu oan cho con

Google News

Chiều 8/5, sau 3 ngày xét xử, Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao đã quyết định bác bỏ kháng nghị của Viện KSND Tối cao, giữ nguyên án tử hình đã tuyên đối với Hồ Duy Hải. Năm 2008, Hải đã bị TAND tỉnh Long An phạt tử hình về các tội “Giết người”, “Cướp tài sản”.

Tại phiên xét xử giám đốc thẩm Hồ Duy Hải ngày thứ 3, đại diện Viện KSND Tối cao đề nghị Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao xem xét huỷ toàn bộ bản án sơ thẩm và bản án phúc thẩm đã xét xử bị cáo Hồ Duy Hải về các tội “Giết người” và “Cướp tài sản” để điều tra lại theo đúng quy định của pháp luật.
Đại diện Viện KSND Tối cao cho rằng, kháng nghị không khẳng định Hồ Duy Hải bị oan, kháng nghị đề nghị huỷ bản án, điều tra lại, làm rõ những vấn đề vi phạm về thủ tục điều tra, tố tụng.
Trong nội dung kháng nghị, Viện KSND Tối cao cho rằng, đã có việc bỏ sót chứng cứ vụ án, không trưng cầu giám định vết máu, không đưa một số lời khai của Hồ Duy Hải và người làm chứng vào hồ sơ vụ án, dẫn đến sai lầm trong giải quyết vụ án.
Theo Đại diện Viện KSND Tối cao, đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, gây ra cái chết của hai nạn nhân và thêm bản án tử hình nữa, nên dư luận đặc biệt quan tâm, vì vậy cần xem xét thận trọng, làm rõ những mâu thuẫn mà kháng nghị đã nêu.
Sau khi nghe đại diện Viện kiểm sát phát biểu quan điểm, các thành viên Hội đồng thẩm phán đánh giá chứng cứ, những vi phạm về tố tụng, những mâu thuẫn trong lời khai.
Toan canh vu an Ho Duy Hai va nguoi me 12 nam di keu oan cho con
Hội đồng thẩm phán thống nhất quan điểm Hồ Duy Hải không bị ép cung, mớm cung, lời khai tổng cung phù hợp với chứng cứ khác như lời khai của các nhân chứng, biên bản khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, xác định Hải phạm tội “Giết người”, “Cuớp tài sản” là đúng.
Chánh án Nguyễn Hòa Bình, chủ tọa phiên giám đốc thẩm, đã lấy biểu quyết các thành viên trong Hội đồng thẩm phán về 4 vấn đề:
Thứ nhất, vụ án đã có những sai sót về tố tụng như đã nêu. Những sai sót đó có làm thay đổi bản chất vụ án hay không? Kết quả 17/17 thành viên biểu quyết "Không thay đổi bản chất vụ án".
Thứ hai, bản án phúc thẩm và bản án sơ thẩm kết án Hồ Duy Hải có đúng người, đúng tội, đúng mức án hay không? Kết quả 17/17 thành viên biểu quyết "Đúng người, đúng tội, đúng mức án".
Thứ ba, Quyết định của Chủ tịch nước bác đơn xin ân giảm án tử hình của Hồ Duy Hải đang có hiệu lực và Quyết định kháng nghị của VKSND Tối cao có đúng pháp luật hay không? Kết quả 17/17 thành viên biểu quyết "Không đúng pháp luật".
Thứ tư, Hội đồng thẩm phán có chấp nhận kháng nghị, hủy hai bản án phúc thẩm và sơ thẩm, trả hồ sơ điều tra bổ sung hay không chấp nhận kháng nghị? Kết quả 17/17 thành viên biểu quyết "Không chấp nhận kháng nghị".
Sau khi phiên giám đốc thẩm ra quyết định, bà Nguyễn Thị Loan (57 tuổi, mẹ của Hồ Duy Hải) mất bình tĩnh, bà đã bật khóc trước cổng toà. Bà Loan nhìn hướng về trụ sở TAND Tối cao bật khóc nói “Hồ Duy Hải con trai tôi vô tội”.
Cho dù nhận được kết quả con bà không oan, nhưng gia đình bà vẫn tiếp tục đấu tranh, không bao giờ từ bỏ ý định mang đơn đi kêu oan.
Đã 12 năm trôi qua, người mẹ ấy vẫn kiên trì đội đơn tìm đến các cửa công quyền kêu oan cho con. Tài sản dần tan, tuổi xuân chẳng màng, sự héo hon rút vào trong thân thể người mẹ vốn gầy gò và đôi mắt, vì không còn nước để rơi.
Người mẹ nào cũng có những trăn trở, lo lắng và đau cùng với những nỗi đau của con. Vì con, họ sẵn sàng làm mọi sự, gánh những gánh nặng lo toan, cam chịu mọi sự tệ hại xảy đến cho mình.
Đau đớn, xót xa, tủi nhục xen lẫn sự mệt mỏi đằng đẵng chờ con, nhưng bằng tình yêu, niềm tin mãnh liệt rằng Hải bị oan, bà Loan chưa một lần từ bỏ hy vọng giành lại sự sống cho con mình khỏi chốn tối tăm tù tội
Chị Hồ Thị Thu Thuỷ (29 tuổi, em gái Hồ Duy Hải) cũng đã không giữ được bình tĩnh khi biết quyết định từ Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao. Chị Thủy cho biết, chị và mẹ sẽ tiếp tục đi kêu oan cho Hải dù chỉ còn một tia hy vọng.
Theo luật sư Trần Hồng Phong (người hỗ trợ pháp lý cho gia đình Hồ Duy Hải), ông cảm thấy rất tiếc với phán quyết của TAND Tối cao. Gia đình Hồ Duy Hải vẫn còn một bước đi pháp lý nữa, viết đơn gửi Ủy ban tư pháp của Quốc hội hoặc Chánh án, Viện trưởng Viện KSND Tối cao yêu cầu kiểm tra lại kết quả phiên giám đốc thẩm.
Theo đó, nếu quyết định hôm nay bị xác định chưa công bằng hoặc có tình tiết mới thì Ủy ban tư pháp Quốc hội sẽ yêu cầu xem xét lại.
Nhứng dấu mốc quan trọng trong vụ án
Ngày 14/1/2008, hai nữ nhân viên Bưu điện Cầu Voi (huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An) Nguyễn Thị Ánh Hồng và Nguyễn Thị Thu Vân bị sát hại.
Hai tháng sau, ngày 21/3, Hồ Duy Hải (23 tuổi, ấp 1, xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa, Long An) bị bắt tạm giam, phục vụ điều tra. Hồ sơ thể hiện Hải là hung thủ duy nhất.
Ngày 1/12/2008, TAND tỉnh Long An xử sơ thẩm, tuyên án tử hình Hồ Duy Hải về hai tội “Giết người”, “Cướp tài sản”. Hồ Duy Hải và gia đình kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.
Ngày 28/4/2009, TAND Tối cao tại TP.HCM xét xử phúc thẩm tuyên y án sơ thẩm, bác kháng cáo của Hồ Duy Hải.
Ngày 4/5/2009, Hồ Duy Hải và gia đình gửi đơn lên Chủ tịch nước, xin ân giảm án tử hình và gửi đơn kêu oan đến các cơ quan chức năng.
Ngày 14/12/2009, TAND Tối cao trả lời đơn của bà Nguyễn Thị Loan (mẹ Hải) cho rằng toà hai cấp tuyên phạt tử hình Hồ Duy Hải là có căn cứ, đúng pháp luật.
Ngày 24/5/2011, Chánh án TAND Tối cao có quyết định không kháng nghị bản án và có Tờ trình gửi Chủ tịch nước đề nghị bác đơn xin ân giảm tử hình của Hồ Duy Hải.
Ngày 24/10/2011, viện trưởng Viện KSND Tối cao ban hành quyết định không kháng nghị vụ án, sau đó TAND tỉnh Long An cho biết sẽ tổ chức thi hành án. Ngày 4/12/2014, Văn phòng Chủ tịch nước thông báo đã nhận được đơn kêu oan của mẹ Hồ Duy Hải, yêu cầu tạm dừng thi hành án.
Ngày 17/5/2012, Chủ tịch nước bác đơn ân xá tử hình đối với Hồ Duy Hải.
Ngày 24/11/2014, Hội đồng thi hành án ra quyết định thi hành án tử hình Hồ Duy Hải vào ngày 5/12/2014.
Đầu tháng 12/2014, Hội đồng thi hành án tỉnh Long An có quyết định thi hành án đối với Hồ Duy Hải. Sau đó, Văn phòng Chủ tịch nước truyền đạt ý kiến Chủ tịch nước tạm hoãn thi hành án với tử tù Hồ Duy Hải cho đến nay.
Ngày 4/12/2014, Văn phòng Chủ tịch nước có văn bản gửi sang TAND Tối cao đề nghị hoãn thi hành án tử hình đối với Hồ Duy Hải và xem xét lại vụ án. Phó Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Sơn ký văn bản hoả tốc yêu cầu Hội đồng thi hành án tỉnh Long An tạm hoãn thi hành án tử hình.
Ngày 22/11/2019, Viện KSND Tối cao ra Quyết định kháng nghị giám đốc thẩm.
Ngày 6/5/2020, TAND Tối cao mở phiên toà Giám đốc thẩm vụ án Hồ Duy Hải
Theo Nhóm PV / Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)