Thủ tướng trả lời chất vấn đại biểu Ksor H’Bơ Khăp về “văn hóa từ chức”

Google News

(Kiến Thức) - Thủ tướng nói rằng, cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý không đủ sức khỏe; không đủ năng lực, uy tín; theo yêu cầu nhiệm vụ hoặc vì lý do khác thì được thôi giữ chức vụ khi chưa hết nhiệm kỳ hoặc chưa hết thời hạn bổ nhiệm.

Sáng 10/11, Thủ tướng Chính phủ phát biểu làm rõ thêm một số vấn đề liên quan thuộc trách nhiệm của Chính phủ và trực tiếp trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội.
Thủ tướng nêu ý kiến về “văn hóa từ chức”
Trước đó, tại phiên chất vấn chiều 6/11, nữ đại biểu Ksor H’Bơ Khăp (Gia Lai) nhắc lại quan điểm của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về việc Tây nguyên không thể trở thành sa mạc mà phải phủ rừng xanh bạt ngàn, cần xem xét vấn đề phát triển thủy điện nhỏ để hạn chế phá rừng.
“Khi nghe được, tôi thực sự xúc động và trân trọng trăn trở đó của Thủ tướng. Xin Thủ tướng cho biết, việc phá rừng đúng quy định, quy trình thông qua các dự án thì phải chỉ mặt, điểm tên cá nhân, tổ chức nào hay cứ bảo do Quốc hội bấm nút là được? Thủ tướng có ủng hộ văn hóa từ chức không? Công tác cán bộ của ta nên đưa vào văn hóa này vào chưa?” - đại biểu Ksor H’Bơ Khăp gửi chất vấn đến Thủ tướng.
Thu tuong tra loi chat van dai bieu Ksor H’Bo Khap ve “van hoa tu chuc”
 Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.
Trả lời câu hỏi của đại biểu Ksor H'Bơ Khăp, Thủ tướng nêu rõ, Luật Cán bộ công chức đã quy định về vấn đề từ chức.
Thủ tướng nói rằng, cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý không đủ sức khỏe; không đủ năng lực, uy tín; theo yêu cầu nhiệm vụ hoặc vì lý do khác thì được thôi giữ chức vụ khi chưa hết nhiệm kỳ hoặc chưa hết thời hạn bổ nhiệm.
Quyết định 1847 của Thủ tướng nêu cán bộ, công chức, viên chức lãnh đạo chủ động xin thôi giữ chức vụ khi thấy bản thân còn hạn chế về năng lực và uy tín.
“Để có văn hóa từ chức thì mỗi cán bộ, công chức cần phát huy vai trò, trách nhiệm và tinh thần nêu gương, gương mẫu trước nhân dân, Đảng, Nhà nước và mỗi cán bộ tự thấy với sự giám sát của nhân dân, cán bộ, công chức cơ quan. Văn hóa từ chức là có và đã có văn bản quy phạm pháp luật” - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói.
Nhà nước phải tìm cách thu hút nhiều người tài vào quản trị đất nước
Trả lời câu hỏi của đại biểu Nguyễn Anh Trí (TP Hà Nội) và ý kiến của đại biểu Lê Thanh Vân (tỉnh Cà Mau) về chọn được những người có đạo đức, có tài, có tầm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, Chính phủ đang chỉ đạo xây dựng Đề án vị trí việc làm, trong đó xác định tiêu chí, điều kiện cụ thể về phẩm chất, đạo đức, năng lực chuyên môn của từng vị trí làm cơ sở thực hiện tuyển dụng, đánh giá, sử dụng cán bộ, công chức.
Chính phủ đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách về chính sách thu hút, tạo nguồn cán bộ từ sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ để quy định chi tiết chính sách phát hiện, thu hút, trọng dụng và đãi ngộ xứng đáng đối với người có tài năng. Người có tài nhất phải được sử dụng, đề bạt.
Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, người tài không chỉ làm trong nhà nước mà có thẻ làm ở doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp nước ngoài, trong lĩnh vực kinh tế ngoài nhà nước… nhưng Nhà nước phải tìm cách thu hút nhiều người tài vào quản trị đất nước.
>>> Mời độc giả xem thêm video Công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm hai Thứ trưởng Bộ Công an

Nguồn: Truyền hình Nhân dân


Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)