Số tiền thu về từ thanh lý xe công năm 2015 cũng như thông tin về người mua xe thanh lý, chưa có con số chính xác là bao nhiêu. Việc thanh lý xe công diễn ra ở khắp 63 tỉnh thành nên việc không có thông tin người mua là đương nhiên!
Tại buổi Họp báo Sơ kết 6 tháng đầu năm 2016 của Bộ Tài chính Bà Tạ Thanh Tú, Phó Cục trưởng Cục Quản lý công sản cho biết, toàn bộ số tiền thu được từ việc thanh lý xe công sẽ được nộp vào ngân sách nhà nước theo quy định của pháp luật. Với 264 xe công được thanh lý gây chú ý dư luận thời gian gần đây, ngày 30/6 Bộ Tài chính cũng đã có thông tin chính thức về việc này.
Theo đó, tính từ ngày 01/01/2016 đến ngày 17/6/2016, đã thực hiện thanh lý 264 xe ô tô phục vụ công tác với tổng nguyên giá 79,68 tỷ đồng; giá trị còn lại 0,39 tỷ đồng. Giá trị 0,39 tỷ đồng phải được hiểu là giá trị còn lại trên sổ sách kế toán của 264 xe ô tô tại thời điểm có quyết định thanh lý, không phải là số tiền thu được từ bán thanh lý 264 xe ô tô này.
Bà Tạ Thanh Tú cho biết, hiện vẫn chưa thể công bố con số chính xác thu về từ việc thanh lý số xe trên: “Cần có thời gian để tổng kết vì việc thực hiện do các Bộ, ngành và các địa phương thực hiện, Cục Quản lý công sản cần phải có thời gian để tổng hợp”.
Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai, các xe công được mua sắm, điều chuyển, thanh lý đều phải được báo cáo với Bộ Tài chính. Bà Mai cũng cho biết, việc thanh lý phải đúng quy trình và cần phải có thời gian, chứ không phải ngay lập tức là ra ngay được con số cụ thể.
Tuy nhiên, về số tiền thu về từ thanh lý xe công năm 2015 cũng như thông tin về người mua xe thanh lý, bà Tạ Thanh Tú cho biết hiện cũng chưa có con số chính xác là bao nhiêu. Việc thanh lý xe công diễn ra rải rác ở khắp 63 tỉnh thành nên việc không có thông tin về người mua cũng là đương nhiên.
Cũng theo bà Tú, tính đến nay vẫn còn 6 Bộ ngành và 14 địa phương chưa báo cáo Bộ Tài chính về việc rà soát sử dụng xe công.
Theo bà Vũ Thị Mai, Quyết định 32 của Chính phủ đã quy định cụ thể các chức danh Phó Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố sẽ sử dụng xe phục vụ công tác chung để đi lại và không có chế độ đưa đón từ nơi ở đến cơ quan, trừ hai thành phố lớn là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Việc bố trí xe là chỉ để phục vụ công tác chứ không dùng để đưa đón đi làm hàng ngày. Cũng theo Quyết định 32, các chức danh Tổng Cục trưởng và Thứ trưởng đủ điều kiện để trang bị xe đưa đón từ nơi ở đến nơi làm việc.
Thống kê sau Quyết định 32, các xe công dư thừa đã được điều chuyển giữa các cơ quan thuộc Bộ, ngành, địa phương theo sắp xếp theo tiêu chuẩn định mức được rà soát. Sau đó mới điều chuyển cho các Bộ, ngành địa phương khác. Khi có đủ điều kiện để tiến hành thanh lý thì các Bộ, ngành và địa phương sẽ trực tiếp thanh lý.
Thứ trưởng Vũ Thị Mai cũng cho biết, Chính phủ đã giao Bộ Tài chính nghiên cứu đề án khoán xe công và Bộ Tài chính cũng đang triển khai việc nghiên cứu đề án để đảm bảo lộ trình phù hợp.