Sáng nay, tuyên án nhóm sát hại nữ sinh giao gà ở Điện Biên

Google News

HĐXX sẽ phán quyết ra sao khi đại diện VKSND cấp cao đề nghị tòa phúc thẩm bác kháng cáo, tuyên y án 6 bị cáo tử hình sau vụ sát hại Cao Mỹ Duyên.

Sáng 17/6, TAND Cấp cao đưa ra phán quyết đối với 3 bị cáo có đơn kháng án trong vụ bắt cóc, hiếp dâm rồi sát hại nữ sinh giao gà ở Điện Biên dịp Tết Kỷ Hợi 2019.
Phần tranh tụng kết thúc vào đầu giờ tối 16/6 ghi nhận việc đại diện VKSND cấp cao đề nghị bác kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của Vì Văn Toán và bác đơn kêu oan của Bùi Văn Công, Vương Văn Hùng.
Đối với Phạm Văn Nhiệm, bị cáo giữ nguyên nội dung kêu oan khi xét hỏi vào buổi sáng. Nhưng đến chiều cùng ngày, Nhiệm thay đổi lời khai khi thừa nhận đã giết người, hiếp dâm và bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản. Do đó, công tố viên đề nghị y án tử hình đối với bị cáo.
Sang nay, tuyen an nhom sat hai nu sinh giao ga o Dien Bien
Thẩm phán Bùi Xuân Trọng là chủ tọa phiên tòa. Ảnh: Hoàng Linh. 
Quá trình tranh luận, ông Cao Văn Hường (bố của Duyên) kiến nghị toà phúc thẩm xem xét không tử hình 6 bị cáo.
Ông Hường nói gia đình nghi vụ án còn nhiều điều chưa được làm rõ, tử hình 6 bị cáo thì vụ án sẽ đi vào ngõ cụt. Ngoài ra, phía bị hại cũng kiến nghị làm rõ vì sao có vết máu của Duyên trên xe tải của Bùi Văn Công? Phải chăng có ai đó đã thuê Công và đồng bọn hãm hại cô gái?
Tuy nhiên, khi luận tội, kiểm sát viên nhận thấy chủ tọa phiên xử cùng giám định viên của Bộ Công an đã giải đáp những thắc mắc của ông Hường. Do đó, VKSND đề nghị tòa bác kháng cáo của đại diện gia đình bị hại.
Theo công tố viên, vụ án có 9 bị cáo nhưng chỉ Bùi Văn Công và Vương Văn Hùng kêu oan. Vì Văn Toán xin tòa giảm nhẹ hình phạt để bị cáo được sống. 6 người còn lại chấp nhận án sơ thẩm.
Căn cứ hồ sơ và lời khai tại tòa, VKS đủ cơ sở xác định Toán và nhóm của Công đã tham gia bắt cóc nạn nhân vì món nợ 300 triệu phát sinh từ vụ mua bán ma túy giữa Toán và mẹ Duyên.
Sau khi bắt được cô gái, Công cùng một số bị cáo thay nhau khống chế để nhiều lần hiếp dâm nữ sinh. Để che giấu tội ác sau 4 ngày giam giữ bị hại, Công đã siết cổ khiến Duyên tử vong.
Khi gây án, các bị cáo có sự tổ chức, cấu kết và cùng bàn bạc với nhau rất chặt chẽ. Toán và nhóm của Công còn chuẩn bị công cụ phạm tội, lên kế hoạch gây án sau đó bàn nhau cách trốn tội rất tỉ mỉ.
Cơ quan tố tụng nhận thấy Vì Văn Toán là chủ mưu, cầm đầu khi lên kế hoạch bài bản để bắt cóc, hãm hại nữ sinh 21 tuổi. Công là người bắt giữ Duyên và làm theo chỉ đạo của Toán trong việc định hướng cho các bị cáo còn lại tham gia bắt cóc, sát hại cô gái đi giao gà.
"Hành vi của các bị cáo đặc biệt nguy hiểm, VKS thấy không có căn cứ để chấp nhận kháng cáo của các bị cáo", công tố viên đánh giá.
Bản án sơ thẩm của TAND tỉnh Điện Biên tuyên Vì Văn Toán, Bùi Văn Công, Vương Văn Hùng, Phạm Văn Nhiệm, Lường Văn Hùng và Lường Văn Lả tổng mức án tử hình về các tội Giết người, Hiếp dâm và Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản.
Bị cáo Phạm Văn Dũng lĩnh 10 năm tù và Cầm Văn Chương 9 năm tù về tội Hiếp dâm. Còn Bùi Thị Kim Thu lĩnh 3 năm tù tội Không tố giác tội phạm.
Theo Hoàng Lam-Hoàng Linh/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)