Phường Đại Kim (Hoàng Mai): Bị cấm nhưng bánh trung thu vẫn 'án ngữ' vỉa hè

Google News

Trong khi TP. Hà Nội đang thực hiện năm 'Trật tự và văn minh đô thị' thì tại nút giao thông Nguyễn Hữu Thọ giao cắt với Nguyễn Cảnh Dị thuộc phường Đại Kim, quận Hoàng Mai đang xảy ra tình trạng các cơ sở kinh doanh bánh trung thu ngang nhiên 'xẻ thịt' vỉa hè làm nơi đỗ xe, điểm bán hàng ảnh hưởng tới mỹ quan đô thị, an ninh trật tự và an toàn giao thông.

Phuong Dai Kim (Hoang Mai): Bi cam nhung banh trung thu van 'an ngu' via he
 Các gian hàng bánh trung thu chiếm dụng vỉa hè của người đi bộ, gây mất ATGT tại nút giao thông huyết mạch Nguyễn Hữu Thọ - Nguyễn Cảnh Dị (phường Đại Kim, Hoàng Mai, Hà Nội). Ảnh: Lê Minh.
Bạn đọc gọi đến Đường dây nóng Tạp chí Giao thông vận tải phản ánh vỉa hè tại nút giao thông Nguyễn Hữu Thọ - Nguyễn Cảnh Dị (phường Đại Kim, Hoàng Mai, Hà Nội) bị các cơ sở kinh doanh bánh trung thu lấn chiếm.
Theo ghi nhận sáng 1/9, tại nút giao thông Nguyễn Hữu Thọ giao cắt với Nguyễn Cảnh Dị, 1/3 vỉa hè đã bị các cơ sở kinh doanh bánh trung thu lấn chiếm.
Thậm chí, các cơ sở kinh doanh bánh trung thu còn tận dụng tối đa với đủ loại biển quảng cáo màu mè, bắt mắt, có quầy còn dựng nhà khung sắt khá chắc chắn lấn chiếm tới gần 100m2 gây bức xúc cho người qua lại.
Theo quan sát, tại khu vực này là điểm quay đầu xe nên việc lấn chiếm gây bất lợi cho người đi đường. Đặc biệt vào các khung giờ cao điểm, tại nút giao thông này thường xuyên xảy ra ùn tắc do các xe vào mua bánh đậu đỗ tràn lan dưới lòng đường gây cản trở giao thông.
Chủ một cơ sở kinh doanh bánh trung thu cho biết: "Trước khi dựng quầy, chúng tôi đã làm thủ tục xin phép phường Đại Kim.
Phuong Dai Kim (Hoang Mai): Bi cam nhung banh trung thu van 'an ngu' via he-Hinh-2
 Tại đây, các gian hàng được bày bán ngay tại điểm quay đầu xe, làm cho việc di chuyển của người tham gia giao thông vô cùng khó khăn

Phuong Dai Kim (Hoang Mai): Bi cam nhung banh trung thu van 'an ngu' via he-Hinh-3
 Tối 2/9, một số cơ sở bánh trung thu mang thương hiệu Adam Huong, Mai Son mooncake vẫn đang trong quá trình dựng gian hàng, sắt thép, bạt, đinh vít...ngổn ngang chiếm trọn vỉa hè, khiến người đi bộ gặp nhiều khó khăn

Trong khi đó, trao đổi với PV Tạp chí GTVT, ông Phạm Hải Bình - Chủ tịch UBND phường Đại Kim xác nhận, các quầy bánh trung thu 'án ngữ' trên vỉa hè thuộc các tuyến đường Nguyễn Hữu Thọ, Nguyễn Cảnh Dị đều không được cấp phép. Qua kiểm tra thực tế, do các quầy bánh này không xuất trình được giấy phép nên lực lượng liên ngành của phường đã tiến hành lập biên bản và yêu cầu các cơ sở kinh doanh dừng hoạt động. Trong trường hợp các quầy không tự tháo dỡ, ủy ban phường sẽ tổ chức cưỡng chế theo quy định.
Liên quan đến vấn đề này, đại diện Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết, trong mùa Trung thu năm nay, cơ quan này không cấp phép cho bất kỳ cá nhân, doanh nghiệp nào kinh doanh bánh Trung thu trên vỉa hè.
Theo Sở Giao thông vận tải Hà Nội, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh bánh Trung thu phải có cửa hàng, cửa hiệu để cơ quan chức năng quản lý, không thể quây tạm một góc vỉa hè để bán hàng rất mất mỹ quan và ảnh hưởng đến giao thông đô thị.
Chỉ ra các biện pháp “siết” chặt công tác quản lý vỉa hè, Sở Giao thông vận tải cho biết đã giao cho lực lượng thanh tra giao thông vận tải kiểm tra, giải tỏa triệt để các trường hợp lấn chiếm hè, đường kinh doanh buôn bán, trong đó đặc biệt là các quầy bánh trung thu trên các tuyến phố mà Sở quản lý.
“Lực lượng thanh tra giao thông vận tải có trách nhiệm kiểm tra toàn bộ các quầy bánh Trung thu đang chiếm dụng vỉa hè xem đơn vị nào cấp phép. Nếu do phòng, ban nào của Sở Giao thông vận tải cấp thì sẽ truy trách nhiệm, xử lý đến cùng,” vị đại diện Sở Giao thông vận tải Hà Nội nhấn mạnh.
Phuong Dai Kim (Hoang Mai): Bi cam nhung banh trung thu van 'an ngu' via he-Hinh-4
 Dù trước đó, lực lượng liên ngành là đại diện của ủy ban và công an phường Đại Kim, đã tiến hành kiểm tra, lập biên bản vi phạm của các cơ sở kinh doanh bánh trung thu trái phép tại đường Nguyễn Hữu Thọ. Kết thúc buổi làm việc, lực lượng liên ngành đề nghị các cơ sở này tạm dừng hoạt động. Tuy nhiên, tối ngày 2/9, theo nghi nhận của PV, các quầy bánh nói trên vẫn tồn tại và hoạt động công khai như chưa hề có cuộc kiểm tra nào từ phía phường Đại Kim?

Trước đó, trả lời báo chí, ông Phan Đăng Long - Nguyên Phó Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội cũng quả quyết: "Vỉa hè là khu vực được dành riêng cho người đi bộ, nên chuyện bán hàng trên vỉa hè là không thể chấp nhận được!
Hơn thế, về mặt nguyên tắc thì không có quy định nào đồng ý việc cấp phép kinh doanh trên vỉa hè, mọi hình thức kinh doanh của đối tượng thành phần kinh tế nào, xâm phạm quyền lợi công cộng, cũng phải tính toán.
Các doanh nghiệp cố tình trưng bày thì phải xử lý theo đúng quy định pháp luật về việc lấn chiếm vỉa hè lòng đường".
Theo ông Long, thứ nhất, chính quyền địa phương phải có trách nhiệm quản lý các hoạt động trên địa bàn lãnh thổ, để lặp lại trật tự, xử phạt theo quy định, có thể xử phạt hành chính hay thu hồi giấy phép kinh doanh tùy theo quy định.
Thứ hai, nếu không có giấy phép sử dụng địa điểm đang bày bán, các lực lượng chức năng cụ thể là thanh tra giao thông có nhiệm vụ xử lý, thu hồi theo luật.
Theo Lê Minh/ GTVT

>> xem thêm

Bình luận(0)