Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình: “Chưa có quy định rõ hình thức từ chức”

Google News

(Kiến Thức) - Phó Thủ tướng thường trực Trương Hoà Bình cho biết, Luật Cán bộ công chức đã quy định các hình thức kỷ luật, với cán bộ thì có bãi nhiệm và miễn nhiệm, nhưng pháp luật chưa quy định rõ việc từ chức.

Nêu câu hỏi chất vấn sáng 1/11 với Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, đại biểu Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) đề cập đến trách nhiệm nêu gương và từ chức của cán bộ.
Đại biểu Nguyễn Anh Trí cho biết, tại Hội nghị Trung ương 8 Khóa XII có quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ là chủ động từ chức khi thấy mình không đủ điều kiện, năng lực và uy tín.
“Theo Phó thủ tướng, làm thế nào để quy định này áp dụng được với các đảng viên, cán bộ?” - đại biểu Nguyễn Anh Trí đặt câu hỏi.
Trả lời câu hỏi trên, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cho biết, từ chức là vấn đề mới, là việc làm tự nguyện khi người được bổ nhiệm thấy rằng mình không đủ sức khoẻ, uy tín, nếu có vi phạm.
Pho Thu tuong Truong Hoa Binh: “Chua co quy dinh ro hinh thuc tu chuc”
 Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình.
“Trong luật Cán bộ công chức cũng có quy định 5 hình thức kỷ luật. Riêng với cán bộ có hình thức bãi nhiệm và miễn nhiệm. Nhưng pháp luật hiện nay chưa có quy định rõ về hình thức từ chức”, Phó Thủ tướng cho biết.
Theo Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, sau khi có Nghị quyết Trung ương 8, Quốc hội, Chính phủ sẽ cụ thể hóa hình thức từ chức bởi những văn bản quy phạm pháp luật.
Vấn đề từ chức không chỉ trong các cơ quan Chính phủ mà cả trong Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, trong hệ thống chính trị, mặt trân, các đoàn thể…Do vậy, đây là một vấn đề cũng khá rộng cần phải nghiên cứu để tiếp tục hoàn thiện”, Phó Thủ tướng cho biết.
Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cũng cho hay, Chính phủ sẽ nghiên cứu ban hành văn bản như Nghị định hướng dẫn cụ thể những văn bản của Quốc hội hay Luật Cán bộ công chức.
“Qua việc từ chức có hình thức tự nguyện nhưng nếu anh không từ chức mà anh có vi phạm, bỏ phiếu tín nhiệm không đạt theo quy định thì vẫn bị bãi nhiễm. Trách nhiệm pháp lý đối với những vi phạm nếu có của cán bộ, công chức đó thì vẫn phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, bị xử lý hành chính, bị kỷ luật Đảng theo đúng quy định của pháp luật”, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình nêu rõ.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)