Phan Sào Nam dùng phát ngôn hào nhoáng che giấu “mặt tối” sự nghiệp?

Google News

(Kiến Thức) - Phan Sào Nam từng có nhiều phát ngôn ấn tượng thể hiện tham vọng cống hiến. Tuy nhiên, khi xộ khám vì liên quan đến đường dây đánh bạc, người ta ngỡ ngàng nhận ra, đó chỉ là thứ vỏ bọc giấu tham vọng bạc tiền.

Phan Sào Nam (SN 1979) từng được biết đến là một trong những người đi đầu trong lĩnh vực công nghệ thông tin ở Việt Nam khi nắm giữ cương vị Chủ tịch HĐQT VTC Online và là CEO của công ty công nghệ có giá trị hàng ngàn tỉ đồng. Thời điểm nắm giữ chiếc ghế quyền lực nhất tại một trong những doanh nghiệp kinh doanh nội dung số hàng đầu của Việt Nam thời kỳ 2008 - 2013, Phan Sào Nam có biệt danh là "hoàng tử bóng đêm". Với giới truyền thông, ông Nam đã nổi danh nhờ gọi đầu tư từ quỹ DWS Việt Nam, với số tiền lên đến 10 triệu USD...
Trong làng công nghệ, những phát ngôn của Phan Sào Nam từng khiến nhiều người thán phục khi vẫn giữ vị trí Chủ tịch VTC Online.
Khi nói về sự nghiệp của mình, Phan Sào Nam từng nói: “Tôi nghĩ là tôi may mắn! May mắn đầu tiên là chọn Hàn Quốc để du học trong khi bạn bè toàn đi Anh, Mỹ… Hàn Quốc có nền công nghệ phát triển không quá xa Việt Nam, có văn hóa gần Việt Nam và đặc biệt là có những "huyền thoại" thần kỳ về sự vươn mình trỗi dậy. Điều đó thực sự kích thích những thanh niên trẻ giàu đam mê”.
Khi xộ khám vì liên quan đến đường dây đánh bạc xuyên quốc gia nghìn tỷ, người ta ngỡ ngàng nhận ra, những phát ngôn của Phan Sào Nam chỉ là thứ vỏ bọc che khuất tham vọng bạc tiền. 
Về lĩnh vực khai thác thế mạnh của bản thân, Phan Sào Nam cũng đã có phát ngôn bất hủ: “Nếu được bố trí công việc phù hợp, được làm những thứ mà mình đam mê một cách chủ động thì năng lượng của con người là khủng khiếp”.
Phan Sào Nam đã từng nói rằng: “Tôi vẫn luôn tâm niệm câu của các cụ: "Thiên thời, địa lợi, nhân hòa. Tôi có được vị trí ngày hôm nay phần nhiều là do "thiên thời". Nhưng để điều hành được công ty tốt thì "nhân hòa" chiếm vị trí hàng đầu. Nếu người đứng đầu đưa ra đường lối, giải pháp được nhiều người đồng thuận thì sẽ tốt hơn rất nhiều”.
Hoặc: “Nếu một CEO mà không nhìn ra được cơ hội, không kịp thời chớp lấy nó thì có thể sẽ phải đi chậm hơn nếu không muốn nói là thất bại. Trong ngành internet, yếu tố "thiên thời" lại càng quan trọng, cơ hội không dài, đặc biệt là trong giai đoạn này nó chỉ kéo dài khoảng 3 tháng. Nếu chúng ta chần chừ không quyết thì chỉ 3 tháng sau thôi, cơ hội đó sẽ không còn nữa”.
Phan Sào Nam cũng là người dễ dàng bộc lộ mong muốn cạnh tranh với những tên tuổi lớn trên thế giới như Google, Facebook, Yahoo… : “ Chúng ta phải cạnh tranh với những tên tuổi lớn trên thế giới như Google, Facebook, Yahoo… Nếu chúng ta chỉ giỏi mà nghèo thì không thể sống khỏe được”.
Đặc biệt, Phan Sào Nam từng cho rằng: “Ngai vàng nào cũng sẽ sụp đổ nếu người đứng đầu không có chiến lược, chiến thuật đúng đắn để dẫn dắt đội quân của mình”.
Chính những phát ngôn bộc lộ một con người nhiệt huyết, sáng tạo, tiên phong, đa tài và quyết đoán...Nhiều người kỳ vọng, doanh nhân trẻ này sẽ thành công hơn nữa trong sự nghiệp và niềm đam mê cống hiến trên lĩnh vực công nghệ thông tin.
Tuy nhiên, khi "Hoàng tử bóng đêm" Phan Sào Nam được cho là một mắt xích quan trọng trong vụ án "Sử dụng mạng Internet thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản, tổ chức đánh bạc, đánh bạc, mua bán trái phép hóa đơn và rửa tiền" xảy ra tại Phú Thọ và một số tỉnh, thành có quy mô nghìn tỷ và bị khởi tố bắt giam, nhiều người đã tỏ ra vô cùng thất vọng.
Phan Sào Nam là một trong hai người được xác định là cầm đầu đường dây này cùng với Nguyễn Văn Dương. Đến nay cơ quan chức năng thu được khoảng 1.300 tỉ đồng và số ngoại tệ đánh bạc chuyển ra nước ngoài theo thống kê ban đầu ước chừng 3,6 triệu USD.
Hóa ra những phát ngôn ấn tượng chỉ là vỏ bọc của người có nhiều tham vọng về tiền bạc lớn hơn nhiều tham vọng cống hiến về nghề nghiệp để rồi phải nhúng chàm. 
Phan Sào Nam là một minh chứng cho việc "nói thì hay mà làm thì dở" dễ sa vào ham muốn vật chất. Khi danh và lợi gắn với nhau… Phan Sào Nam đã chọn con đường làm ăn phi pháp và sa ngã. Niềm tin và sự kỳ vọng của nhiều người vào doanh nhân trẻ này sụp đổ từ đó và những phát ngôn của Phan Sào Nam trở lên vô giá trị.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)