Nữ sinh lớp 9 mang thai nghi do bạn học cưỡng hiếp: Không còn là “chuyện của trẻ con“?

Google News

(Kiến Thức) - Vụ việc nữ sinh lớp 9 ở Thanh Hóa mang thai 15 tuần nghi do bạn cùng lớp xâm hại khiến dư luận đặt ra trách nhiệm pháp lý của các đối tượng liên quan đến vụ việc này?

Mới đây, sự việc một nữ sinh lớp 9 ở thị xã Nghi Sơn (Thanh Hóa) mang thai nghi bị bạn học cùng lớp cưỡng hiếp thu hút sự chú ý của dư luận.
Thông tin ban đầu vụ việc cho thấy, bà V.T.C. (SN 1944, ở thị xã Nghi Sơn, Thanh Hóa) đã có đơn trình báo lên cơ quan công an cho thấy, thời gian gần đây, bà phát hiện cháu ngoại của mình là Đ.M.A. (SN 2006, nữ sinh lớp 9 của một trường THCS trên địa bàn thị xã Nghi Sơn) có nhiều biểu hiện bất thường nên đã đưa đi khám. Sau khi khám, gia đình hốt hoảng phát hiện cháu A đã mang thai gần 15 tuần.
Khi hỏi cháu A thì được biết, trong thời gian nghỉ dịch COVID-19 (khoảng tháng 5/2020), một số bạn trong lớp có rủ đi tham gia các hoạt động của lớp. Tuy nhiên, sau đó A đã được đưa đến nhà vài người bạn cùng lớp. Tại đây, A một số lần bị ép quan hệ với một bạn nam, dẫn tới có thai.
Nu sinh lop 9 mang thai nghi do ban hoc cuong hiep: Khong con la “chuyen cua tre con“?
 Trường học nơi các học sinh liên quan vụ việc đang theo học.
Bước đầu cơ quan chức năng xác định nghi phạm là bạn học cùng trường và sinh năm 2006. Hiện Công an thị xã Nghi Sơn (Thanh Hóa) đã triệu tập các đối tượng liên quan để làm rõ vụ việc trên và Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thanh Hóa cũng đã có công văn gửi UBND thị xã Nghi Sơn yêu cầu xác minh vụ việc. Dư luận đặt câu hỏi về chế tài xử lý nam sinh gây ra vụ việc trên.
Trao đổi với PV Kiến Thức, luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng, thời gian qua đã xảy ra không ít trường hợp các cháu học sinh còn quá nhỏ đã bị xâm hại tình dục, thậm chí nhiều cháu mang thai đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và đời sống. Dù nhiều vụ việc đã bị phát hiện, xử lý, tuyên truyền nhưng nhưng vụ việc trên vẫn xảy ra và đó là một thực trạng rất đau lòng.
Dưới góc độ pháp lý, luật sư Cường cho rằng, người dưới 16 tuổi được xác định là trẻ em. Hành vi quan hệ tình dục với người dưới 16 tuổi bị pháp luật ngăn cấm và người vi phạm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Bộ luật hình sự năm 2015 quy định, nếu người đã thành niên mà quan hệ tình dục với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi, dù có quan hệ tình dục tự nguyện, người thanh niên cũng sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi.
Tuy nhiên, nếu người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi quan hệ tình dục tự nguyện với nhau thì dưới góc độ pháp lý đây chỉ là “chuyện trẻ con”, sẽ không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Trường hợp người đã đủ 14 tuổi mà dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực để thực hiện hành vi quan hệ tình dục trái ý muốn với người dưới 16 tuổi thì hành vi này là nguy hiểm cho xã hội, có dấu hiệu cấu thành tội cưỡng dâm người dưới 16 tuổi hoặc tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi theo điều 142, Bộ luật hình sự 2015.
Luật sư Cường cho rằng, để xem xét trách nhiệm hình sự của các đối tượng có liên quan, cơ quan điều tra sẽ làm rõ tuổi chịu trách nhiệm hình sự và tính chất nghiêm trọng của việc.
Theo đó, BLHS năm 2015 quy định về tuổi chịu trách nhiệm hình sự như sau:
“Điều 12. Tuổi chịu trách nhiệm hình sự quy định: 1. Người từ đủ 16 tuổi trở lên phải chịu trách nhiệm hình sự về mọi tội phạm, trừ những tội phạm mà Bộ luật này có quy định khác. 2. Người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi phải chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm rất nghiêm trọng, tội phạm đặc biệt nghiêm trọng quy định tại một trong các điều 123, 134, 141, 142, 143, 144, 150, 151, 168, 169, 170, 171, 173, 178, 248, 249, 250, 251, 252, 265, 266, 286, 287, 289, 290, 299, 303 và 304 của Bộ luật này”.
Nu sinh lop 9 mang thai nghi do ban hoc cuong hiep: Khong con la “chuyen cua tre con“?-Hinh-2
Luật sư Đặng Văn Cường. 
Như vậy, trường hợp bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội hiếp dâm đối với người dưới 16 tuổi thì đối tượng vi phạm từ 14 tuổi đã phải chịu trách nhiệm hình sự theo quy định tại điều 12 và điều 142 bộ luật hình sự nêu trên.
Trong quá trình điều tra, xác minh, cơ quan điều tra sẽ làm rõ đối tượng nào đã thực hiện hành vi quan hệ tình dục đối với nạn nhân, việc quan hệ tình dục đó có sử dụng vũ lực, đe dọa sử dụng vũ lực hoặc thủ đoạn khác để thực hiện hành vi quan hệ tình dục trái ý muốn với nạn nhân hay không?. Nếu có căn cứ cho thấy việc quan hệ tình dục là trái ý muốn do hành vi đe dọa, uy hiếp nạn nhân thì những đối tượng vi phạm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo điều 142 bộ luật hình sự nếu đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự.
Với hành vi nhiều người hiếp một người hoặc phạm tội có tổ chức, các đối tượng vi phạm sẽ phải đối mặt với mức hình phạt là 20 năm tù, tù chung thân hoặc tử hình.
Bởi vậy, theo thông tin ban đầu, sự việc rất nghiêm trọng, cơ quan điều tra sẽ xác minh làm rõ bản chất vụ việc có đúng như vậy hay không? Nếu đúng như vậy thì dù không trực tiếp thực hiện hành vi hiếp dâm nhưng có cùng ý chí để thực hiện hành vi quan hệ tình dục trái ý muốn với nạn nhân, thực hiện hành vi với vai trò chủ mưu, giúp sức, xúi giục thì các đối tượng liên quan cũng sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự vì được xác định là đồng phạm.
“Đây là một vụ việc nghiêm trọng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí tính mạng, đời sống, tương lai của cháu gái. Với hoàn cảnh khó khăn, éo le như vậy, nữ sinh rất dễ bị tổn thương, rất dễ bị xâm hại nếu như thiếu sự quan tâm giúp đỡ của người thân trong gia đình cũng như sự quan tâm, giúp đỡ của chính quyền địa phương. Vụ việc này sẽ là một bài học đau xót cho công tác quản lý, giáo dục cũng như trách nhiệm của nhà trường, của gia đình và xã hội đối với việc bảo vệ nhân phẩm của phụ nữ, bảo vệ trẻ em” - Luật sư Cường cho hay.
>>> Mời độc giả xem thêm video Làm rõ vụ nữ sinh lớp 9 bị bạn học hiếp dâm đến mang thai ở Thanh Hóa:

Nguồn: Truyền hình Đồng Tháp. 

Tâm Đức

>> xem thêm

Bình luận(0)