Nữ sinh lớp 8 đốt hàng loạt nhà dân: 14 tuổi xử lý sao?

Google News

Vụ nữ sinh lớp 8 đốt hàng loạt nhà dân ở Hà Tĩnh đang khiến dư luận xôn xao. Nhiều người đặt câu hỏi: Trường hợp nữ sinh này là thủ phạm nhưng mới 14 tuổi thì quy định pháp luật sẽ xử lý thế nào?

Ngày 25/8, Công an huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh thông tin về vụ nữ sinh lớp 8 đốt hàng loạt nhà dân ở xã Sơn Tiến. Theo đó, thủ phạm được xác định là N.T.T. (14 tuổi, học sinh lớp 8 trên địa bàn). 
Tại cơ quan công an, T. khai đã 9 lần đốt nhà chứa rơm của 8 hàng xóm, 6 lần châm lửa đốt bờ rào của gia đình. Nguyên nhân dẫn đến việc nữ sinh này đốt nhà hàng loạt là do thời gian qua một số hàng xóm có lời lẽ chê bai người thân trong nhà nên T. bực tức, đốt nhà chứa rơm để... trả thù. Lãnh đạo xã Sơn Tiến cho biết nữ sinh không có giấy tờ thể hiện tiền sử bệnh tật hay bệnh án tâm thần.
Nu sinh lop 8 dot hang loat nha dan: 14 tuoi xu ly sao?
Hiện trường nơi xảy ra vụ việc. 
Trao đổi với PV Báo Tri thức và Cuộc sống, luật sư Hoàng Tùng, Trưởng văn phòng luật sư Trung Hòa (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết, theo quy định của BLHS thì tuổi chịu trách nhiệm hình sự được xác định là người từ đủ 14 tuổi trở lên.
"Với độ tuổi từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi là độ tuổi nhỏ nhất phải chịu trách nhiệm hình sự. Đối với người từ đủ 14 tuổi trở lên nhưng chưa đủ 16 tuổi phạm tội chỉ phải chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm rất nghiêm trọng, tội phạm đặc biệt nghiêm trọng được quy định tại một trong các điều luật đã được giới hạn tại khoản 2 Điều 12 BLHS" - luật sư Tùng nói.
Nu sinh lop 8 dot hang loat nha dan: 14 tuoi xu ly sao?-Hinh-2
 Luật sư Hoàng Tùng, Trưởng văn phòng luật sư Trung Hòa (Đoàn luật sư TP Hà Nội)
Còn theo luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết: "Đây là vụ việc hủy hoại tài sản. Tuy nhiên có thể đứa trẻ chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự nên sẽ không xử lý hình sự trong trường hợp này."
Luật sư Cường phân tích thêm, theo quy định của pháp luật thì nhà ở là tài sản thuộc quyền sở hữu hợp pháp của công dân. Nhà nước bảo vệ những tài sản này theo các quy định của pháp luật. Mọi hành vi xâm phạm trái phép đến tài sản của công dân đều là hành vi vi phạm pháp luật, tùy vào tính chất, mức độ của hành vi, tùy thuộc vào hậu quả xảy ra mà người vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
"Theo quy định tại Điều 178 Bộ luật hình sự năm 2015 thì người nào hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác chị giá từ 2.000.000 đồng trở lên thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Tuy nhiên, người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi thì phải chịu trách nhiệm hình sự về tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản nếu tài sản bị hủy hoại hoặc làm hư hỏng từ 500.000.000 đồng trở lên. Trong vụ việc này thì tài sản bị thiệt hại chỉ vài chục triệu đồng nên cơ quan điều tra sẽ không khởi tố vụ án hình sự do người thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự song trách nhiệm bồi thường thiệt hại vẫn được truy cứu" - luật sư Cường nói.
Nu sinh lop 8 dot hang loat nha dan: 14 tuoi xu ly sao?-Hinh-3
Luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn luật sư TP Hà Nội) 
Trong trường hợp cháu bé này không có tài sản thì cha mẹ phải có trách nhiệm thay mặt cháu bé bồi thường thiệt hại cho gia đình các nạn nhân. Cơ quan chức năng sẽ áp dụng các biện pháp hành chính, giáo dục để giáo dục cháu bé này ý thức tôn trọng pháp luật, tôn trọng cộng đồng. Đồng thời cũng làm rõ nhận thức và khả năng điều khiển hành vi của cháu bé này.
Luật sư Cường chia sẻ thêm, một bé gái học lớp 8 mà lại có những hành vi bất thường như vậy thì cần phải xem lại đạo đức, ý thức và có thể còn là vấn đề bệnh lý. Có thể là bị bệnh lý, tăng động dẫn đến suy nghĩ và hành động không chuẩn mực. Vấn đề này nhà trường, gia đình sẽ phối hợp với chính quyền địa phương để có cách thức giáo dục và những biện pháp phòng ngừa phù hợp, tránh những hậu quả xấu có thể xảy ra đối với xã hội.
Lãnh đạo xã Sơn Tiến cho biết phần lớn các gia đình bị đốt nhà chứa rơm không yêu cầu bồi thường, do chưa đến tuổi trưởng thành, chính quyền sẽ giải quyết theo hướng nhân văn, phối hợp với gia đình giáo dục, răn đe. Giáo viên chủ nhiệm lớp 8 của T. cho biết nữ sinh sống khép kín, không hòa đồng, ít nói, ít tiếp xúc, giao lưu với bạn bè nên không có bạn thân. Gia đình đông anh em, bố mẹ làm ruộng, T. là em út nên cuộc sống khó khăn.
 
>>>> Xem thêm video: Cãi nhau với bạn gái, thanh niên châm lửa đốt xe giữa đường ở Bình Dương

Nguồn: Đài Truyền Hình Đồng Tháp.

Gia Đạt

>> xem thêm

Bình luận(0)