Những chuyến công du quan trọng của Chủ tịch nước Trần Đại Quang

Google News

(Kiến Thức) - Trên cương vị người đứng đầu Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có những chuyến thăm cấp nhà nước đến một số quốc gia như Nga, Nhật Bản... Những chuyến thăm này thành công tốt đẹp, thúc đẩy quan hệ giữa Việt Nam với các nước ngày càng phát triển.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang từ trần lúc 10h05 ngày 21/9/2018 tại Bệnh viện Trung ương quân đội 108 (Hà Nội). Theo Ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương, do mắc bệnh hiểm nghèo, Chủ tịch nước Trần Đại Quang không qua khỏi dù được các giáo sư, bác sĩ trong và ngoài nước hết lòng cứu chữa.
Trước khi qua đời, trong thời gian từ tháng 4/2016 đến nay, ông Trần Đại Quang là Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Quốc phòng và An ninh, Trưởng ban chỉ đạo Tây Nguyên; Trưởng ban chỉ đạo Cải cách tư pháp Trung ương; đại biểu Quốc hội khóa XIV.
Trên cương vị người đứng đầu Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có những chuyến thăm cấp nhà nước tới một số quốc gia nhằm tăng cường quan hệ giữa Việt Nam với các nước trên thế giới.
Gần đây nhất, nhận lời mời của Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah El-Sisi, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và phu nhân có chuyến thăm cấp nhà nước đến CH Ả-Rập Ai Cập từ ngày 25 - 28/8/2018. Chuyến thăm cấp nhà nước đến Ai Cập của Chủ tịch nước Trần Đại Quang là chuyến thăm chính thức đầu tiên của người đứng đầu nhà nước Việt Nam tới Ai Cập kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1963.
Nhung chuyen cong du quan trong cua Chu tich nuoc Tran Dai Quang
 Chiều 26/8/2018 theo giờ địa phương (tối cùng ngày theo giờ Việt Nam), Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Phu nhân đã tới thủ đô Cairo, tiếp tục chuyến thăm cấp Nhà nước đến Cộng hòa Ả-Rập Ai Cập. Ảnh: VOV. 
Chuyến thăm này có ý nghĩa rất quan trọng, không chỉ đáp lại chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống El-Sisi tháng 9/2017 mà còn tái khẳng định những cam kết mà hai bên đã ký trong năm 2017, cũng như thúc đẩy các biện pháp nhằm tăng cường hơn nữa hợp tác song phương về mọi mặt.
Trước khi lên đường thăm CH Ả-Rập Ai Cập, theo lời mời của Tổng thống nước Cộng hòa Dân chủ Liên bang Ethiopia Mulatu Teshome, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Phu nhân có chuyến thăm cấp Nhà nước đến Cộng hòa Dân chủ Liên bang Ethiopia từ ngày 23/8/2018.
Chuyến thăm của Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Phu nhân đến Ethiopia là chuyến thăm đầu tiên của người đứng đầu Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tới Cộng hòa Dân chủ Liên bang Ethiopia kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao (1/9/1963).
Nhung chuyen cong du quan trong cua Chu tich nuoc Tran Dai Quang-Hinh-2
Chủ tịch nước Trần Đại Quang và phu nhân cùng Nhà vua Akihito và Hoàng hậu dự tiệc chiêu đãi kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản. Ảnh: VOV.
Trước đó, nhận lời mời của Nhà Vua và Hoàng hậu Nhật Bản, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã có chuyến thăm cấp Nhà nước tới Nhật Bản từ 29/5 - 2/6/2018. Chuyến thăm Nhật Bản lần này của Chủ tịch nước Trần Đại Quang có ý nghĩa lịch sử khi diễn ra đúng vào dịp hai nước đang tiến hành nhiều hoạt động kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.
Nhà Vua và Hoàng hậu Nhật Bản 4 lần gặp gỡ Chủ tịch nước và Phu nhân tại lễ đón, Quốc yến, Lễ tiễn và lần đầu tiên Nhà vua và Hoàng hậu dự Tiệc chiêu đãi kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản.
Trong khuôn khổ chuyến thăm Nhật Bản, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có cuộc hội đàm, trao đổi với Nhà Vua Akihito, Thủ tướng Shinzo Abe và các Lãnh đạo Quốc hội và các giới chính trị, kinh tế Nhật Bản. Chuyến thăm Nhật Bản của Chủ tịch nước Trần Đại Quang thành công tốt đẹp, quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản ngày càng phát triển tốt đẹp, mạnh mẽ và thực chất trên tất cả các lĩnh vực với sự tin cậy chính trị cao.

Mời độc giả xem video: Chủ tịch nước Trần Đại Quang từ trần (nguồn: TTXVN) 

Trong thời gian từ ngày 28/6 - 1/7/2017, nhận lời mời của Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin, Chủ tịch nước Trần Đại Quang thăm chính thức Liên bang Nga. Trong chuyến thăm này, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có cuộc hội đàm với Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin, hội kiến Thủ tướng Liên bang Nga Dmitry Medvedev, Chủ tịch Hội đồng Liên bang Quốc hội Liên bang Nga Valentina Matvienko, Chủ tịch Duma Quốc gia Nga Vyacheslav Volodin.
Nhung chuyen cong du quan trong cua Chu tich nuoc Tran Dai Quang-Hinh-3
 Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Phu nhân đến sân bay Vnukovo 2. Ảnh: Nhan Sáng/TTXVN.
Chủ tịch nước Trần Đại Quang đặt vòng hoa tại Mộ Liệt sĩ vô danh, Lăng V.I. Lenin, Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh, thăm thành phố Saint Petersburg... Trong khuôn khổ chuyến thăm, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Vladimir Putin đánh giá tình hình và triển vọng tiếp tục củng cố quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước và đề ra những biện pháp nhằm tăng cường hợp tác song phương trong các lĩnh vực ưu tiên, thảo luận các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm.
Tâm Anh (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)