Nguyên Phó thống đốc NHNN Đặng Thanh Bình lĩnh án 3 năm tù

Google News

(Kiến Thức) - TAND TP HCM tuyên phạt nguyên Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đặng Thanh Bình 3 năm tù. Hành vi của ông Bình được cho là nguyên nhân dẫn đến đổ vỡ phương án tái cơ cấu Ngân hàng Đại Tín (sau là Ngân hàng Xây dựng VNCB).

Đúng 15h chiều nay (2/7), Hội đồng xét xử TAND TP HCM tuyên án bị cáo Đặng Thanh Bình (64 tuổi, cựu Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước) và 4 bị cáo nguyên là thành viên Tổ giám sát Ngân hàng Nhà nước (đặt tại Ngân hàng Xây dựng - VNCB) về tội "Thiếu trách nhiệm" để Phạm Công Danh (nguyên chủ tịch HĐQT VNCB) gây thiệt hại hơn 15.000 tỷ đồng.
 Các bị cáo đứng dậy nghe tòa tuyên án. Ảnh: Tuổi Trẻ.
Căn cứ các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, HĐXX tuyên phạt bị cáo từng mức án như sau: Bị cáo Đặng Thanh Bình 3 năm tù; bị cáo Hà Tấn Phước 2 năm tù; Lê Văn Thanh chịu mức án 2 năm 6 tháng tù; bị cáo Phạm Thế Tuân chịu phạt 1 năm tù và Ngô Văn Thanh phạt 1 năm 6 tháng tù cùng về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Cả 5 bị cáo được miễn trách nhiệm dân sự.
Trong vụ án này, HĐXX nhận định vai trò, trách nhiệm của bị cáo Đặng Thanh Bình là cao nhất, bởi sự buông lỏng trong quản lý đã dẫn đến những sai sót kéo dài tạo điều kiện cho Phạm Công Danh thực hiện hành vi phạm tội. Bị cáo Bình không thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chính phủ nhằm đảm bảo tính đúng đắn, chính xác đối với thực trạng, năng lực tài chính của nhóm Danh mà vẫn quyết định để ông Danh quản lý điều hành Ngân hàng VNCB, sử dụng ngân hàng như một công cụ, phương tiện thực hiện hành vi phạm tội gây ra các hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.
HĐXX cũng cho rằng hành vi của nguyên Phó thống đốc Đặng Thanh Bình là nguyên nhân dẫn đến đổ vỡ phương án tái cơ cấu Ngân hàng Đại Tín để Phạm Công Danh có điều kiện thực hiện tội phạm, gây thiệt hại cho VNCB trên 15.000 tỷ đồng.
Điều đáng nói, quá trình xét xử tại tòa bị cáo Bình lại cho rằng bản thân đã làm đúng chức trách và nhiệm vụ, nhưng không lường hết được những hành vi vi phạm pháp luật hết sức tinh vi của ông Phạm Công Danh và nhóm nhân viên dưới quyền ông Danh….
Khánh Hoài (Tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)