Người tù oan 10 năm Nguyễn Thanh Chấn dựng nhà 2 tầng đón Tết

Google News

Năm 2016 là cái Tết đầu tiên sau 3 năm tự do, ông Nguyễn Thanh Chấn quyết định dựng ngôi nhà 2 tầng, sửa sang nhà cửa, hưởng cái Tết thực sự.

Sáng 28 Tết Nguyên đán, gia đình ông Nguyễn Thanh Chấn (ở thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) mới tụ họp để cùng nhau gói bánh chưng đón năm mới.

Các thành viên trong gia đình cho biết ở vùng quê này, cận thời khắc giao thừa, người dân mới chuẩn bị Tết.

“Năm nào cũng thế cả, người thì buôn bán làm ăn xa, người ở nhà cũng gác công việc ruộng đồng, phải đến 28 âm lịch mới thực sự có không khí Tết” - bà Nguyễn Thị Chiến (vợ ông Chấn) chia sẻ.

Nhìn các thành viên trong gia đình vui vẻ, sum vầy bên nhau, ông Chấn phấn khởi cho biết: “Năm nay là năm đầu tiên cả nhà được đoàn tụ sau 3 năm tôi chính thức thoát khỏi vòng lao lý, con gái thứ hai đi làm xa nhà nhất cũng về ăn Tết. Tôi rất vui!”.

nguoi tu oan 10 nam nguyen thanh chan dung nha 2 tang don tet hinh anh 1

Ngôi nhà 2 tầng đang trong quá trình hoàn thiện.

Nhìn về căn nhà hai tầng khang trang đang trong quá trình hoàn thiện, ông Chấn cười và nói: “Sau khi nhận được số tiền bồi thường, gia đình để một phần trả nợ. Phần còn lại vừa làm mới căn nhà, vừa sửa sang xung quanh để có nơi ở ổn định, đón tiếp bạn bè”.

nguoi tu oan 10 nam nguyen thanh chan dung nha 2 tang don tet hinh anh 2

Phút thảnh thơi của ông Chấn ngồi hút thuốc lào.
Căn nhà mới được xây lên cạnh nhà cũ, nơi vợ chồng ông từng gắn bó trước thời điểm bị kết án. Cạnh đó, xưởng máy xay lúa vẫn được ông Chấn giữ lại để xát gạo thuê cho người dân trong vùng.

Người từng mang án oan chia sẻ người thân và hàng xóm khuyên ông nên bỏ nghề cũ để dành thời gian nghỉ ngơi. “Tuy nhiên, bây giờ mà bỏ cái máy đi thì cũng buồn lắm, không biết làm gì cho qua ngày cả. Những thứ này đã gắn bó với mình hàng chục năm nay, bán đi thì tiếc quá”.

Thành viên đặc biệt nhất trong gia đình người đàn ông 55 tuổi là chị Quyền, cô con gái thứ hai của vợ chồng ông Chấn.

Sáu năm sau khi ông Chấn bị kết án tội giết người (2003), Quyền bỏ lại lời đàm tiếu của người dân trong vùng, ra nước ngoài lao động. Quãng thời gian suốt sáu năm ở xứ người, Quyền giấu thân phận của mình, giấu chuyện của ông Chấn bởi sự mặc cảm.

nguoi tu oan 10 nam nguyen thanh chan dung nha 2 tang don tet hinh anh 3

Ông Chấn tự tay hoàn thiện nhiều đồ đạc trong gia đình.

Cô cho biết năm 2013, biết tin bố mình được minh oan, cô rất vui  mừng. Lúc đó, Quyền mới cho bạn bè biết về gia đình. “Biết bố được tự do sau 10 năm ngồi tù oan, tôi rất muốn về nước ngay thời điểm đó nhưng không được như ý muốn” - cô nói.

Cuối năm 2015, cô gái sinh năm 1984 quyết định về nước, làm một công việc gần nhà để chăm sóc song thân. “Đó là để bù đắp lại quãng thời gian bố mẹ đã chịu vất vả, khổ cực lúc ông chưa được minh oan” - Quyền chia sẻ.

Ba năm sau ngày trở về với tư cách là người trắng án, ông Chấn cho biết sẽ cùng vợ con đi thăm họ hàng, bạn bè ở xa. Hiện nay, ông Chấn cùng vợ đã phấn chấn, mạnh khoẻ hơn nhiều so với khi mới ra tù.

Có ngôi nhà mới, tinh thần của cả nhà cũng đã vui hơn, khiến cái Tết gần hơn, rộn ràng hơn. Bao năm trong tù, ông có nằm mơ cũng không thấy cái tết như vậy. Với ông, từ nay trở đi, không có cách nào khác là ông sẽ sống thật tốt, thật vui vẻ và gắn bó với người vợ sống chết với mình.

Theo Người Lao Động

Bình luận(0)