Người đàn ông 'bí ẩn' vắng mặt ở phiên xử vụ Trần Bắc Hà

Google News

Hôm nay (26/10), TAND TP Hà Nội đưa vụ Trần Bắc Hà ra xét xử. Phiên tòa vắng mặt nhiều nhân chứng, cá nhân, đại diện các công ty.

Hôm nay (26/10), TAND TP Hà Nội đưa vụ Trần Bắc Hà ra xét xử. Phiên tòa vắng mặt nhiều nhân chứng, cá nhân, đại diện công ty.

Một số cá nhân vắng mặt, ủy quyền cho người đại diện. Một số người tham gia tố tụng vắng mặt, nhưng có đơn xin xét xử vắng mặt.

Nguoi dan ong 'bi an' vang mat o phien xu vu Tran Bac Ha

Bị cáo được dẫn giải đến tòa

Luật sư Trần Minh Hải, người bào chữa cho bị cáo Trần Lục Lang (cựu Phó TGĐ Ngân hàng BIDV) nộp thêm tài liệu liên quan.

Luật sư Hải cho hay, đã từng gửi văn bản đề nghị phía BIDV thu thập thêm chứng cứ.

BIDV có văn bản phúc đáp, theo luật sư đây là tài liệu quan trọng, vì có nhiều thông tin cần xem xét tại tòa như: Công ty Bình Hà đã tái cơ cấu, đã hoạt động trở lại, đã có những khoản tiền đầu tiên đem lại kết quả, có tiền chuyển về tài khoản BIDV.

Theo luật sư, điều này cho thấy, đây là thông tin mới và những thông tin này tác động đến qúa trình giải quyết vụ án. 

Nguoi dan ong 'bi an' vang mat o phien xu vu Tran Bac Ha-Hinh-2

Bị cáo được dẫn giải đến tòa

Đại diện VKS cho rằng, đã triệu tập nhân chứng, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, nhưng tại tòa vắng mặt một số.

Những người này vắng mặt, nhưng họ đã có đầy đủ lời khai tại CQĐT, nên việc vắng mặt không ảnh hưởng đến việc xét xử, đề nghị HĐXX tiếp tục xét xử. Trường hợp cần thiết sẽ triệu tập sau.

Người đàn ông "bí ẩn"

Được triệu tập đến tòa với tư cách là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, ông Nguyễn Gia Thiều (Chủ tịch HĐQT Công ty Bình Hà thời điểm xảy ra vụ án) vắng mặt.

Cáo trạng cho rằng, tổng dư nợ của Công ty Bình Hà tại BIDV không có khả năng thu hồi là hơn 799 tỷ đồng.

Nguoi dan ong 'bi an' vang mat o phien xu vu Tran Bac Ha-Hinh-3

Bị cáo được dẫn giải đến tòa

Ông Thiều từng khai, ông có quan hệ với con trai ông Trần Bắc Hà là Trần Duy Tùng vào khoảng đầu quý II năm 2015. Tùng liên lạc, giao cho ông Thiều giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT Công ty Bình Hà để thực hiện dự án.

Đinh Văn Dũng làm TGĐ và là người đại diện theo pháp luật của Công ty Bình Hà. Mọi hoạt động của công ty đều do Dũng và Tùng thống nhất quyết định.

Trong trường hợp cần thiết, cần lấy ý kiến cao hơn thì Dũng chủ động gọi điện xin ý kiến ông Trần Bắc Hà.

Sau đó Dũng hợp thức hóa bằng biên bản họp HĐQT, rồi điện thoại gửi biên bản cho các cổ đông ký để hoàn thiện thủ tục. HĐQT của công ty không tổ chức họp và quyết định các nội dung liên quan.

Đến tháng 10/2016, do Dũng thâu tóm điều hành mọi hoạt động của công ty, có dấu hiệu không minh bạch, một vài nhà thầu ký hợp đồng thi công không quyết toán được khối lượng công việc nên Tùng chính thức tham gia và quyết định mọi hoạt động của công ty và cử Trần Anh Quang giữ chức TGĐ thay thế Đinh Văn Dũng.

Quang không đồng ý quyết toán các nội dung công việc do Dũng thực hiện, nên Tùng bổ nhiệm lại Dũng làm TGĐ để hoàn tất việc quyết toán.

Công ty Bình Hà tổ chức bán bò ban đầu do ông Dũng phụ trách. Sau này khi hoạt động bán bò mở rộng, Trần Duy Tùng chỉ đạo Quang tham gia cùng Dũng và Quang nằm ở ngoài Hà Nội thực hiện việc bán bò, thông qua công ty môi giới là Công ty Vĩnh Phát và Công ty Hantechco.

Việc thu tiền bán bò chỉ có Dũng, Quang điều hành và nhận tiền từ công ty môi giới và các lò mổ. Dũng, Quang dùng tiền bán bò thế nào do hai người này quyết định, theo chỉ đạo và thống nhất với Trần Duy Tùng.

Vẫn theo lời khai của ông Thiều, khoảng cuối năm 2016, con trai ông Trần Bắc Hà có điện thoại cho ông Thiều chỉ đạo ông liên hệ với ông Lâm Tăng Khoát nhận giúp 50.000 USD tại Hà Nội.

Số tiền này, ông Thiều đã bàn giao cho Tùng sau đó 1 ngày, rồi cùng Tùng đi tiếp các đối tác nước ngoài. Ông Thiều không biết về nguồn tiền này.

Sau này ông Khoát đòi lại tiền thì Tùng nói đã chỉ đạo Công ty Bình Hà hạch toán vào công ty, còn hạch toán thế nào ông Thiều không hay.

Liên quan đến số tiền 450 triệu đồng mà Công ty Vĩnh Phát chuyển cho lái xe Nguyễn Minh Phong, ông Thiều khẳng định không biết và không liên quan. Việc này Phong làm theo chỉ đạo của ông Đinh Văn Dũng hoặc Trần Anh Quang.

Theo T.Nhung/VietNamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)